NASA đưa đá sao Hỏa về Trái đất, sợ chứa vi khuẩn ngoài hành tinh

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang có kế hoạch đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Họ sẽ tổ chức khảo sát ý kiến ​​của công chúng về việc mang về các mẫu vật mà tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance thu thập được.

NASA đưa đá sao Hỏa về Trái đất, sợ chứa vi khuẩn ngoài hành tinh
Tàu thám hiểm Mars Perseverance thu thập các mẫu đá - (Ảnh: NASA)

NASA cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp công khai trong tuần này và đề nghị công chúng phản hồi về kế hoạch mang mẫu đá sao Hỏa về Trái đất. Nhiều người tỏ ra phấn khích, tuy nhiên một số nhà khoa học lại lo ngại, theo trang tin công nghệ BGR.

NASA có kế hoạch hạ cánh một tàu vũ trụ với các mẫu đá sao Hỏa tại một căn cứ của Không quân Mỹ vào đầu thập niên 2030. Đó vẫn là một chặng đường dài, nhưng một số nhà khoa học cảnh báo NASA cần đảm bảo mọi người dân được bảo vệ khỏi vi khuẩn bên ngoài Trái đất.

Ông Peter Doran, một nhà địa chất tại Đại học bang Louisiana, giải thích: "Tôi nghĩ rằng xác suất có vật thể sống trên bề mặt sao Hỏa là rất thấp. Nhưng vẫn phải đề phòng mọi khả năng".

Kế hoạch hiện tại của NASA là đưa lên sao Hỏa các thùng hai lớp để chứa các mẫu đá thu thập được. Những thùng này sẽ được chuyển về Trái đất để các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu.

Ông Jim Bell, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học bang Arizona (Mỹ), lại cho rằng bất kỳ sự sống nào trên sao Hỏa đều không phù hợp để tồn tại trên Trái đất. Đó là một hệ sinh thái và sinh quyển tiềm năng hoàn toàn khác. Vì vậy, khả năng tồn tại của vi khuẩn ngoài hành tinh trên các mẫu đá sao Hỏa là rất thấp.

NASA và Epic Games hợp tác xây dựng sao Hỏa ảo để huấn luyện phi hành gia

Trước khi lên sao Hỏa thật thì các phi hành gia có thể trải nghiệm sao Hỏa thực tế ảo.

Đăng ngày: 10/05/2022
Robot Trung Quốc đương đầu với mùa đông sao Hỏa như thế nào?

Các kỹ sư chuẩn bị nhiều biện pháp giúp robot Chúc Dung vượt qua mùa đông sao Hỏa dài 6 tháng, nhiều bão cát với mức nhiệt -100 độ C.

Đăng ngày: 04/05/2022
Phát hiện loại đá bất thường trên sao Hỏa

Bộ đôi tàu thăm dò sao Hỏa phát hiện một loại đá lửa rất ignimbrite trên Trái Đất, hé lộ lịch sử phun trào dữ dội của hành tinh.

Đăng ngày: 03/05/2022
Tàu đổ bộ phát hiện động đất mạnh nhất trên sao Hỏa

Máy đo sóng địa chấn trên tàu đổ bộ InSight đã ghi lại hai trận động đất mạnh hơn 4 độ richter ở phần phía xa của hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 25/04/2022
Loại

Loại "gạch làm từ vi khuẩn" giúp xây nhà trên sao Hỏa

Nhóm nhà khoa học Ấn Độ kết hợp đất sao Hỏa mô phỏng, vi khuẩn và các vật liệu khác để tạo ra loại gạch bền chắc, ít lỗ rỗng.

Đăng ngày: 25/04/2022
Elon Musk hé lộ về cuộc sống trên sao Hỏa:

Elon Musk hé lộ về cuộc sống trên sao Hỏa: "Nguy hiểm, tù túng, khó khăn"

" Định cư trên Sao Hỏa là thành công không được đảm bảo, nhưng chắc chắn là vô cùng đáng để mong chờ", tỷ phú Elon Musk nói.

Đăng ngày: 21/04/2022
Robot NASA tìm thấy dù hạ cánh trên sao Hỏa

Hơn 13 tháng sau khi Perseverance hạ cánh trên sao Hỏa (ngày 18/2/2021), camera của robot phát hiện một số bộ phận của hệ thống hạ cánh Mars 2020.

Đăng ngày: 16/04/2022