Phát hiện hơn trăm lối đi bí mật trên Vạn Lý Trường Thành

Tàn tích của hơn 130 cánh cửa bí mật trên Vạn Lý Trường Thành, một trong những kỳ quan vĩ đại của thế giới, gần đây đã được tiết lộ thông qua những hình ảnh có độ phân giải cao của một nhóm nghiên cứu.

Theo Tân Hoa Xã, dựa trên việc phân tích hình ảnh kỹ lưỡng hơn và các chuyến đi thực tế đến Vạn Lý Trường Thành, nhóm đã nhận thấy mỗi cánh cửa bí mật được thiết kế để tương thích với địa hình của từng địa phương. Theo các chuyên gia, những lối đi bí mật này là dành cho những người làm nhiệm vụ do thám đi qua, trong khi một số được xây dựng như những kênh liên lạc giữa bên trong và bên ngoài Vạn Lý Trường Thành hoặc để giao thương buôn bán trong thời cổ đại.

Theo một số tài liệu lịch sử từ thời nhà Minh (1368-1644), các bộ lạc du mục được phép sử dụng những cánh cổng bí mật như vậy để chăn thả gia súc của họ giữa Thanh Hải và Hetao, phía tây bắc Trung Quốc, một khu vực có nguồn nước và cỏ dồi dào vào thời điểm đó. Zhang Yukun, giáo sư từ Đại học Thiên Tân, cũng là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết điều này hoàn toàn khả thi vì một số cánh cửa bí mật lớn có thể cho phép hai con ngựa đi qua cùng lúc theo cả hai hướng.

Phát hiện hơn trăm lối đi bí mật trên Vạn Lý Trường Thành
Những hình ảnh chất lượng cao về các lối đi bí mật trải dài khắp Vạn Lý Trường Thành. (Ảnh: Xinhua).

"Tất cả những điều này giúp chứng minh rằng Vạn Lý Trường Thành không hoàn toàn đóng, mà 'mở' một cách bí mật", ông Zhang nói thêm.

Trước đây, Trung Quốc có rất ít nghiên cứu về những lối đi bí mật như vậy. Khám phá mới này được cho là một bước tiến trong việc nghiên cứu lịch sử và cấu trúc của Vạn Lý Trường Thành.

Những đường hầm bí ẩn nhất ở Vạn Lý Trường Thành cũng đã được nhóm nghiên cứu tìm ra. Những lối đi này đã được các học giả trong các triều đại Đường, Tống, Minh và Thanh ghi chép lại.

Phát hiện hơn trăm lối đi bí mật trên Vạn Lý Trường Thành
Các binh sĩ phá bức tường ngụy trang của một lối đi bí mật ở Vạn Lý Trường Thành. (Ảnh: Xinhua).

"Mặt của lối đi bí mật về phía kẻ địch được ngụy trang bằng gạch, trong khi mặt còn lại được để rỗng. Kẻ thù gần như không hề biết được vị trí của những lối đi từ bên ngoài, nhưng khi con đèo chính gần đó bị tấn công, binh lính có thể phá cổng từ bên trong, giống như phá vỏ trứng và thực hiện cuộc tấn công bất ngờ. Đây là một minh chứng tuyệt vời về trí tuệ quân sự của Trung Quốc cổ đại", ông Li Zhe cùng nhóm nghiên cứu cho biết.

Vạn Lý Trường Thành, với tổng chiều dài hơn 20.000km, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và điểm tham quan thu hút du khách bậc nhất của Trung Quốc.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu mới về

Nghiên cứu mới về "vụ án lạnh lùng" nhất thời Trung Cổ

Theo một nghiên cứu mới về " vụ án lạnh lùng" thời Trung Cổ, hơn 700 năm trước, một "vụ án bạo lực thô sơ" thời Trung Cổ đã kết liễu cuộc đời một thanh niên bằng bốn nhát kiếm vào đầu.

Đăng ngày: 09/01/2023
Một loài ở Brazil tiến hóa đủ để chế tạo công cụ như con người

Một loài ở Brazil tiến hóa đủ để chế tạo công cụ như con người

Các nhà khoa học Brazil đã khai quật được một số công cụ bằng đá 50.000 năm tuổi và sốc nặng khi nhận ra chúng không được tạo ra từ bất kỳ loài nào của thế giới con người.

Đăng ngày: 09/01/2023
Lý giải việc tổ tiên loài người đã từng ăn thịt đồng loại trước khi tiến hóa như ngày nay

Lý giải việc tổ tiên loài người đã từng ăn thịt đồng loại trước khi tiến hóa như ngày nay

Có phải thời xưa, con người ăn thịt người khác một cách tránh " lãng phí thực phẩm" sau cái chết của một thành viên trong nhóm?

Đăng ngày: 06/01/2023

"Mặt nạ tử thần" tiết lộ dung nhan thật của Isaac Newton

Mặt của một người sau khi chết sẽ được đặt vào khuôn đúc bằng sáp hoặc thạch cao để tạo ra chiếc " mặt nạ tử thần".

Đăng ngày: 06/01/2023
Phát hiện hài cốt tu sĩ bị xiềng xích 1.500 năm

Phát hiện hài cốt tu sĩ bị xiềng xích 1.500 năm

Hài cốt tu sĩ thời Đông La Mã bị trói bằng xích sắt quanh cổ, tay và chân nhiều khả năng do thực hiện khổ tu cực đoan.

Đăng ngày: 06/01/2023
Khai quật hài cốt của

Khai quật hài cốt của "cha đẻ" ngành di truyền học Mendel

Quá trình phân tích cho thấy bộ xương của nhà khoa học Gregor Mendel cao 1,68m, hộp sọ chứa một bộ não lớn khác thường.

Đăng ngày: 05/01/2023
Hóa thạch chim có hộp sọ như khủng long bạo chúa

Hóa thạch chim có hộp sọ như khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện bộ xương hoàn chỉnh hiếm thấy của một loài chim sống trong kỷ Phấn trắng với đặc điểm tiến hóa khác thường.

Đăng ngày: 05/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News