Sau 1.800 năm, bóng ma từ thành cổ Maya vẫn đủ hại người

Nghiên cứu mới về các tòa thành cổ Maya cảnh báo các nhà khảo cổ có thể gặp nguy hiểm vì một bóng ma từng làm hại người dân cổ đại trỗi dậy lần nữa khi bị đào bới.

Theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Environmental Science, chôn sâu trong đất và trầm tích ở các tòa thành cổ Maya là một lượng thủy ngân đủ lớn để làm hại các nhà khảo cổ trong thời hiện đại.

Trước đó, nhóm tác giả dẫn đầu bởi phó giáo sư Duncan Cook từ Đại học Australian Catholic (Úc) đã phân tích trầm tích lấy từ nhiều thành cổ Maya ở Mexico, Guatemala, Honduras ngày nay và phát hiện ngoại trừ địa điểm thời kỳ cổ điển Chan b'i, tất cả các tòa thành cổ Maya khác đều bị ô nhiễm thủy ngân nặng nề.

Sau 1.800 năm, bóng ma từ thành cổ Maya vẫn đủ hại người
Ảnh đồ họa mô tả một kim tự tháp trong thành cổ Maya - (Ảnh: SCITECH DAILY).

Điều này là do thói quen dùng các vật liệu liên quan đến thủy ngân trong các nghi lễ và hoạt động khác, bao gồm bột chu sa màu đỏ đẹp mắt và đặc trưng - biểu tượng quyền lực của đế chế.

Các hoạt động gây ô nhiễm thủy ngân phổ biến nhất vào giai đoạn từ năm 250 đến 1100 sau Công Nguyên, đó là lý do tòa thành cổ xưa hơn không bị ảnh hưởng.

Ở địa điểm nổi tiếng cả về khảo cổ lẫn du lịch là thành cổ Tikal, nồng độ thủy ngân lên tới 17,16 ppm, tức gấp 17,16 lần ngưỡng gây độc hại.

Ngộ độc thủy ngân từng làm hại người Maya cổ đại, khiến họ gặp tổn thương hệ thần kinh trung ương, thận, gan, điếc, tê liệt, béo phì bệnh lý, tâm thần... mà một số bức phù điêu quái dị về người Maya cổ có thể đã phản ánh.

Với lượng đo được ngày nay, các nhà khảo cổ vẫn rất dễ bị ảnh hưởng bởi "bóng ma" từ ngàn xưa này khi đào bới trong khu vực; cho thấy ô nhiễm kim loại nghiêm trọng là điều rất cần được tính đến trong các cuộc khai quật.

Sự tương đồng giữa vượn cáo tuyệt chủng với loài người

Một nghiên cứu của Trường Đại học Otago (New Zealand) đã chỉ ra những phát hiện thú vị sau khi phân tích răng của loài vượn cáo tuyệt chủng.

Đăng ngày: 15/12/2022
Người Aztec cổ đại đã sử dụng một ngọn núi như một

Người Aztec cổ đại đã sử dụng một ngọn núi như một "đài quan sát thiên văn", theo dõi lịch Mặt trời

Exequiel Ezcurra - một nhà sinh thái học khi đang điều tra nguồn gốc và sự phát triển của ngành nông nghiệp trồng ngô ở Mexico, đã phát hiện một điều khác lạ.

Phát hiện cực sốc trong hang loài người ma 230.000 tuổi

Tại Dinaledi Chamber thuộc hệ thống hang động Rising Star của Nam Phi, các nhà khoa học vừa có phát hiện mới đủ làm đảo lộn lịch sử nhân loại liên quan đến loài người ma Homo naledi.

Phát hiện mới về loài gấu túi khổng lồ có từ cách đây 80.000 năm

Các nhà nghiên cứu Australis có cơ hội để phục dựng lại hình dáng, nơi ở của loài gấu túi khổng lồ Ramsayia, cũng như xác định thời kỳ mà chúng từng sinh sống và quá trình tiến hóa của chúng.

Đăng ngày: 14/12/2022
Phát hiện đột phá về Dracula của đời thực - rùng rợn hơn tiểu thuyết

Tuy tư liệu lịch sử về ông khá nhiều nhưng vì chưa xác định được mộ phần, bức tranh về " Dracula của đời thực" vẫn nhuốm màu bí ẩn.

Đăng ngày: 13/12/2022
Phát lộ dấu tích dinh phủ của An Sinh vương Trần Liễu

Các dấu tích phát lộ tại 3 di tích thuộc Đông Triều (Quảng Ninh) đã góp phần làm rõ hơn sự tồn tại của dinh phủ An Sinh vương Trần Liễu.

Đăng ngày: 13/12/2022
Hé lộ danh tính hai bộ hài cốt được khai quật tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Hai quan tài bằng chì được các nhà khảo cổ khai quật trong quá trình tái thiết hầm và ngọn tháp Nhà thờ Đức Bà Paris, kể từ sau vụ cháy vào năm 2019.

Đăng ngày: 12/12/2022