Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Khu bảo tồn Gấu trúc lớn ở Tứ Xuyên, Trung Quốc là Di sản tự nhiên thế giới năm 2006.

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên nằm ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc là nơi có hơn 30% loại gấu trúc có nguy cơ tuyệt chủng cao của thế giới. Khu bảo tồn cũng là một trong những địa điểm quan trọng nhất trong việc bảo tồn gấu trúc trên thế giới.

Toàn bộ khu bảo tồn có diện tích 9245 km2 với 7 khu bảo tồn và 9 khu danh thắng, cảnh quan khác nhau. Bên cạnh gấu trúc, khu bào tồn này còn là nơi cư trú của các loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng cao như gấu trúc đỏ, báo tuyết, báo gấm. Bên cạnh đó nếu như không kể đến các rừng mưa nhiệt đới thì đây là một trong những khu vực phong phú nhất về thực vật trên thế giới. Theo ước tính có khoảng 5.000 đến 6.000 loài thực vật sinh trưởng trong khu vực này.

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ XuyênToàn bộ khu bảo tồn Gấu trúc Tứ Xuyên gồm nhiều danh thắng và cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và rộng lớn

Gấu trúc là loài vật hoang dã được yêu thích ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Ở Trung Quốc, gấu trúc được xem như là vật biểu tượng cho đất nước này. Loài gấu trúc lớn có nguồn gốc chủ yếu ở khu vực miền Trung của đất nước Trung hoa. Gấu trúc lớn thường sống ở vùng núi cao như Tứ Xuyên, Tây Tạng.

Gấu trúc lớn mặc dù là loài động vật hoang dã có kích thước khá lớn song thức ăn chủ yếu của chúng chỉ là thực vật như cành nong, lá non, rất ít trứng của một số loài côn trùng. Đã từ lâu gấu trúc bị xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng bởi đặc điểm của loài này là sinh sản ít, tỉ lệ con chết cao. Bên cạnh đó diện tích sống trong tự nhiên của loài vật này ngày càng bị hạn chế. Hiện nay ở Trung Quốc, các nhà động vật học tìm thấy số lượng rất ít gấu trúc còn sinh trưởng và ẩn nấp trong những rừng tre ở vùng núi cao của Trung Quốc.

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên
Khu bảo tồn gấu trúc Tứ Xuyên là môi trường sinh trưởng của khoảng 30% tổng số gấu trúc trên toàn thế giới.

Khi mới được sinh ra, gấu trúc chỉ dài từ 15 đến 17 cm, không có lông, rất đáng yêu. Đến khi được 9 tháng tuổi, gấu trúc con mới bắt đầu được bố mẹ tập cho ăn tre, trúc. Đến khi 18 tháng tuổi, gấu trúc con sẽ bắt đầu cuộc sống tự lập. Một con gấu trúc trưởng thành có thể cao hơn 1,5 m và có thể sống từ 20 đên 30 năm, tùy theo điều kiện sống. Bởi số lượng gấu trúc trên thế giới hiện nay đang ngày càng có nguy cơ sụt giảm vì thế Chính phủ Trung Quốc đã ban hành những điều luật khá nghiêm ngặt để bảo vệ loài động vật này. Tỉnh Tứ Xuyên đã giao nhiệm vụ quản lý Khu bảo tồn Gấu trúc lớn – di sản tự nhiên thế giới cho tất cả 18 đơn vị cùng phục trách. 18 đơn vị có nhiệm vụ xây dựng đồng thời thực hiện các kế hoạch quản lý du lịch và giám sát các tác động của du lich, đánh giá cơ sở hạ tầng hiện và xây dựng khôi phục kịp thời những tác động hoặc những ảnh hưởng từ con người, thiên nhiên đến khu bảo tồn.

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Năm 2003 – 2004, một hành lang xanh được thiết lập tại khu bảo tồn gấu trúc lớn Tứ Xuyên nhằm tạo ra một môi trường tự nhiên hoàn hỏa cho gấu trúc. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cũng tạo ra một ranh giới nhằm tránh việc giao phối cận huyết làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung của loài gấu trúc lớn ở đây. Khu bảo tồn gấu trúc lớn ở Tứ Xuyên thu hút rất đông du khách thăm quan, đặc biệt là những người yêu động vật từ khắp nơi trên thế giới. Các nhà động vật học tìm đến khu bảo tồn khá đông để tìm hiểu về môi trường cũng như quá trình sinh trưởng của một trong những loài động vật quý hiếm trên thế giới.

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên

Khu bảo tồn Gấu trúc lớn Tứ Xuyên
Bên cạnh loài động vật chính là gấu trúc, khu bảo tồn còn là nơi sinh trưởng của nhiều loài động vật hoang dã khác trong đó có 1 số loài quý hiếm

Khu bảo tồn gấu trúc lớn Tứ Xuyên được Uneco công nhận là di sản tự nhiên thế giới theo tiêu chí (x): Nơi đây có hơn 30% trên tổng số gấu trúc lớn trên thế giới sinh trưởng. Khu bảo tồn cũng là môi trường tốt nhất cho gấu trúc hiện nay trên thế giới. Tại đây, gấu trúc có nguồn thực phẩm lớn để sinh trưởng. Địa hình đa dạng và thảm thực vật phong phú ở khu bảo tồn cũng góp phần tạo ra một địa điểm cư trú và phát triển hoàn hảo cho giống gấu trúc.

Để đi hết toàn bộ diện tích của khu bảo tồn thì 1 ngày cũng chưa đủ thời gian, vì thế khách du lịch thưởng chỉ trọn một vài điểm chính để đi tham quan. Thời gian tốt nhất là vào buổi sáng, không khí mát mẻ, thời điểm này cũng là lúc gấu trúc bắt đầu các hoạt động của mình nhiều nhất trong ngày. Trong xã hội phát triển hiện nay, để có thể tận mắt chiêm ngưỡng cuộc sống của động vật hoang dã là điều vô cùng khó vì thế lựa chọn đến với Khu bảo tồn gấu trúc lớn ở Tứ Xuyên chính là lựa chọn tuyệt vời để tận mắt ngắm nhìn loài động vật quý hiếm này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
7 di sản thế giới mới nhất được UNESCO công nhận

7 di sản thế giới mới nhất được UNESCO công nhận

Cùng khám phá 7 công trình ấn tượng nhất mới được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Đăng ngày: 13/08/2016
Những di sản UNESCO ấn tượng năm 2016

Những di sản UNESCO ấn tượng năm 2016

Để được công nhận là Di sản thế giới, các địa điểm này phải thỏa mãn nhiều tiêu chí, như "thể hiện một kiệt tác về sự sáng tạo của con người" hay có "vẻ đẹp tự nhiên độc đáo".

Đăng ngày: 19/07/2016
11 điều thú vị có thể “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben

11 điều thú vị có thể “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben

Từ dòng sông Thames, nếu đã thoáng thấy bóng của đồng hồ Big Ben nghĩa là bạn đã thực sự đến Luân Đôn. Khi mặt trời lặn, bốn mặt đồng hồ màu nâu đỏ đuợc chiếu sáng để ai cũng có thể nhìn thấy nó dù đang ở cách xa hàng dặm.

Đăng ngày: 02/06/2016
Đường mòn Inca

Đường mòn Inca

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Đường mòn Inca của Bolivia cùng với Argentina, Chile, Colombia, Ecuador và Peru là Di sản văn hóa thế giới năm 2014.

Đăng ngày: 11/05/2016
Khu di tích vương triều Baekje

Khu di tích vương triều Baekje

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Khu di tích vương triều Baekje của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2015.

Đăng ngày: 06/05/2016
Đồng bằng Okavango - Di sản thiên nhiên thế giới tại Botswana

Đồng bằng Okavango - Di sản thiên nhiên thế giới tại Botswana

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Đồng bằng Okavango của Botswana là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2014.

Đăng ngày: 04/05/2016
Pháo đài Namhansanseong -  Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc

Pháo đài Namhansanseong - Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Pháo đài Namhansanseong của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 2014.

Đăng ngày: 03/05/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News