Kinh ngạc phát hiện mới về gió lỗ đen siêu lớn

Các phân tử mới có thể hình thành trong gió hoặc những dòng chảy tràn năng lượng từ các lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của các thiên hà, theo một lý thuyết đưa ra trong một nghiên cứu đăng trong Tạp chí của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Sự tồn tại của gió lỗ đen đã được xác nhận bởi các nhà khoa học vào năm 2015 thông qua Đài thiên văn Herschel và ALMA ở Chile.

Kinh ngạc phát hiện mới về gió lỗ đen siêu lớn
Nguồn ảnh: phys.

Cực kỳ nóng và tràn đầy năng lượng, những cơn gió lỗ đen tiêu diệt mọi thứ trên con đường đi qua của chúng, bao gồm các phân tử tạo ra sự hình thành sao.

Đáng ngạc nhiên là các nhà khoa học đã phát hiện ra các phân tử mới tạo ra trong những cơn gió này, một khám phá hoàn toàn bất ngờ vì các phân tử mới thường được tìm thấy trong những khoảng không gian lạnh của vũ trụ, chứ không phải trong những cơn gió nóng, khắc nghiệt như thế này.

Một số nhà thiên văn học lại cho rằng các phân tử này có thể được hình thành trong gió lỗ đen và có khả năng thích nghi với các điều kiện khắc nghiệt như vậy.

Alexander Richings, Lindheimer tiến sĩ đồng nghiệp tại Đại học Northwestern( CIERA ), đã tạo ra một mô hình máy tính mô phỏng các quá trình hóa học xảy ra trong khí liên sao gia tốc bằng các bức xạ từ những lỗ đen. Mô hình cho thấy khí đốt bị cuốn theo gió có thể tạo thành các phân tử mới như hydro, carbon monoxide, và nước.

Richings giải thích: "Khi một cơn gió đen thu hồi khí từ thiên hà chủ, khí được nung ở nhiệt độ cao, phá hủy bất kỳ phân tử hiện có nào.

"Bằng cách mô phỏng hóa học phân tử trong gió lỗ đen từ máy tính lượng tử, chúng tôi nhận thấy rằng các vùng trũng trong trung tâm lỗ đen có thể mát mẻ và hình thành các phân tử mới, theo gió mà thoát ra".

Phát hiện ngôi sao sáng gấp hàng triệu lần Mặt Trời

Nhóm nghiên cứu tìm ra một nguồn tia X siêu sáng (ULX) trong thiên hà Xoáy Nước nhờ kính viễn vọng của NASA.

Đăng ngày: 03/03/2018
Mô hình vũ trụ tiên tiến nhất vừa phát hành có gì?

Mô hình này là mô phỏng vũ trụ tiên tiến nhất hiện nay, cho phép chúng ta khám phá những câu hỏi về từ trường chi tiết hơn so với bất kỳ mô phỏng vũ trụ học nào trước đây.

Đăng ngày: 03/03/2018
Công bố bản đồ chi tiết mới về thiên hà Milky Way

Trong khoảng thời gian 3 năm, kính viễn vọng Nobeyama 45m quan sát thiên hà Milky Way trong 1100 giờ để tạo ra bản đồ này.

Đăng ngày: 03/03/2018
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cố gắng hạ cánh xuống sao Mộc?

Dành cho những ai chưa biết, hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời chính là sao Mộc. Để dễ so sánh, đường kính của sao Mộc lớn hơn Trái đất của chúng ta khoảng 22 lần.

Lần đầu tiên dò được tín hiệu của những ngôi sao lâu đời nhất vũ trụ

Sau hàng thập niên thắc mắc, cuối cùng các nhà khoa học cũng đã dò được tín hiệu của những ngôi sao đời đầu và đây được coi là một bước đột phá thiên văn lớn nhất từ trước tới nay.

Sống sót và thậm chí là

Sống sót và thậm chí là "bất tử" là những gì sẽ xảy ra khi rơi vào hố đen đặc biệt này

Hố đen vũ trụ có thể hiểu là một vùng không - thời gian có lực hấp dẫn vô cùng lớn, đủ sức vặn xoắn cả ánh sáng.