Kiểm tra kho báu pháp sư ở bảo tàng, phát hiện bí mật vàng ròng

Kho báu 4.000 năm tuổi đồ tùy táng của pháp sư được khai quật gần di tích nổi tiếng Stonehenge ở nước Anh hồi thế kỷ 19 có thể còn quý giá hơn tưởng tượng nhiều lần, sau một phát hiện có thể làm đảo lộn tất cả.

Theo Live Science, một cuộc kiểm tra gần đây đối với kho báu nổi tiếng từ gò chôn cất mang tên Upton Lowell và trưng bày tại Bảo tàng Witlshire ở Devizes (Anh) đã phát hiện ra dấu vết của vàng trên bề mặt các vật dụng.

Kiểm tra kho báu pháp sư ở bảo tàng, phát hiện bí mật vàng ròng
Kho báu "đồ tùy táng của pháp sư" được trưng bày tại Bảo tàng Witlshire - (Ảnh: Antiquity).

Giả thuyết rằng những vật dụng bằng đá kỳ lạ là công cụ nghi lễ của một pháp sư nhanh chóng bị lung lay. Ông có thể là một ai đó quan trọng hơn thế đối với lịch sử - ví dụ như một người thợ kim hoàn.

Với niên đại 4.000 năm của ngôi mộ nơi vị "pháp sư" bí ẩn và kho đồ tùy táng kỳ lạ được khai quật, việc ông có thể là một thợ kim hoàn sẽ là một dấu mốc lớn của lịch sử, cho thấy kỹ năng chế tác vàng có thể đã phát triển sớm hơn và với trình độ cao hơn tưởng tượng.

Bằng chứng của điều đó sẽ là độ kỳ lạ của các công cụ đá mà các nhà khảo cổ phải thừa nhận không biết là thứ gì, nên vào 2 thế kỷ trước đã cho rằng đó phải là những dụng cụ bí ẩn dùng trong nghi lễ của một vị pháp sư.

Một giả thuyết khác là chủ nhân của những món đồ tùy táng kỳ lạ có thể là một cá nhân đại diện cho nhiều vai trò khác nhau trong giai đoạn khởi nguồn của thời đại đồ đồng.

Phát hiện bằng vàng - theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng - từ kho báu ngủ yên trong bảo tàng này vừa được công bố trên tạp chí khoa học Antiquity; với một câu kết luận vẫn còn phủ màu bí ẩn: "Đồ đạc trong mộ không chỉ là sự thể hiện danh tính của một người".

Sau 1.800 năm, bóng ma từ thành cổ Maya vẫn đủ hại người

Nghiên cứu mới về các tòa thành cổ Maya cảnh báo các nhà khảo cổ có thể gặp nguy hiểm vì một bóng ma từng làm hại người dân cổ đại trỗi dậy lần nữa khi bị đào bới.

Đăng ngày: 15/12/2022
Sự tương đồng giữa vượn cáo tuyệt chủng với loài người

Một nghiên cứu của Trường Đại học Otago (New Zealand) đã chỉ ra những phát hiện thú vị sau khi phân tích răng của loài vượn cáo tuyệt chủng.

Đăng ngày: 15/12/2022
Người Aztec cổ đại đã sử dụng một ngọn núi như một

Người Aztec cổ đại đã sử dụng một ngọn núi như một "đài quan sát thiên văn", theo dõi lịch Mặt trời

Exequiel Ezcurra - một nhà sinh thái học khi đang điều tra nguồn gốc và sự phát triển của ngành nông nghiệp trồng ngô ở Mexico, đã phát hiện một điều khác lạ.

Phát hiện cực sốc trong hang loài người ma 230.000 tuổi

Tại Dinaledi Chamber thuộc hệ thống hang động Rising Star của Nam Phi, các nhà khoa học vừa có phát hiện mới đủ làm đảo lộn lịch sử nhân loại liên quan đến loài người ma Homo naledi.

Phát hiện mới về loài gấu túi khổng lồ có từ cách đây 80.000 năm

Các nhà nghiên cứu Australis có cơ hội để phục dựng lại hình dáng, nơi ở của loài gấu túi khổng lồ Ramsayia, cũng như xác định thời kỳ mà chúng từng sinh sống và quá trình tiến hóa của chúng.

Đăng ngày: 14/12/2022
Phát hiện đột phá về Dracula của đời thực - rùng rợn hơn tiểu thuyết

Tuy tư liệu lịch sử về ông khá nhiều nhưng vì chưa xác định được mộ phần, bức tranh về " Dracula của đời thực" vẫn nhuốm màu bí ẩn.

Đăng ngày: 13/12/2022
Phát lộ dấu tích dinh phủ của An Sinh vương Trần Liễu

Các dấu tích phát lộ tại 3 di tích thuộc Đông Triều (Quảng Ninh) đã góp phần làm rõ hơn sự tồn tại của dinh phủ An Sinh vương Trần Liễu.

Đăng ngày: 13/12/2022