NASA phát hiện "cánh cổng" kỳ lạ trên sao Hỏa, có phải nơi ẩn náu được tìm thấy?

Tàu thám hiểm Curiosity mới đây đã khiến các nhà quan sát "giật mình" khi chụp lại được một tấm ảnh trông giống như cánh cổng được chạm khắc một cách hoàn hảo, mở ra một lối đi dẫn vào bên trong lòng núi đá trên sao Hỏa.

Hình ảnh này hoàn hảo tới mức gần như bất kỳ ai cũng có thể bị thuyết phục rằng đây có thể là nơi ẩn náu của người ngoài hành tinh, hay thậm chí là một cánh cổng dẫn đến một vũ trụ khác.

Một số người lại cho rằng bức ảnh có những đặc điểm địa chất và được chụp rõ nét đến nỗi nó giống như cảnh quay trong một phim khoa học viễn tưởng mà chúng ta thường thấy trên màn ảnh nhỏ.

Tuy nhiên, những nhà địa chất học lý giải rằng đây có thể chỉ là dấu vết còn sót lại của một quá trình đứt gãy từng diễn ra trong quá khứ, có liên quan tới quá trình kiến tạo trong lớp vỏ sao Hỏa, cũng giống như ở Trái đất. Được biết, hiện tượng đứt gãy cũng là nguyên nhân chính tạo ra các loại hình hang động tự nhiên, cũng như các khe nứt trên bề mặt của hành tinh.

NASA phát hiện cánh cổng kỳ lạ trên sao Hỏa, có phải nơi ẩn náu được tìm thấy?
Theo một số chuyên gia, rất khó để xác định kích thước thật của "cánh cổng", ngay cả khi có xuất hiện những vật thể xung quanh.

Một sự trùng hợp đó là vào ngày 4/5 vừa qua, một trận động đất ước tính đạt cường độ 5 độ Richter theo thang đo trên Trái đất đã xảy ra ở sao Hỏa và được ghi nhận bởi tàu đổ bộ InSight của NASA.

Do vậy, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra lời khẳng định về việc liệu "cánh cổng" bí ẩn ở hình ảnh trên có nguồn gốc từ đâu. Hơn nữa, mặc dù cánh cổng trông có vẻ rất lớn, tuy nhiên theo một số chuyên gia, rất khó để xác định độ cao thực tế của nó chỉ dựa vào một tấm ảnh duy nhất. Nói cách khác, nó có thể chỉ cao từ vài cm, cho tới vài mét ngoài đời thực.

Theo NASA, hình ảnh về "cánh cổng" bí ẩn trên sao Hỏa được chụp tại một khu địa chất được gọi là Greenheugh Pediment, đã tình cờ được ghi lại bởi camera trên tàu Curiosity, vào ngày 7/52022. Hiện vẫn chưa rõ liệu rằng NASA có quyết định nghiên cứu kỹ hơn để giải mã bí ẩn đằng sau nó hay không.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chủ tịch SpaceX cho biết:

Chủ tịch SpaceX cho biết: "Nhân loại sẽ đặt chân lên sao Hỏa trong thập kỷ này"

Một sứ mệnh diễn ra trên Sao Hỏa với sự góp mặt của phi hành đoàn có thể sẽ xảy ra sớm hơn những gì mà chúng ta mong đợi.

Đăng ngày: 12/05/2022
NASA đưa đá sao Hỏa về Trái đất, sợ chứa vi khuẩn ngoài hành tinh

NASA đưa đá sao Hỏa về Trái đất, sợ chứa vi khuẩn ngoài hành tinh

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang có kế hoạch đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất.

Đăng ngày: 11/05/2022
NASA và Epic Games hợp tác xây dựng sao Hỏa ảo để huấn luyện phi hành gia

NASA và Epic Games hợp tác xây dựng sao Hỏa ảo để huấn luyện phi hành gia

Trước khi lên sao Hỏa thật thì các phi hành gia có thể trải nghiệm sao Hỏa thực tế ảo.

Đăng ngày: 10/05/2022
Robot Trung Quốc đương đầu với mùa đông sao Hỏa như thế nào?

Robot Trung Quốc đương đầu với mùa đông sao Hỏa như thế nào?

Các kỹ sư chuẩn bị nhiều biện pháp giúp robot Chúc Dung vượt qua mùa đông sao Hỏa dài 6 tháng, nhiều bão cát với mức nhiệt -100 độ C.

Đăng ngày: 04/05/2022
Phát hiện loại đá bất thường trên sao Hỏa

Phát hiện loại đá bất thường trên sao Hỏa

Bộ đôi tàu thăm dò sao Hỏa phát hiện một loại đá lửa rất ignimbrite trên Trái Đất, hé lộ lịch sử phun trào dữ dội của hành tinh.

Đăng ngày: 03/05/2022
Tàu đổ bộ phát hiện động đất mạnh nhất trên sao Hỏa

Tàu đổ bộ phát hiện động đất mạnh nhất trên sao Hỏa

Máy đo sóng địa chấn trên tàu đổ bộ InSight đã ghi lại hai trận động đất mạnh hơn 4 độ richter ở phần phía xa của hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 25/04/2022
Loại

Loại "gạch làm từ vi khuẩn" giúp xây nhà trên sao Hỏa

Nhóm nhà khoa học Ấn Độ kết hợp đất sao Hỏa mô phỏng, vi khuẩn và các vật liệu khác để tạo ra loại gạch bền chắc, ít lỗ rỗng.

Đăng ngày: 25/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News