Tìm thấy "siêu quái vật" Trung Quốc 162 triệu tuổi: Chỉ phần cổ đã dài 15m

Mamenchisaurus sinocanadorum là một loài khủng long sống vào kỷ Jura (từ 201 đến 145 triệu năm trước đây) và được biết đến với chiều dài cổ vô cùng ấn tượng. Những mảnh hóa thạch đầu tiên của loài khủng long này đã được phát hiện ở Tân Cương (Trung Quốc) từ khoảng 30 năm trước.

Theo Sci-News, Mamenchisaurus sinocanadorum là một loài chưa bao giờ được mô tả đầy đủ trước đó của dòng họ khủng long siêu khổng lồ sauropod (khủng long chân thằn lằn), nổi tiếng với thân hình hộ pháp, chân to khỏe, cổ dài nhưng là loài ăn cỏ hiền lành.

Tìm thấy siêu quái vật Trung Quốc 162 triệu tuổi: Chỉ phần cổ đã dài 15m
Vẻ ngoài kỳ lạ của quái vật kỷ Jura ở Tân Cương - Trung Quốc - (Ảnh: Júlia d’Oliveira).

Những đặc điểm sơ khai khắc họa Mamenchisaurus sinocanadorum được đề cập lần đầu vào năm 1993, sau khi người ta tìm được vài mảnh ít ỏi của một cá thể tại Hệ tầng Shishugou ở Lưu vực Junggar, một địa điểm giàu hóa thạch ở Tân Cương - Trung Quốc.

Thế nhưng với một ít xương đầu và cổ, việc mô tả đầy đủ chân dung quái vật khổng lồ này là một hành trình khó khăn.

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Systematic Palaeontology, nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi nhà cổ sinh vật học Andrew Moore đã thành công trong việc tính toán và mô tả cơ thể của quái vật bí ẩn này và nhận thấy nó sở hữu một cái cổ khó tin: 15,1m.

Hình ảnh đồ họa cho thấy phía trên chiếc cổ dài và chắc này là một cái đầu nhỏ, được gắn lên một cơ thể tuy to lớn nhưng ngắn hơn phần cổ nhiều, cân bằng bằng một chiếc đuôi to nặng.

"Tất cả các loài sauropod đều to lớn, nhưng những chiếc cổ dài đáng kinh ngạc không chỉ tiến hóa một lần. Mamenchisaurids sinocanadorum rất quan trọng vì chúng đã đẩy giới hạn về độ dài của cổ" - Tiến sĩ Moore cho biết, khẳng định đây là loài sauropod có cổ dài nhất thế giới từng được biết đến.

Vẫn còn nhiều bí ẩn về cấu trúc cơ thể sinh vật, cách mà nó giữa chiếc cổ ấy một cách cân bằng trên cơ thể khi vận động. Nghiên cứu chỉ ra một trong các cơ chế khả dĩ từ các đốt sống được tìm thấy: Ngoài các đốt sống nhẹ rỗng giống như xương cò, chúng còn có một phần "xương sườn cổ" ở hai bên cổ, kéo dài một đoạn lên tới 4 m ở phần cổ gần thân nhằm tăng độ vững chắc của chiếc cổ.

Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ để lý giải hoàn toàn cơ thể hội tụ nhiều đặc tính kỳ lạ của nó. Các nhà khoa học hy vọng các cuộc khai quật tiếp theo về loài này cũng như các sauropod họ hàng sẽ đem đến câu trả lời cụ thể hơn.

Bí ẩn người La Mã 2.000 tuổi bị “trấn yểm” bằng 3 vật lạ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một ngôi mộ cổ 2.000 năm với tận 3 lớp " ma thuật" bí ẩn đã được phát hiện tại khu di tích La Mã Sagalassos ở phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 16/03/2023
Thái Lan: Bảo tháp 700 năm tuổi lộ ra giữa dòng sông Mekong

Cảnh tượng hiếm có về một bảo tháp Phật giáo nổi lên giữa lòng sông Mekong đã khiến du khách đổ xô đến tỉnh Nong Khai, phía Đông Bắc Thái Lan.

Đăng ngày: 16/03/2023
Ngư long cổ xưa nhất thế giới hiện ra ở Bắc Cực sau 250 triệu năm

Phát hiện quý giá về quái vật biển " ngư long" ở Hệ tầng Vikinghøgda trên đảo Spitsbergen ở Bắc Cực đã khiến sách giáo khoa, giáo trình cổ sinh vật học phải viết lại.

Đăng ngày: 15/03/2023
Phát hiện bình chứa 1.000 đồng tiền vùi dưới đất 400 năm

Bình chứa tiền xu cổ bằng đồng được người dân phát hiện có trọng lượng khoảng 3kg đã chuyển sang màu xanh lá do quá trình oxy hóa.

Đăng ngày: 14/03/2023
Tìm thấy thuyền buồm nguyên vẹn từ thế kỷ 19 dưới đáy hồ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy xác của chiếc thuyền buồm Ironton bị đắm vào năm 1894 do thời tiết xấu khi đang chở hàng qua hồ Huron.

Đăng ngày: 14/03/2023
Khám phá Pavlopetri - thành phố chìm cổ xưa nhất thế giới

Pavlopetri là một thành phố cổ đại tại Hy Lạp được tìm thấy dưới đáy biển gần bờ biển Peloponnese.

Đăng ngày: 13/03/2023
Thợ dò vàng phát hiện kho báu trang sức và đồng xu 1.000 năm trên cánh đồng

Thợ dò vàng phát hiện kho báu vô giá bao gồm 4 món đồ trang sức bằng vàng có hình dáng giống khuyên tai, hai miếng lá vàng và 39 đồng xu bạc trên một cánh đồng.

Đăng ngày: 13/03/2023