Kính viễn vọng James Webb tiết lộ sự thật hành tinh từ hư không, nơi cát hóa mây

Lần đầu tiên nhân loại đã biết được rõ ràng hơn về những gì tạo nên vật thể bí ẩn nằm giữa hai trạng thái ngôi sao thất bại và siêu hành tinh, nhờ mắt thần của kính viễn vọng siêu việt James Webb.

Theo Sci-News, từ dữ liệu quang phổ từ Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA/ESA/CSA (các cơ quan vũ trụ của Mỹ, châu Âu và Canada), các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng về những đám mây cát cũng như nước, mê-tan, carbon monoxide, carbon dioxide, natri và kali trong khí quyển của sao lùn nâu trẻ tuổi VHS J125601.92-125723.9b, gọi tắt là VHS J1256b.

Ảnh đồ họa mô tả một sao lùn nâu.

VHS J1256b là thành viên của một hệ thống ba sao lùn nâu nằm cách Trái đất 72 năm ánh sáng trong chòm sao Ô Nha (Corvus) hình con quạ. Hệ 3 sao lùn nâu này có tuổi đời xấp xỉ 140 triệu năm.

VHS J1256b nằm cách xa 2 sao lùn nâu còn lại trong hệ thống tận 150 đơn vị thiên văn (AU, tức khoảng cách từ Mặt trời tới Trái đất), trong khi 2 sao lùn nâu còn lại song hành như một cặp đôi.

Dù được gọi là "sao" lùn nâu nhưng những vật thể như VHS J1256b không hẳn là sao, mà nằm ở trạng thái lưng chừng nửa sao, nửa hành tinh. Nó quá to để là một hành tinh, cũng như có nhiều yếu tố "cao cấp" hơn một hành tinh nhưng lại quá nhỏ và không thể duy trì phản ứng nhiệt hạch trong lõi như một ngôi sao.

Vì thế, sao lùn nâu còn được gọi là "ngôi sao thất bại" hoặc "siêu hành tinh".

Cũng giống như các ngôi sao, nó sinh ra "từ hư không", tức trỗi dậy từ một đám mây khí và bụi, chứ không sinh ra từ đĩa tiền hành tinh như các hành tinh khác. Nó không hề có "sao mẹ", trôi dạt lang thang trong vũ trụ, tăm tối, lạnh hơn bất kỳ loại sao nào. Một số sao lùn nâu được cho là đủ mát để sống được, như một hành tinh.

Sao lùn nâu vừa phát hiện khá nhỏ bé trong cộng đồng sao lùn nâu với bán kính gấp 1,27 lần Sao Mộc, nặng hơn Sao Mộc khoảng 11-19 lần.

Trong nghiên cứu mới, nhà thiên văn học Brittany Miles của Đại học California và các đồng nghiệp đã thu thập và phân tích quang phổ chi tiết của VHS J1256b.

"Ánh sáng quan sát được từ một hành tinh ngoài chứa thông tin về thành phần của hành tinh, động lực học của khí quyển và các đặc tính vật lý lớn khác" - bà giải thích.

Tuy trong những vật liệu cấu thành bầu khí quyển của ngôi sao lùn nâu này có những thứ được coi như "chữ ký" tin cậy của sự sống ngoài hành tinh như nước hay mê-tan, nhưng đây vẫn khó lòng là "hành tinh từ hư không" mang sự sống mà các nhà khoa học mong đợi, bởi nó có nhiệt độ trung bình lên tới 820 độ C.

Các tác giả cho biết phổ của VHS J1256b là một trong những bước sóng phủ sóng phổ rộng nhất và tín hiệu nhiễu cao nhất của sao lùn nâu hoặc hành tinh cho đến nay, vì vậy dù không có sự sống, dữ liệu về nó vẫn là kho báu đối với giới thiên văn.

Thứ thú vị nhất có lẽ là các đám mây silicat, tức các đám mây bằng cát, lơ lửng trên bầu trời thế giới quái dị này.

"Các đặc tính của VHS 1256b vẽ nên bức tranh về một bầu khí quyển rất năng động, nơi đối lưu hỗn loạn thúc đẩy cả hóa học mất cân bằng và sự hình thành các khí ngưng tụ, tạo thành các đám mây silicat loang lổ dẫn đến sự biến đổi hành tinh" - các tác giả viết.

Phát hiện đột phá này là nhờ có James Webb, siêu kính viễn vọng mạnh hơn những "thợ săn hành tinh" tiền nhiệm rất nhiều.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng: "Đài thiên văn này sẽ là một công cụ tiên phong, thúc đẩy sự hiểu biết của chúng ta về vật lý khí quyển đối với các hành tinh có khối lượng lớn, sao lùn nâu và ngoại hành tinh trong nhiều năm tới".

Nghiên cứu vừa được Hội Thiên văn Mỹ (AAS) chấp thuận và sẽ được công bố chính thức trên một trong các tạp chí chuyên ngành của AAS.

Trung Quốc thử thành công động cơ tên lửa Mặt trăng mạnh gấp đôi của Mỹ

Động cơ này sẽ được sử dụng trong các sứ mệnh tương lai lên Mặt trăng, sao Hỏa và xa hơn thế nữa. Lực đẩy của nó mạnh hơn gấp đôi so với đối thủ của NASA.

Đăng ngày: 10/09/2022
Tàu NASA lần đầu chụp ảnh tiểu hành tinh sắp va chạm

Tàu vũ trụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh kép (DART) của NASA truyền về ảnh chụp đầu tiên của mục tiêu là mặt trăng Dimorphos và thiên thể nó quay quanh, Didymos.

Đăng ngày: 10/09/2022
Bão mặt trời có thể gây sóng thần không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng bão mặt trời không thể trực tiếp gây ra sóng thần nhưng có thể kích hoạt động đất dẫn tới những cơn sóng mạnh.

Đăng ngày: 09/09/2022
Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất có kích thước của sao Mộc?

Sao Mộc hay Mộc tinh là hành tinh thứ năm tính từ Mặt trời và là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời.

Sức mạnh

Sức mạnh "ẩn thân" của siêu tên lửa khủng nhất NASA: Kỳ quan kỹ thuật!

Câu chuyện về tên lửa SLS mạnh nhất lịch sử NASA - nếu hiểu sâu - có thể khiến nhiều người yêu mến nó hơn!

"Quái vật" Tư Mã Thiên mô tả đổi màu, sắp nổ tung trên bầu trời Trái đất

Sử gia kiêm nhà thiên văn học lừng danh của nhà Hán - Trung Quốc từng mô tả về một Betelgeuse màu vàng, chính là ngôi sao quái vật đỏ chói chúng ta đang nhìn thấy trên bầu trời hơn 2.000 năm sau.

Liên tiếp tìm thấy 2 siêu Trái đất nữa, 1 trong số đó nằm trong

Liên tiếp tìm thấy 2 siêu Trái đất nữa, 1 trong số đó nằm trong "vùng vàng sự sống"!

Giới thiên văn học liên tiếp nhận tin vui từ việc phát hiện ra các siêu Trái đất gần Thái Dương Hệ!