Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu

Các nhà khoa học đã tìm thấy một khu rừng cổ đại nằm sâu 18m dưới đáy vịnh Mexico. Ẩn giấu trong đó là hệ sinh thái đồ sộ đang chờ được khám phá.

Khu rừng này đã phát triển từ 60.000 năm trước, được vô tình phát hiện sau sự đổ bộ của cơn bão Ivan. Tuy chỉ cách bờ biển 24km nhưng lớp bùn cát dày đã giấu nó khỏi tầm mắt con người trong suốt nhiều năm qua.

Trong lần đầu tiên tiếp cận, các nhà khoa học đã dễ dàng nhận ra các lớp vỏ cây còn nguyên vẹn. Nhựa cây vẫn còn rò rỉ từ các thớ gỗ. Phân tích cho thấy những cây cổ thụ này đã có hàng thiên niên kỷ bị chôn vùi. Chính lớp trầm tích dày đã giúp chúng không bị phân hủy.

Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu
Một gốc cây vẫn còn được bảo quản tốt dưới đáy biển. (Ảnh: CNN).

"Rất nhiều thứ đã từng diễn ra tại hệ sinh thái này. Nó được chôn cất và bảo tồn hoàn hảo theo thời gian”, Phó giáo sư Địa lý và Nhân chủng học của LSU, bà Kristine DeLong nói.

Hiện tại, một nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Đông Bắc và ĐH Utah đang phân tích các động vật biển được kéo lên từ các khúc gỗ dưới nước. Họ hi vọng sẽ tìm được các hơp chất có thể ứng dụng vào y học và công nghệ sinh học.

Cụ thể, hơn 300 loài sinh vật biển đã được xác định, kèm theo 100 loại vi khuẩn được phân lập. Họ đang tập trung vào vi khuẩn được tìm thấy trong loài “giun tàu” chuyên ăn vỏ gỗ, các nhóm nghêu nước mặn với cơ thể dài mềm. Kết quả đầu tiên sẽ có trong vài tháng tới.

“Những vi sinh vật dưới đáy biển sâu này có thể là lời giải cho những điều con người đang tìm kiếm. Không giống như các vi khuẩn sống tự do trong môi trường không khí, vi khuẩn đã cộng sinh với vật chủ có ít độc tính hơn, do đó ứng dụng trong y học cũng nhiều hơn”, Margo Haygood, nhà sinh học phân tử tại ĐH Utah nói.

Khu rừng 60.000 năm tuổi được tìm thấy dưới đáy biển sâu
Nhóm thám hiểm thu thập thân cây mang về phòng thí nghiệm. (Ảnh: CNN).

Thông thường, cây gỗ sẽ nhanh chóng bị mục ruỗng khi rơi xuống nước. Khu rừng 60.000 năm tuổi tại vịnh Mexico này là một ngoại lệ. Vì một lý do nào đó, cả khu rừng đã chết cùng một lúc và được bùn đất bảo tồn đến tận ngày nay.

“Chúng tôi còn phát hiện được nhựa cây bên trong một số khúc gỗ. Thật không thể tin được! Đây là nhựa cây hơn 60.000 năm tuổi”.

“Sự thay đổi khí hậu hay địa chất nào đã dẫn đến cái chết của khu rừng này vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, đây thật sự là cơ hội để các nhà khoa học tìm thấy những điều mới mẻ”, Martin Becker, nhà cổ sinh vật học tại ĐH William Paterson nói.

Hai cá thể ruồi đang quan hệ thì bị dính nhựa thông, mắc kẹt trong tư thế nhạy cảm suốt 41 triệu năm

Một công trình nghiên cứu liên quan hóa thạch hổ phách vừa được công bố vào ngày hôm qua trên trang Scientific Reports, trong đó cung cấp khá nhiều hình ảnh độc đáo về những chú nhện, kiến, và cả một cặp ruồi tiền sử đang ân ái nữa.

Đăng ngày: 07/04/2020
Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp

Các nhà khảo cổ phát hiện nhiều bức vẽ trong lúc làm công việc bảo tồn quan tài cổ chứa xác ướp của nữ tu sĩ Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 06/04/2020

"Bóng ma" trong cây thông cổ tiết lộ bí ẩn đế chế 3.600 tuổi

Bí ẩn gần 3.600 năm về một đế chế hùng mạnh dường như bị xóa sổ trong phút chốc đã được giải mã nhờ bóng ma lờ mờ trong một vòng tăng trưởng của các cây thông cổ ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 05/04/2020
Khai quật tàn tích đền thờ 5.000 năm tuổi

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều cổ vật và lượng lớn xương động vật tại đền thờ dành cho Ningirsu, thần chiến tranh trong nền văn minh Lưỡng Hà.

Đăng ngày: 05/04/2020
Phát hiện hóa thạch người đứng thẳng lâu đời nhất

Homo erectus, tổ tiên trực tiếp của người hiện đại, đã xuất hiện trên Trái Đất sớm hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 04/04/2020
Tại sao không có động vật có vú khổng lồ trong kỷ nguyên khủng long?

Thời tiền sử là kỷ nguyên của những loài động vật khổng lồ, nhưng lý do vì sao trong thời đại của khủng long lại không có những loài động vật có vú khổng lồ thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 04/04/2020
90 triệu năm trước, phía Tây Nam Cực là một rừng mưa rộng lớn

Các nhà khoa học cho biết hầu hết phần Tây của Nam Cực và nhiều vùng rộng lớn ở Đông Nam Cực đã từng là rừng mưa.

Đăng ngày: 03/04/2020