Kì lạ những vòng tròn "từ trên trời rơi xuống"

Trên vùng sa mạc đầy cát ở Namibia thuộc miền nam châu Phi, nhiều “vòng tròn tiên” hình thành rồi biến mất sau vài năm mà không ai lý giải được. Thời gian tồn tại của những vòng tròn này không giống nhau, nhưng có thể kéo dài bằng cả đời người.

Một số vòng tròn nhỏ tồn tại trung bình 24 năm, còn vòng tròn lớn hơn “sống” tới 75 năm, một nghiên cứu đăng trên tạp chí PloS ONE. Nghiên cứu này cũng chỉ nói được rất ít tại sao những vòng tròn đó được hình thành, tồn tại sau đó biến mất sau vài thập kỷ.

Nhà sinh vật học Walter Tschinkel ở ĐH Bang Florida, bắt đầu nghiên cứu những vòng tròn bí ẩn ở Namibia từ năm 2005. Hàng ngàn vòng tròn kỳ lạ tồn tại trên khu vực đất cát đỏ. Một thời gian ngắn sau khi vòng tròn hình thành thì cỏ cũng mọc ven theo viền của vòng tròn.

Kì lạ những vòng tròn từ trên trời rơi xuống
Các vòng tròn có viền cỏ bao quanh. (Nguồn: Livescience)

Có rất ít nhà khoa học từng nghiên cứu các vòng tròn tiên, vì chúng nằm ở nơi rất xa xôi, cách ngôi làng gần nhất cũng đến 180km. Đây là khu vực khô cằn, nơi linh dương, đà điểu châu Phi, báo và một số động vật lớn khác thường đi lang thang.

Ban đầu, Tschinkel giả thuyết rằng các vòng tròn được hình thành quanh miệng các tổ mối ngầm. Nhưng sau khi đào bới thì Tschinkel không tìm thấy bằng chứng nào về tổ mối bên dưới. Những giải thích khác như, sự khác biệt về dinh dưỡng của đất hay hạt giống cỏ bị chết ở những chỗ có hơi độc bay lên từ đất, đều đã được kiểm tra là không đúng.

Kì lạ những vòng tròn từ trên trời rơi xuống
Rất nhiều vòng tròn kỳ lạ trên một vùng rộng lớn. (Nguồn: Livescience)

Đến nay, ngay cả vòng đời của những vòng tròn này cũng được biết đến rất ít. Với sự giúp đỡ của đội ngũ bảo tồn thiên nhiên, các hình ảnh vệ tinh và ảnh chụp trên cao, Tschinkel có thể so sánh hình ảnh chụp từ năm 2004 và 2008. Ông tìm ra rằng các vòng tròn tương đối ổn định. Đường kính của vòng tròn nhỏ nhất là gần 2m, của vòng tròn lớn nhất là gần 12m. Gió thổi không ngừng trên vùng đất khô cằn, khiến nhiều vòng tròn bị mất đi mép cỏ nên trông giống những vòng tròn ma. Tschinkel ước tính rằng tuổi đời của các vòng tròn này là từ 30 - 60 năm.

Khi rất ít người nghiên cứu những vòng tròn này, cộng thêm không có nguồn tài trợ cho việc nghiên cứu, nên Tschinkel nghĩ rằng những vòng tròn tiên chưa biết đến bao giờ mới được làm sáng tỏ.

Tham khảo: Livescience

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá cao hai mét khiến giới nghiên cứu bối rối

Những quả cầu đá khổng lồ cao tới hai mét được tìm thấy trên đảo Champ ở gần vòng cực, Siberian Times hôm 12/7 đưa tin.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng

Bí ẩn ngôi làng 2.000 người sinh sống bỗng "bốc hơi" không một dấu vết

Vốn đã từng nhiều lần ghé qua nên Labelle lần này không khỏi ngỡ ngàng khi ngôi làng yên tĩnh tới kỳ lạ. Tiến sâu vào trong, mọi thứ càng trở nên đáng ngờ.

Đăng ngày: 02/07/2018
Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Người đàn ông tự tuyên bố đã qua đời từ 17 năm trước, du hành thời gian đến 2018?

Trong một video trực tuyến kỳ lạ, người đàn ông tên là John cho biết ông đã làm việc như một kỹ sư hóa học cho một nhà thầu bí mật hàng đầu trong lĩnh vực tư nhân khi còn sống.

Đăng ngày: 01/07/2018
Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Kỳ lạ chuyện búp bê mọc tóc dài trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Từ trước nay đã từng có nhiều truyền thuyết kể về Okiku, nhưng câu chuyện mà mọi người truyền tai nhau rộng rãi đó chính là nó được cậu bé 17 tuổi - Eikichi Suzuki mua cho em gái vào năm 1918.

Đăng ngày: 27/06/2018
Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Bí ẩn hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc Australia

Nhà nhân chủng học, triệu phú Dick Smith, treo thưởng 3.600 USD cho người có thể tìm ra nguồn gốc hình vẽ thổ dân dài 4,2km trên sa mạc ở South Australia, Sun hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 26/06/2018
Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

Vụ cướp máy bay bí ẩn nhất lịch sử: Thủ phạm không bao giờ tìm thấy!

21 giờ ngày 24/11, nghĩa là chỉ gần 1 tiếng kể từ khi Dan Cooper nhảy dù - cuộc truy lùng tên không tặc bắt đầu.

Đăng ngày: 21/06/2018
Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt

Chủ nhà lắp camera phát hiện tủ lạnh và máy giặt "tự mở cửa" mỗi đêm

Theo The Sun, Paul (28 tuổi) và bạn gái sống trong căn hộ ở thành phố Manchester từ khoảng hai năm trước.

Đăng ngày: 20/06/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News