Kim loại kì lạ có khả năng dẫn điện nhưng không toả nhiệt

Các nhà nghiên cứu vừa xác định được một loại kim loại dẫn điện mà không dẫn nhiệt. Đây là một tính chất cực kỳ hữu ích, bất chấp sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về cách thức hoạt động của dây dẫn.

Kim loại mới này được tìm thấy vào năm 2017, mâu thuẫn với một thứ gọi là định luật Wiedemann-Franz cho rằng các chất dẫn điện tốt cũng sẽ là chất dẫn nhiệt tương đối tốt, đó là lý do tại sao những thứ như động cơ và thiết bị trở nên nóng khi bạn sử dụng chúng thường xuyên.

Nhưng một nhóm nghiên cứu ở Mỹ cho thấy đây không phải là trường hợp của kim loại kì lạ có tên vanadium dioxide (VO2).

"Đây là một phát hiện hoàn toàn bất ngờ", nhà nghiên cứu Juniao Wu từ Phòng Khoa học Vật liệu của Phòng thí nghiệm Berkeley cho biết.

Kim loại kì lạ có khả năng dẫn điện nhưng không toả nhiệt
Kim loại kì lạ có tên vanadium dioxide (VO2) sẽ giúp ích rất nhiều cho các công nghệ trong tương lai.

Phát hiện bất ngờ không chỉ thay đổi những gì chúng ta biết về dây dẫn, nó còn có thể cực kỳ hữu ích, một ngày nào đó kim loại có thể được sử dụng để chuyển đổi nhiệt thải từ động cơ và thiết bị trở lại thành điện, hoặc thậm chí tạo ra lớp phủ cửa sổ tốt hơn để giữ cho các tòa nhà mát mẻ.

Để khám phá ra tính chất kỳ quái này, nhóm nghiên cứu đã xem xét cách các electron di chuyển trong mạng tinh thể của vanadi dioxide, cũng như lượng nhiệt được tạo ra.

Đáng ngạc nhiên, họ phát hiện ra rằng độ dẫn nhiệt có thể được quy cho các electron trong vật liệu nhỏ hơn 10 lần so với lượng dự đoán của định luật Wiedemann-Franz.

Lý do cho điều này dường như là cách đồng bộ hóa mà các electron di chuyển qua vật liệu.

"Các electron đang di chuyển đồng loạt với nhau, giống như một chất lỏng, thay vì các hạt riêng lẻ như trong các kim loại bình thường. Đối với các điện tử, nhiệt là một chuyển động ngẫu nhiên. Các kim loại bình thường truyền nhiệt hiệu quả vì có rất nhiều cấu hình kính hiển vi khác nhau có thể có mà các electron riêng lẻ có thể nhảy vào giữa. Ngược lại, chuyển động phối hợp, giống như dải của các electron trong vanadi dioxide là bất lợi cho sự truyền nhiệt vì có ít cấu hình có sẵn để các electron nhảy ngẫu nhiên giữa", nhà nghiên cứu Juniao Wu nói thêm.

Đặc biệt hơn nữa khi các nhà nghiên cứu trộn lẫn vanadi dioxide với các vật liệu khác, họ có thể điều chỉnh lượng điện và nhiệt mà nó có thể dẫn, điều này rất hữu ích cho các ứng dụng trong tương lai.

"Vật liệu này có thể được sử dụng để giúp ổn định nhiệt độ. Bằng cách điều chỉnh độ dẫn nhiệt của nó, vật liệu có thể tự động tản nhiệt hiệu quả trong mùa hè nóng vì nó sẽ có tính dẫn nhiệt cao, nhưng ngăn ngừa mất nhiệt trong mùa đông lạnh vì độ dẫn nhiệt thấp ở nhiệt độ thấp hơn", một trong những nhà nghiên cứu, Fan Yang nói.

Rất nhiều nghiên cứu trong thời gian tới cần phải được thực hiện trên vật liệu khó hiểu này trước khi nó được thương mại hóa hơn nữa.

Cách khử mùi hôi khó chịu trong bình giữ nhiệt…. nhanh chóng và hiệu quả

Bình giữ nhiệt là vật dụng quen thuộc, dùng để giữ nhiệt của nước trái cây, trà, cà phê trong một thời gian dài…Nếu sau khi sử dụng, bạn không khử mùi một cách triệt để thì chắc chắn bình giữ nhiệt sẽ có mùi rất khó chịu.

Đăng ngày: 02/12/2019
Giấc mơ dữ giúp con người rèn luyện cảm xúc để vượt qua nỗi sợ hãi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Geneva (UNIGE) và Đại học Bệnh viện Geneva (HUG), Thụy Sĩ hợp tác với Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ) đã phân tích giấc mơ của một số người và xác định khu vực nào của bộ não đã được kích hoạt khi họ trải qua nỗi sợ hãi trong giấc mơ.

Đăng ngày: 30/11/2019
Choáng váng phát hiện bí mật lớn của Nam Cực giấu dưới lớp băng

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại được hình ảnh về một sinh vật kỳ lạ sống bên dưới lớp băng ở Nam Cực trong quá trình quay một chương trình mới của Đài BBC.

Đăng ngày: 30/11/2019
Nguồn gốc tên gọi của các nguyên tố hóa học

Mỗi nguyên tố hóa học đều có một tên và ký hiệu riêng để dễ nhận biết.

8 sự kiện đại tuyệt chủng trong lịch sử đã suýt xoá sổ sự sống khỏi Trái đất

Cho đến nay, những sự kiện tuyệt chủng này vẫn còn là một bí ẩn đối với con người.

Đăng ngày: 29/11/2019
Thật không thể tin nổi, hoang mạc băng Nam Cực nhìn từ trên cao hùng vĩ như thế này đây!

Với đà biến đổi khí hậu này, vẻ đẹp hùng vĩ của Bắc và Nam Cực sẽ sớm trở thành ký ức đáng buồn.

Thịt bò bạn thấy mỗi ngày chỉ chiếm 60% con bò! 40% còn lại để làm những thứ

Thịt bò bạn thấy mỗi ngày chỉ chiếm 60% con bò! 40% còn lại để làm những thứ "siêu dị" này cơ!

Số thịt bò bạn được ăn mỗi ngày chỉ chiếm 60% con bò thôi, 40% còn lại thì sao?