Tìm thấy loại cây được dùng để xây Vạn lý Trường thành

Các nhà khoa học phân tích thực vật lẫn trong vật liệu xây dựng Vạn lý Trường thành phát hiện trong vật liệu xây dựng có cây sậy.

Tìm thấy loại cây được dùng để xây Vạn lý Trường thành
Một số đoạn tường Vạn lý Trường thành cổ nhất được xây bằng cây sậy và đất sỏi. (Ảnh: Robert Patalano)

Nhóm nhà khảo cổ học đứng đầu là tiến sĩ Robert Patalano ở Khoa khảo cổ, Viện Địa nhân chủng học Max Planck, phân tích thực vật sử dụng để xây nhiều đoạn tường và tháp canh của Vạn lý Trường thành ở tây bắc Trung Quốc. Theo nghiên cứu công bố hôm 29/12/2022 trên tạp chí Nature, phân tích vật liệu xây dựng hữu cơ cung cấp thông tin về điều kiện môi trường và khí hậu cổ đại tại địa phương ở thời điểm xây dựng công trình. Hơn nữa, phương pháp của nhóm nghiên cứu còn đặt nền tảng mới cho những ứng dụng sâu hơn của công nghệ phân tử, hóa sinh học và đồng vị tiên tiến liên quan tới môi trường, thời tiết và khí hậu.

Thay vì là một dự án xây dựng khổng lồ, trên thực tế, Vạn lý Trường thành được xây dựng, sửa chữa và cải tạo bởi 9 triều đại Trung Quốc trong 2.300 năm. Nghiên cứu mới cung cấp thêm bằng chứng chứng minh một số đoạn tường được xây, sau đó chỉnh sửa và sửa chữa. Vài đoạn tường và pháo đài có niên đại từ thời Tam Quốc (năm 475 – 221 trước Công nguyên). Những đoạn tường này được xây bằng bó sậy có sẵn ở địa phương và mẩu gỗ, trộn lẫn với đất sỏi.

Các nhà nghiên cứu đặc biệt phân tích mẫu vật hạt sậy. Loài cây lớn thuộc họ Hòa thảo này mọc ở những vùng đầm lầy thuộc vùng ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới. Nhóm nghiên cứu cũng so sánh loài sậy cổ đại bên trong tường thành với những chủng cây hiện đại ở Cam Túc và Tân Cương thông qua kết hợp kỹ thuật sắc ký và phân tích đồng vị. Họ cũng áp dụng nhiều kỹ thuật khác như hệ thống sắc ký khí - quang phổ khối (Py-GC-MS), phân tích mật độ và phân bố chất béo, đồng vị carbon và nitrogen. Cùng với kỹ thuật quét như kính hiển vi điện tử, nhóm nghiên cứu nhận thấy phần lớn mẫu vật sậy cổ đại ở trạng thái bảo quản hoàn hảo.

Thông qua mẫu vật, các nhà khoa học có thể tìm hiểu và theo dõi thay đổi khí hậu và môi trường trong lịch sử dọc theo rìa phía đông lòng chảo Tarim dưới triều nhà Hán (năm 170 trước Công nguyên). Những thay đổi lớn về mặt thủy văn do biến đổi khí hậu trong vùng chỉ xảy ra sau thời nhà Tống (năm 1160).

Điều gì sẽ xảy ra nếu hổ răng kiếm vẫn tồn tại cho đến ngày nay?

Hổ răng kiếm là một trong những loài động vật thuộc Kỷ băng hà được nhiều người biết tới nhất, tuy nhiên khoa hoc hiện đại vẫn chưa thực sự hiểu rõ về loài động vật săn mồi to lớn này.

Đăng ngày: 02/01/2023
Quái vật

Quái vật "máy nghiền" mới lộ diện ở Brazil: Dài 6m, 72 triệu tuổi

Titanochampsa iorii, cái tên bao hàm cụm từ Titan chỉ những người khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp, đã được dùng để đặt cho loài quái vật đáng sợ ở São Paulo - Brazil.

Đăng ngày: 02/01/2023
Tổ tiên hàng tỉ tuổi của chúng ta như sinh vật ngoài hành tinh

Các nhà khoa học đã nuôi cấy thành công và chụp ảnh chi tiết sinh vật quái dị có thể là vị thủy tổ lâu đời nhất của con người và muôn loài.

Đăng ngày: 01/01/2023
Tìm thấy tác phẩm điêu khắc kể chuyện lâu đời nhất thế giới

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những hình chạm khắc gây tò mò trên những chiếc ghế dài tích hợp trong một tòa nhà thời kỳ đồ đá mới (hay Thời kỳ đồ đá mới) ở vùng Urfa.

Đăng ngày: 31/12/2022
Thợ dò kim loại phát hiện khuyên tai vàng thời La Mã

Chiếc khuyên tai bằng vàng được khai quật trên cánh đồng ở Norfold có nhiều biểu tượng đặc trưng của người La Mã cổ đại như vòng nguyệt quế và chim đại bàng.

Đăng ngày: 30/12/2022
Loài người đang gặp lại vị tử thần khiến khủng long trỗi dậy?

Các nhà kho học Anh, Đức và Brazil đã ngược dòng thời gian điểm giao thoa kỷ Tam Điệp - Jura và phát hiện ra điều mà nhân loại ngày nay khiếp sợ cũng là thứ đã biến Trái Đất thành hành tinh khủng long.

Tìm thấy nhẫn vàng khắc

Tìm thấy nhẫn vàng khắc "thần vui vẻ" trong mộ cổ hơn 3.300 năm tuổi

Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập thông báo, các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được đồ trang sức bằng vàng tuyệt đẹp, trong đó có chiếc nhẫn mô tả " thần vui vẻ" trong một ngôi mộ hơn 3.300 năm tuổi.