Khứu giác giúp chim định hướng khi bay trên biển

Theo Scientific Reports, một công trình nghiên cứu do một nhóm nhà động vật học từ các trường đại học Oxford (Anh), Barcelona (Tây Ban Nha) và Pisa (Italia) thực hiện cho thấy khứu giác đóng vai trò quan trọng cho phép chim định hướng trong các chuyến bay trên những vùng nước rộng mênh mông.

Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng nếu chim bị tước đi khứu giác, chim không còn khả năng tìm ra đường về tổ trong khi bị rối loạn cảm nhận từ trường không phải lúc nào cũng dẫn đến hậu quả như vậy. Tuy nhiên, vẫn có những người hoài nghi coi những bằng chứng đó là chưa đủ.

Khứu giác giúp chim định hướng khi bay trên biển
Chim hải âu Địa Trung Hải.

Theo ý kiến ​​của họ, mất khứu giác không thể làm gián đoạn khả năng định hướng khi bay của chim, nhưng mất khứu giác ảnh hưởng đến chim theo một cách khác, ví dụ, làm chim không còn muốn bay trở lại hoặc làm giảm khả năng tìm kiếm thức ăn. Ngoài ra, các nghiên cứu đã được tiến hành đối với những con chim đã được các nhà khoa học di chuyển đến một địa điểm mới.

Còn trong công trình nghiên cứu mới, tập thể các nhà khoa học quốc tế đã theo dõi đường bay của 29 con chim hải âu Địa Trung Hải (Calonectris diomedea) bằng cách sử dụng các máy định vị GPS nhỏ xíu gắn trên cơ thể chim. Các nhà khoa học đã theo dõi các chuyến bay tự nhiên của các con chim từ các tổ của chúng trong các vách đá ven biển tới các vị trí đặt mồi trên biển. 1/3 số chim tạm thời bị làm mất khả năng ngửi bằng cách phun sulfat kẽm, 1/3 số chim được đeo các thanh nam châm nhỏ, còn 1/3 số chim đóng vai trò nhóm đối chứng.

Tất cả các con chim thường xuyên bay ra biển để tìm cá và quay lại tổ để đổi chỗ cho con chim canh tổ. Việc mất khứu giác rõ ràng đã không làm chim mất đi động lực quay trở lại tổ hoặc mất khả năng săn mồi. Nhưng định hướng trong chuyến bay của những con chim mất khứu giác có sự khác biệt đáng kể so với những con chim khác. Thay vì bay về tổ, chúng đã bay theo đường thẳng, định hướng kém. Chỉ khi chúng có thể nhìn thấy đất liền, chúng mới điều chỉnh đường bay và di chuyển theo con đường ngắn để về đến tổ.

Các nhà khoa học tin rằng chính khứu giác giúp chim hải âu tìm đường khi bờ biển vượt ra khỏi tầm nhìn. Và khi nhìn thấy bờ biển, chim có thể sử dụng các mốc định hướng địa hình quen thuộc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những loài vật cần phải gặp trước khi chúng biến mất

Những loài vật cần phải gặp trước khi chúng biến mất

Do tác động của con người lên môi trường mà giờ đây rất nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều loài trong chúng là những sinh vật kì lạ, nếu mất đi sẽ là một tổn thất to lớn đối vế hệ sinh thái trên Trái đất.

Đăng ngày: 07/09/2017
Giải đáp bí ẩn đằng sau con ếch độc bậc nhất thế giới

Giải đáp bí ẩn đằng sau con ếch độc bậc nhất thế giới

Để chọn ra một sinh vật có nọc độc ghê gớm nhất Trái đất quả thực là rất khó, vì chúng ta có quá nhiều ứng cử viên với khả năng giết hàng chục người chỉ với vài gram độc chất.

Đăng ngày: 07/09/2017
Loài vịt bay vượt dãy Himalaya để sinh sản

Loài vịt bay vượt dãy Himalaya để sinh sản

Các nhà khoa học tại Đại học Exeter, Anh, phát hiện một loài chim thuộc họ Vịt có thể bay vượt dãy núi Himalaya để sinh sản, Phys hôm 5/9 đưa tin.

Đăng ngày: 06/09/2017
Chiêm ngưỡng sinh vật nửa giun nửa rắn nhưng lại có 2 chân

Chiêm ngưỡng sinh vật nửa giun nửa rắn nhưng lại có 2 chân

Thằn lằn giun được tìm thấy ở Mexico, và ngôi nhà duy nhất của chúng chính là bán đảo Baja California thuộc Mexico.

Đăng ngày: 06/09/2017
Dơi

Dơi "ma cà rồng" huyền thoại và những sự thật chắc chắn bạn chưa biết

Trong các câu chuyện về huyền thoại bá tước Dracula luôn có đoạn y hóa thành một con dơi, bay đến bên giường những cô gái xinh đẹp đang say ngủ và hút máu họ.

Đăng ngày: 05/09/2017
Những động vật đem lại sức khỏe cho con người

Những động vật đem lại sức khỏe cho con người

Một triết gia người Anh vào thế kỷ 17 từng nói: “Không có sinh vật nào của Chúa hoàn toàn là những giống nòi bị khinh rẻ; những con côn trùng cơ khổ nhất cũng có hiệu dụng và đức hạnh riêng”.

Đăng ngày: 05/09/2017
Trăn kim cương quần nhau trước cửa nhà dân ở Australia

Trăn kim cương quần nhau trước cửa nhà dân ở Australia

Cuộc chiến tranh giành bạn tình bất phân thắng bại giữa hai con trăn kim cương đực được ghi hình và chia sẻ trên trang Facebook Lake Macquarie Snake Catcher hôm 1/9, theo Long Room.

Đăng ngày: 04/09/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News