Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?

Có lẽ nhiều người đã từng xem trên mạng bức ảnh này trông giống như một "vân lá", khó có thể tưởng tượng được dải Ngân hà lại ẩn chứa vô số vân lá này. Là siêu đám cao nhất của Dải Ngân hà, siêu đám Laniakea có đường kính 520 triệu năm ánh sáng và chứa khoảng 100.000 thiên hà.

Có lẽ nhiều người đã từng xem trên mạng bức ảnh này trông giống như một "vân lá", khó có thể tưởng tượng được dải Ngân hà lại ẩn chứa vô số vân lá này. Là siêu đám cao nhất của Dải Ngân hà, siêu đám Laniakea có đường kính 520 triệu năm ánh sáng và chứa khoảng 100.000 thiên hà. 

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Hình ảnh khái niệm về siêu đám Laniakea dạng sợi.

Vậy, siêu đám Laniakea khổng lồ như vậy có cấu trúc gì đáng sợ? Nó đáng sợ như thế nào? Tiếp theo, chúng ta cùng xem qua nhé!

Đối với con người, sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ là dần dần khai hóa, giống như lúc đầu chúng ta nghĩ rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, và sau đó chúng ta tin rằng mặt trời là trung tâm của vũ trụ sau khi củng cố quan điểm nhật tâm. 

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Sơ đồ siêu đám Laniakea.

Tuy nhiên, với sự cải tiến của phương pháp quan sát, vũ trụ quả thực đã nói với con người bằng chính sự rộng lớn của nó, xưa nay đều là mơ tưởng của chúng ta, giống như ếch ngồi đáy giếng nhìn lên trời xanh, loài người mới chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng của vũ trụ.

Trước hết, chúng ta hãy phân loại mối quan hệ giữa các cấp độ khác nhau từ góc độ vĩ mô. Cấp độ trên của Hệ Mặt trời là Dải Ngân hà, còn Dải Ngân hà và thiên hà Tiên nữ là thành viên của Nhóm thiên hà Địa phương. Đường kính của Nhóm thiên hà địa phương có độ dài khoảng 10 triệu năm ánh sáng hoặc hơn.

Tầng trên của Nhóm thiên hà địa phương là cụm thiên hà Xử Nữ, cũng được duy trì bởi lực hấp dẫn. Có hơn 1.300 thiên hà trong cụm thiên hà này. Với một nhóm lớn như vậy, đường kính của cụm thiên hà Xử Nữ vượt quá 65 triệu năm ánh sáng.

Nếu bạn đẩy nó lên xa hơn, bạn sẽ thấy nhiều siêu đám bao gồm các cụm thiên hà, chẳng hạn như Siêu đám Xử Nữ, có bán kính 100 triệu năm ánh sáng và bao gồm khoảng 100 cụm thiên hà. 

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Hình ảnh của thiên hà Milky Way. (Ảnh: Space)

Khi chúng ta đến đây, mọi người đều cảm thấy nó gần giống nhau, sự tồn tại như Siêu đám Xử Nữ đã là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ. Nhưng trên thực tế, "có núi thì có núi cao hơn", Siêu đám Xử Nữ vốn đã rất to lớn trong mắt con người chỉ là một "nhánh" nhỏ của Siêu đám Laniakea.

Theo tính toán của các nhà khoa học, có ít nhất 100.000 thiên hà trong siêu đám Laniakea và đường kính của nó lên tới 520 triệu năm ánh sáng.

Tất nhiên, ngoài phạm vi hoạt động đáng kinh ngạc, khối lượng của siêu lớp Laniakea cũng rất đáng sợ, dễ dàng đạt tới 100.000 lần so với Dải Ngân hà. Và Hệ Mặt trời của chúng ta, vốn không dễ thấy cho lắm, lại càng giống một “ổ vi khuẩn” khi đặt lên đó, có thể thấy sự khủng khiếp của nó phải thể hiện ở sự “to lớn” ở một khía cạnh nào đó.

Vì vậy, vì siêu đám Laniakea quá lớn, nó giống như một con quái thú khổng lồ ngủ đông trong vũ trụ

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Hình dung về siêu đám Laniakea.

Có thể nói rằng hình dạng của siêu đám Laniakea phải rất rõ ràng trong vũ trụ. Rốt cuộc, có rất nhiều thiên hà như Cụm thiên hà Xử Nữ, Cụm Thiên hà Nhân mã và Cụm Thiên hà Hydra trong cơ thể của gã khổng lồ này. Và các nhà khoa học tin rằng nhận định hiện tại của chúng ta về phạm vi của siêu đám Laniakea có thể vẫn chưa chính xác, vì một phần vùng trời của nó bị che khuất bởi vành đai ẩn của Dải Ngân hà.

Tuy nhiên, kích thước lớn không có nghĩa là có thể dễ dàng phát hiện, bởi thiết bị quan sát của con người còn rất hạn chế, không thể quan sát trực tiếp những công trình quy mô lớn như vậy bằng cách “nhìn thấy”.

Vì vậy, cho đến năm 2014, sau khi ghi lại vị trí của hơn 8.000 thiên hà trong vùng lân cận của Dải Ngân hà, các nhà khoa học từ Đại học Hawaii đã thiết lập một "mô hình" bằng cách đề xuất chuyển động tương đối sau dịch chuyển đỏ vũ trụ, do đó xác định Rania sự tồn tại của Kaia siêu lớp.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho nó theo phát hiện này, sử dụng từ Laniakea, có nghĩa là "thiên đường vô tận" trong tiếng Hawaii, và những người Polynesia sử dụng kiến thức thiên văn của họ để điều hướng các đại dương thường sử dụng từ này.

Ngày nay, con người cũng đã sử dụng kiến thức thiên văn để suy luận về sự tồn tại của một cấu trúc khổng lồ như vậy trong vũ trụ. Về bản chất, đây thực sự là "xa hơn" của chúng ta trên đại dương vũ trụ. Nhưng cần lưu ý rằng mặc dù siêu đám Laniakea đã rất lớn, nó vẫn chưa phải là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Thiên hà rộng lớn là nhà của chúng ta.

Theo quan sát của các nhà khoa học, vẫn còn rất nhiều công trình kiến trúc quy mô lớn trong vũ trụ, ví dụ như Vạn lý trường thành Wuxian-Beimian, được phát hiện vào năm 2013, kéo dài hơn 10 tỷ năm ánh sáng. Theo quan điểm này, siêu đám Laniakea có đường kính 520 triệu năm ánh sáng thực sự không phải là một khối khổng lồ.

Điều đáng nói là trong mắt các nhà khoa học, điều đáng sợ ở siêu đám Laniakea không nằm ở kích thước, bởi trong vũ trụ có rất nhiều cấu trúc lớn hơn nó. Điều thực sự đáng sợ là "nguồn khổng lồ" ở trung tâm của nó.

Mọi người đều biết rằng độ lớn của lực hấp dẫn trong vũ trụ là biểu tượng của sức mạnh, và có một "lực hút khổng lồ" ở trọng tâm của siêu đám Laniakea  Anh chàng này đã và đang thu hút các thiên hà lân cận về phía nó, và tất nhiên Dải Ngân hà trong Nhóm Địa phương không thể thoát ra được.

Vì vậy đừng nghĩ rằng Hệ Mặt trời chỉ quay quanh Dải Ngân hà ở một vị trí cố định, thực tế là do ảnh hưởng của lực hút khổng lồ nên Dải Ngân hà đang tiến tới, hay chạy loạn xạ là do tốc độ của Dải Ngân hà có thể đạt khoảng 600km/giây. 

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Hình ảnh khái niệm về các thiên hà hấp dẫn khổng lồ nuốt chửng

Với lực hấp dẫn khổng lồ như vậy, lực hút khổng lồ thậm chí còn đáng sợ hơn một "lỗ đen" trong mắt một số nhà khoa học. Bởi vì sức mạnh hiện tại của nó đã thực sự vượt qua sức mạnh của một lỗ đen, và nó có thể kéo rất nhiều thiên hà khổng lồ lại gần chính nó.

Trong trường hợp này, nhiều người không khỏi lo sợ về lực hút khổng lồ chưa nhìn thấy toàn cảnh này, cho rằng dưới tác động của nó, thiên hà chúng ta đang ở sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vậy, máy hút khổng lồ có thực sự là mối đe dọa đối với con người?

Từ tình hình hiện tại, việc tập hợp vật chất này về một trung tâm là điều bình thường. Các nhà khoa học cho rằng đây phải là thứ mà vũ trụ đã sản sinh ra từ khi mới sinh ra, chức năng của nó là liên tục thu thập và tích lũy, để vật chất trong vũ trụ chuyển từ trạng thái "khuếch tán" sang "tập hợp". Về phần làm gì sau khi tổng hợp, không có cách nào biết được.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng mặc dù hiện tại chúng ta đang tiến gần hơn đến Điểm hấp dẫn khổng lồ, nhưng về mặt lý thuyết, chúng ta sẽ không bao giờ đến được vị trí của Điểm hấp dẫn khổng lồ. Bởi vì có quá nhiều vật chất tối trong vũ trụ, vật chất tối đó sẽ đẩy chúng ta ra xa khiến chúng ta trôi tuột khỏi nó.

Có thể thấy, vật thu hút khổng lồ không nên có sở thích nuốt chửng các ngôi sao như hố đen, nó chỉ chỉ ra "hướng nhà" cho các thiên hà khác nhau ở trung tâm của siêu đám Laniakea. 

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Lát cắt hình ảnh mô phỏng cho thấy vật chất tồn tại ở dạng mạng sợi tơ trong vũ trụ. Các dải ngân hà nằm trong các đốm trắng sáng và dày đặc.

Tựu chung lại, chúng ta đã giải đáp được bí ẩn giữa Siêu đám Laniakea và Điểm thu hút. Cuộc thảo luận ở trên đã được thảo luận trên quy mô lớn, và sau đó chúng ta hãy thu hẹp tầm nhìn của mình và so sánh cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ này với một thứ gì đó trên Trái đất để xem liệu chúng ta có thể tìm thấy gì không. 

Chúng ta đã sử dụng các gân lá làm mẫu khi mô tả hình dạng của Siêu đám Laniakea ở trên. Và khi xem xét kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng nó có những điểm tương đồng với nhiều thứ ở cấp độ vi mô. Ví dụ, các mao mạch trong cơ thể chúng ta, hoặc các dây thần kinh trong não.

Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy nó trong tự nhiên, chẳng hạn như những cành cây trên cây, mạng lưới sông chằng chịt và những đồ trang trí có tua rua do con người dệt nên, tất cả đều có sự tương đồng cao với cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ này. Nếu hai sự vật giống nhau có thể được xếp vào dạng trùng hợp, thì rất nhiều thứ giống nhau khó có thể được khái quát thành "sự trùng hợp". 

Siêu đám thiên hà Laniakea đáng sợ như thế nào?
Gân lá giống mạng vũ trụ.

Vì lý do này, một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng kể từ khi quy mô lớn và cấp độ vi mô của vũ trụ có thể cho thấy sự giống nhau này, có nghĩa là tất cả chúng đều được "mô hình hóa" hoặc "vận hành" theo một tập hợp các quy trình? Trong trường hợp này, bản thân vũ trụ có thể là một bộ não, và một cấu trúc như siêu đám Laniakea chỉ là một tế bào thần kinh. Tất nhiên, nếu đúng như vậy, vũ trụ là sự tồn tại của “ý thức”, và điều này có lẽ khó chấp nhận hơn thuyết tương đối.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu mới cho thấy Mặt trăng Enceladus tồn tại gần như tất cả các yêu cầu cơ bản của sự sống!

Nghiên cứu mới cho thấy Mặt trăng Enceladus tồn tại gần như tất cả các yêu cầu cơ bản của sự sống!

Enceladus là vệ tinh lớn thứ sáu của sao Thổ và là một trong những mục tiêu hàng đầu trong cuộc tìm kiếm sự sống trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 29/09/2022
NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11 tới

NASA thừa nhận khó triển khai sứ mệnh Artemis 1 trước tháng 11 tới

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 28/9 thừa nhận sẽ rất khó để NASA có thể thực hiện vụ phóng tên lửa đưa tàu vũ trụ Orion lên Mặt trăng vào tháng 10.

Đăng ngày: 29/09/2022
Khoảnh khắc tàu NASA đâm vào tiểu hành tinh

Khoảnh khắc tàu NASA đâm vào tiểu hành tinh

Hình ảnh từ vệ tinh Italy và các kính viễn vọng mặt đất cho thấy khoảnh khắc tàu vũ trụ DART đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos và tác động sau đó.

Đăng ngày: 29/09/2022
Cú đâm của tàu NASA làm tiểu hành tinh bay lệch?

Cú đâm của tàu NASA làm tiểu hành tinh bay lệch?

Va chạm với tàu DART có thể khiến quỹ đạo tiểu hành tinh Dimorphos ngắn đi vài phút, nhưng các chuyên gia cần nhiều ngày để quan sát điều đó.

Đăng ngày: 28/09/2022
Chiếc đồng hồ độc đáo chứa bụi từ Hỏa tinh

Chiếc đồng hồ độc đáo chứa bụi từ Hỏa tinh

Mẫu đồng hồ nhằm tôn vinh hành trình khám phá Hỏa tinh của con người có giá khởi điểm 398 USD, chứa nhiều chi tiết liên quan đến sứ mệnh Perseverance của NASA.

Đăng ngày: 28/09/2022
Sau 4 năm được Elon Musk gửi vào vũ trụ, số phận chiếc Tesla Roadster 100.000 USD giờ ra sao?

Sau 4 năm được Elon Musk gửi vào vũ trụ, số phận chiếc Tesla Roadster 100.000 USD giờ ra sao?

Trong 4 năm qua, số phận của chiếc Tesla Roadster trong vũ trụ bao la vẫn là điều khiến nhiều người tò mò.

Đăng ngày: 28/09/2022
Lỗ đen tạo ra “cấu trúc” xoáy bí ẩn có thể mở ra “cánh cổng” vào vật chất tối

Lỗ đen tạo ra “cấu trúc” xoáy bí ẩn có thể mở ra “cánh cổng” vào vật chất tối

Các nhà vật lý cho biết, một nghiên cứu mới về cấu trúc vi mô của lỗ đen hứa hẹn sẽ  mở ra cơ hội giải đáp những bí ẩn vũ trụ.

Đăng ngày: 27/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News