NASA tuyên bố: Cánh cửa bí ẩn trên sao Hỏa là "lối vào quá khứ cổ đại"

Khi NASA đăng tải hình ảnh về cánh cửa kỳ lạ mà Curiosity chụp được ngày 7-5 không kèm theo bất kỳ bình luận gì, hình ảnh đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự ngạc nhiên, cho rằng đó là "lối vào nhà" của người ngoài hành tinh nhưng cũng có các nhà nghiên cứu độc lập cho rằng đó có thể chỉ là sự tình cờ của một cấu trúc địa chất.

NASA tuyên bố: Cánh cửa bí ẩn trên sao Hỏa là lối vào quá khứ cổ đại
Hình ảnh Curiosity gửi về Trái đất - (Ảnh: NASA)

Theo tờ Space, tuyên bố mới từ nhóm điều hành Curiosity - chiếc xe tự hành đã chụp được cánh cửa bí ẩn - khẳng định đó thực sự là một đứt gãy hở tự nhiên trên đá. Nhóm khoa học gia NASA không gọi cấu trúc là cánh cửa, mà gọi là... lỗ chó, bởi thực sự cánh cửa bí ẩn chỉ cao 30 cm, rộng 40 cm.

"Có một số đứt gãy tuyến tính trong gò đất, nhưng tại vị trí này một số vết nứt giao nhau. Điều này cho phép đã bị vỡ theo những góc như vậy" - nhóm Curiosity giải thích trên Twitter.

"Những kiểu đứt gãy hở này thường gặp ở đá gốc, cả trên Trái đất lẫn sao Hỏa" - NASA tuyên bố, tuy nhiên cũng nhấn mạnh đó vẫn là "lối vào quá khứ cổ đại". Cánh cửa không giúp chúng ta gặp người ngoài hành tinh nhưng đem đến cho khoa học những cơ hội thú vị.

Vì thế Curiosity sẽ tiếp tục nghiên cứu chi tiết hơn về "cánh cửa" và những gì ẩn chứa bên trong.

NASA tuyên bố: Cánh cửa bí ẩn trên sao Hỏa là lối vào quá khứ cổ đại
Bức ảnh đầu tiên về cánh cửa được NASA công bố ngày 11-5 - (Ảnh: NASA)

Các vết đứt gãy sâu trên một hành tinh, bao gồm cả Trái đất, có thể là nơi mà hành tinh đó vô tình tự xé toạc và phơi bày chính mình, tạo nên một con đường quý giá để các nhà khoa học tìm hiểu những lớp đá, lớp trầm tính cổ đại vừa được lộ ra thông qua vết nứt mà không phải khó khăn tìm hiểu qua các lõi khoan.

Trong khi đó, mục tiêu chính của Curiosity chính là tìm hiểu về lịch sử của sao Hỏa thông qua trầm tích, đá cổ đại. Đó là nơi các vật liệu hé lộ hành tinh này đã hình thành như thế nào, trải qua quá trình tiến hóa địa chất ra sao, cũng như cách mà sự sống đã hình thành và tuyệt chủng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN

"Họng súng vũ trụ" gấp 7 lần Trái đất khai hỏa về phía chúng ta

Vết đen Mặt Trời khổng lồ AR3014 hướng về phía Trái đất đang ngày một lớn thêm, vài quả pháo sáng vũ trụ có thể được bắn ra hoặc chạm đích ngay hôm nay.

Đăng ngày: 23/05/2022
Tàu Boeing lần đầu tiên ghép nối thành công với trạm ISS

Tàu Boeing lần đầu tiên ghép nối thành công với trạm ISS

Tàu Starliner cập bến module Harmony của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ở độ cao 430 km trên Nam Ấn Độ Dương, lúc 7h28 ngày 21/5 (giờ Hà Nội).

Đăng ngày: 22/05/2022
Bằng chứng sốc: Con người ra đời từ thứ kinh khủng nhất vũ trụ?

Bằng chứng sốc: Con người ra đời từ thứ kinh khủng nhất vũ trụ?

Siêu máy tính mạnh nhất thế giới và kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) đã mô phỏng thành công cách carbon-12 - hạt mầm của con người, muôn loài và cả người ngoài hành tinh - được tạo nên từ các môi trường cực đoan nhất vũ trụ.

Đăng ngày: 21/05/2022
Hệ Hai Mặt trời sẽ ảnh hưởng thế nào tới quỹ đạo Trái đất và cuộc sống con người?

Hệ Hai Mặt trời sẽ ảnh hưởng thế nào tới quỹ đạo Trái đất và cuộc sống con người?

Nếu mặt trời và một ngôi sao khác tạo thành một hệ thống sao đôi, Trái đất và các sinh vật trên đó, cũng như nền văn minh của con người, chắc chắn sẽ hoàn toàn khác so với bây giờ.

Đăng ngày: 21/05/2022
Tàu Voyager 1 gửi dữ liệu bí ẩn từ bên ngoài Hệ Mặt trời

Tàu Voyager 1 gửi dữ liệu bí ẩn từ bên ngoài Hệ Mặt trời

Tàu Voyager 1 của NASA đang tiếp tục hành trình vượt ra khỏi Hệ Mặt trời của chúng ta, sau 45 năm được phóng đi. Nhưng giờ đây, con tàu vũ trụ kỳ cựu này bất ngờ gửi lại dữ liệu bí ẩn khiến NASA bối rối.

Đăng ngày: 21/05/2022
Vệ tinh quan sát Trái đất suýt đâm vào rác vũ trụ của Nga

Vệ tinh quan sát Trái đất suýt đâm vào rác vũ trụ của Nga

Một vệ tinh theo dõi Trái đất quan trọng phải điều chỉnh đường bay để tránh mảnh vỡ trôi nổi trên quỹ đạo của vệ tinh Cosmos đã ngừng hoạt động.

Đăng ngày: 20/05/2022
Âm thanh ma quái từ

Âm thanh ma quái từ "quả cầu lửa vũ trụ" va vào Trái đất

Các CME (vụ phóng khối lượng đăng quang) khủng khiếp từ Mặt Trời không chỉ làm bầu trời Trái Đất bùng cháy trong cực quang đủ màu mà còn phát ra những âm thanh hoang dã.

Đăng ngày: 19/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News