Khu rừng 4.500 năm tuổi phát lộ sau bão mạnh ở Wales

Khu rừng tiền sử bị chôn vùi dưới nước biển 4.500 năm xuất hiện trên bãi biển ở Wales dưới ảnh hưởng của gió to và thủy triều thấp.

Khu rừng 4.500 năm tuổi phát lộ sau bão mạnh ở Wales
Dấu tích của khu rừng cổ đại ở bãi biển Wales. (Ảnh: BBC).

Bão Hannah quét qua miền trung xứ Wales, làm lộ ra khu rừng tiền sử có niên đại hơn 4.500 năm ở bãi biển gần làng Borth, Ceredigion. Khu rừng từng trải dài hơn 4,8km dọc theo bờ biển từ Ynys-las và Borth nhưng cuối cùng bị chôn vùi dưới nhiều lớp than bùn, cát và nước biển.

Năm 2014, những gốc cây lộ ra lần đầu tiên, nhưng nhanh chóng bị cát lấp đi. Cơn bão tuần trước có sức gió 129km/h kết hợp với thủy triều thấp làm khu rừng thời Đồ đồng xuất hiện lần nữa. Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Wayne Lewis ghi lại hình ảnh của hàng loạt thân cây to dày với phần rễ trải rộng trong lúc đi dạo trên bãi biển.

"Cảnh tượng thực sự kỳ thú. Những cây này thuộc về khu rừng thời Đồ đồng trải dài tới gần Ireland, nhưng đã biến mất trong hàng nghìn năm. Chúng nổi lên lần đầu năm 2014, nhưng bị cát che lấp một phần, chỉ có phần ngọn là quan sát được", Lewis chia sẻ.

Theo các chuyên gia, khu rừng chìm dưới nước gồm nhiều loại cây như thông, tống quán sủ, sồi và cáng lò. Những cây trong rừng ngừng phát triển cách đây 4.500 - 6.000 năm, khi nước biển dâng lên và lớp than bùn dày hình thành.

Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Đăng ngày: 27/05/2019
Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Đăng ngày: 26/05/2019
Phát hiện súng thần công bằng đồng có niên đại 200 năm ở bờ biển

Công nhân đang múc đất thi công bờ kè ở bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng) thì phát hiện khẩu thần công bằng đồng, có niên đại 200 năm.

Đăng ngày: 25/05/2019
Kỳ bí hài cốt

Kỳ bí hài cốt "người đàn bà thợ săn" 3.900 tuổi

Qua bộ hài cốt người phụ nữ này, thế giới những người đồ đá Jōmon hoàn toàn trái ngược những gì chúng ta hình dung về người Nhật Bản ngày nay.

Israel thành công trong sản xuất bia bằng loại men có từ cách đây hơn 5.000 năm

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã thành công trong việc sản xuất bia từ loại men bia có từ cách đây 5.100 năm.

Đăng ngày: 24/05/2019
Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các đường hầm và cửa giả, mê cung của lối vào và lối đi được ngụy trang, bẫy cùng những lời nguyền rủa vào thiết kế của các cấu trúc mang tính biểu tượng.

Đăng ngày: 24/05/2019
Phát hiện hóa thạch nấm khoảng một tỷ năm tuổi

Khám phá mới của về hóa thạch nấm ở Canada có thể định hình lại hiểu biết của chúng ta về cách sự sống phát triển.