Bí ẩn vành đai của sao Thổ và sự thật khủng khiếp phía sau

Vành đai tuyệt đẹp của sao Thổ có thể đã được hình thành theo cách mà không ai nghĩ tới.

Không giống như những vòng tròn mỏng chứa đầy bụi và đất đá bay lơ lửng xung quanh sao Mộc, sao Thiên Vương, sao Hải Vương, hệ thống vành đai bao quanh sao Thổ vô cùng ấn tượng, và được coi như một biểu tượng khi nhắc tới hành tinh này.

Bí ẩn vành đai của sao Thổ và sự thật khủng khiếp phía sau
Sao Thổ sở hữu một vành đai rất rõ nét và đặc trưng. (Ảnh: Getty).

Tuy nhiên, sự thật phía sau vành đai này lại là điều khiến không phải ai cũng ngờ tới. Nó thậm chí khiến một số người lo sợ, vì có thể xảy đến với Trái đất.

Theo nghiên cứu mới từ Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, thứ hiện lên tuyệt đẹp này có thể là kết quả của một vụ va chạm cực mạnh giữa sao Thổ và Chrysalis - một Mặt trăng giả định của nó.

Nhận định này được đưa ra sau khi nhóm đã tiến hành hàng trăm mô phỏng, với mỗi mô phỏng có các điều kiện khởi đầu khác nhau.

Theo kịch bản được đề xuất, khoảng 160 triệu năm trước, quỹ đạo của Chrysalis trở nên mất ổn định, khiến vòng quay của nó tịnh tiến lại gần với hành tinh chủ.

Tại đây, lực hấp dẫn của sao Thổ đã kéo vệ tinh tự nhiên của nó lại, và cuối cùng dẫn tới một va chạm khủng khiếp.

Tuy nhiên, mọi thứ từ Chrysalis không mất đi. Các nhà khoa học cho rằng phần lớn vật chất của nó vẫn đang lơ lửng xung quanh quỹ đạo, và lâu ngày đã hình thành các vành đai của hành tinh.

Bí ẩn vành đai của sao Thổ và sự thật khủng khiếp phía sau
Mọi thứ từ Chrysalis không mất đi mà vật chất của nó lâu ngày đã hình thành các vành đai của hành tinh.

Cuộc chạm trán đầy bạo lực này cũng có thể đã đẩy sao Thổ ra khỏi tầm cộng hưởng vốn có, làm giảm độ nghiêng của trục, dẫn đến những cộng hưởng xảy ra hiện có với sao Hải Vương.

Theo Jack Wisdom, nhà thiên văn tại Viện Công nghệ Massachusetts, đồng thời là người dẫn đầu nghiên cứu, kịch bản này được đề xuất bởi nó đã giải thích một cách chi tiết về tất cả những đặc tính bất thường của sao Thổ, như độ nghiêng trục, quỹ đạo quay, và thậm chí là các vành đai của "hành tinh khổng lồ".

"Chúng tôi đề xuất rằng sao Thổ từng có một vệ tinh, tạm gọi là Chrysalis. Hệ thống này từng hoạt động ổn định trong một thời gian dài. Nhưng dần theo thời gian, vệ tinh của nó thoát khỏi sự cộng hưởng của sao Thổ, và xảy ra một va chạm mạnh, khiến nó vỡ tan, tạo nên những vành đai như ngày nay", Wisdom tổng kết lại.

"Đó là một giả thuyết được chúng tôi tin tưởng", Wisdom cho biết, "nhưng giống như bất kỳ kết quả nào khác, nó sẽ cần phải được xem xét tính khả thi".

Giả định được đề xuất này có thể khiến không ít người cảm thấy "rùng mình", khi liên tưởng tới Trái đất và Mặt trăng. Tuy nhiên trên thực tế, Mặt trăng lại đang dịch ra xa khỏi Trái đất với tốc độ trung bình 4 cm mỗi năm.

Nghiên cứu của Jack Wisdom và các đồng nghiệp được công bố trên tạp chí Science.

Gương vũ trụ chuyển hướng ánh sáng Mặt trời vào Trái đất

Nhà sáng chế Mỹ nêu ý tưởng chế tạo những tấm gương ngoài vũ trụ để hướng ánh sáng xuống những tấm pin Mặt Trời trên Trái Đất ban đêm.

Đăng ngày: 17/09/2022
Một hành tinh khổng lồ đang làm Trái đất khó sống hơn?

Lẽ ra Trái đất sẽ thân thiện với sự sống hơn nếu một hành tinh khổng lồ và mạnh mẽ tới mức uốn nắn được quỹ đạo của nó có sự thay đổi.

Đăng ngày: 16/09/2022
Tinh vân Tôm hùm rực đỏ trong ảnh chụp năng lượng tối

Máy ảnh Năng lượng tối (DECam) chụp được bức ảnh tuyệt đẹp về một vùng hình thành sao cách Trái đất 8.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 16/09/2022
Trạm Thiên Cung cân bằng nhiệt thế nào ở độ cao 400km?

Trung Quốc- Ngoài không gian, trạm Thiên Cung có thể chịu những tia nhiệt 150 độ C ở phía hướng về Mặt Trời, nhưng phía sau chỉ là -100 độ C.

Đăng ngày: 16/09/2022
Hàng trăm người nhìn thấy vệt sáng bí ẩn trên bầu trời nước Anh

Hàng trăm người phản ánh họ nhìn thấy một " ngôi sao băng" trên bầu trời Scotland và Bắc Ireland trong tối 14 9 nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận vệt sáng đó là gì.

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc sắp rơi xuống Philippines

Mảnh vỡ tên lửa Trường Chinh 7A sẽ rơi trở lại Trái Đất với hai khu vực tiềm năng gần khu dân cư ở Philippines.

Đăng ngày: 16/09/2022
Rocket Lab lần đầu khai hỏa động cơ tên lửa vớt dưới biển

Rocket Lab khai hỏa thành công động cơ của tầng đẩy được thu hồi dưới biển tháng 5, đánh dấu cột mốc mới trong việc tái sử dụng tên lửa.