"Khủng long lai cá sấu" dài 8m hiện hình ở Ấn Độ sau 200 triệu năm tuyệt tích

Colossosuchus techniensis, một quái vật dị hình của kỷ Tam Điệp với hình dáng như lai tạp giữa khủng long và cá sấu, đã được xác định nhờ 27 mẫu sọ - hàm và 339 mảnh xương cơ thể khai quật từ hệ tầng Tiki của Ấn Độ.

Bài công bố vừa được đăng tải trên tạp chí khoa học Papers in Palaentology đã mô tả một chi và loài bò sát giống cá sấu mới đáng ngạc nhiên từng lang thang ở Ấn Độ khoảng 235 đến 208 triệu năm trước.

Nó được đặt tên là Colossosuchus techniensis, thuộc về một nhóm bò sát cổ đại lớn tên Phytosauridae, sống lưỡng cư giống cá sấu và đã hoàn toàn tuyệt chủng.

Khủng long lai cá sấu dài 8m hiện hình ở Ấn Độ sau 200 triệu năm tuyệt tích
Các phần xương của một trong 21 cá thể được khai quật và hình ảnh phục dựng bộ xương - (Ảnh: VIỆN CÔNG NGHỆ ẤN ĐỘ)

"Chúng tạo thành một nhánh riêng biệt và đại diện cho kỷ lục sớm nhất về tính đặc hữu trong số các loài phytosaurs ở Gondwana" - các nhà cổ sinh vật học Debajit Datta và Sanghamitra Ray từ Viện Công nghệ Ấn Độ cho biết.

Gondwana là một siêu lục địa cổ đại của Trái đất, nằm ở phía Nam địa cầu và tồn tại song song với siêu lục địa phía Bắc Lausaria, đã bắt đầu tan rã từ khoảng 200 triệu năm về trước.

Phần còn lại hóa thạch của Colossosuchus techniensis được tìm thấy trong Hệ tầng Tiki, nằm trong Lưu vực Rewa Gondwana của Ấn Độ. Đó là di tích của cả một đàn "khủng long lai cá sấu" với 27 mẫu sọ - hàm và khoảng 339 mảnh xương khác, tương ứng với ít nhất 21 cá thể động vật, chủ yếu là các con chưa trưởng thành.

Khủng long lai cá sấu dài 8m hiện hình ở Ấn Độ sau 200 triệu năm tuyệt tích
Chân dung Colossosuchus techniensis khi còn sống trên Trái đất - (Ảnh: VIỆN CÔNG NGHỆ ẤN ĐỘ).

Tuy nhiên cũng có con đạt đến kích thước quái vật. "Tổng chiều dài cơ thể của cá thể lớn nhất được phục hồi từ xương được ước tính là hơn 8m, cho thấy Colossosuchus techniensis là một trong những loài phytosaurs lớn nhất được biết đến" - tờ Sci News trích dẫn nghiên cứu.

Ngoài Colossosuchus techniensis, ít nhất hai loài phytosaurs khác từng sống cùng thời điểm ở các vùng khác nhau của Ấn Độ.

Phát hiện tượng Phật bằng đồng trên bãi biển Australia

Một bức tượng Phật nhỏ bằng đồng được các nhà thám hiểm tìm thấy trên bãi biển Tây Australia có giá trị 180.000 AUD.

Đăng ngày: 09/03/2023
Phát hiện đường hào niên đại 6.000 năm tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa phát hiện một đường hào có niên đại khoảng 6.000 năm tại một khu di tích ở tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Đăng ngày: 07/03/2023
Nhiều phát hiện mới về kỹ thuật ghép đá khi khai quật Di sản Thành Nhà Hồ

Khi khai quật khảo cổ khu vực bên trong và bên ngoài 4 cổng của Di sản Thành Nhà Hồ, các nhà khoa học đã có nhiều phát hiện mới, trong đó có kỹ thuật ghép đá.

Đăng ngày: 06/03/2023
Bộ xương Người khổng lồ Ireland: Tấn bi kịch gây tranh cãi nhất lịch sử Anh Quốc

Sau gần 250 năm, người ta vẫn không biết nên xử lý hài cốt Charles Byrne như thế nào?

Đăng ngày: 04/03/2023
Bất ngờ phát hiện kho báu bằng vàng chứa bông tai gắn đá quý tuyệt đẹp

Kho báu chứa một bộ sưu tập đồ tạo tác rực rỡ, trong đó hai bông tai bằng vàng là vật phẩm đáng chú ý nhất.

Đăng ngày: 04/03/2023
Các nhà khảo cổ khai quật ngôi mộ bí ẩn 3.200 năm tuổi chứa hài cốt hai người

Hầu hết ngôi mộ ở Metsamor, Armenia đã bị trộm. Nhưng các nhà khảo cổ phát hiện một ngôi mộ 3.200 năm tuổi vẫn còn nguyên, chứa hài cốt của hai người cùng nhiều món đồ quý giá bên trong.

Đăng ngày: 03/03/2023
Phát hiện tượng đá Moai trong miệng núi lửa ở đảo Phục Sinh

Một tượng đá Moai mới - bức tượng nguyên khối mang tính biểu tượng của đảo Phục Sinh - đã được tìm thấy dưới lòng hồ khô cạn trong miệng núi lửa.

Đăng ngày: 02/03/2023