Kinh ngạc rạp xiếc to gấp 3 lần sân bóng, có tuổi đời hơn nghìn năm trước

Một rạp xiếc La Mã với sức chứa hơn 5.000 khán giả vừa được khai quật tại tỉnh Álava thuộc xứ Basque ở Tây Ban Nha.

Theo Heritage Daily, khu vực phát hiện ra rạp xiếc thuộc về một thị trấn La Mã cổ đại tên Iruña-Veleia, là nơi sinh sống của 10.000 cư dân vào thời kỳ hoàng kim.

Các nhà khảo cổ học từ dự án tái thiết ảo di sản quá khứ ARKIKUS ở Tây Ban Nha, với sự hỗ trợ của Hội đồng Tỉnh Álava và chính quyền khu vực Basque, đã sử dụng công nghệ chụp ảnh trên không và phát hiện và đo khoảng cách bằng ánh sáng (LiDAR) để khảo sát khu vực.

Rạp xiếc lớn nói trên đã lộ diện với chiều dài lên tới hơn 280m, rộng khoảng 72m, tức diện tích khoảng 3 lần một sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn.

Kinh ngạc rạp xiếc to gấp 3 lần sân bóng, có tuổi đời hơn nghìn năm trước
Đường viền của rạp xiếc cổ đại vẫn hiện ra lờ mờ trong bức ảnh chụp từ trên không - (Ảnh: ARKIKUS).

Các dấu vết để lại cho thấy nơi đây từng diễn ra các cuộc đua xe ngựa cùng các trò xiếc tiêu khiển khác để phục vụ cư dân thị trấn.

Đây là rạp xiếc La Mã thứ 3 được biết đến từ nửa phía Bắc của Bán đảo Iberia.

Ngoài rạp xiếc, các cuộc điều tra tại Iruña-Veleia còn phát hiện sự hiện diện của một số tòa nhà và cơ sở hạ tầng đô thị khác ẩn bên dưới những cấu trúc hiện đại trong khu vực, giúp làm sáng tỏ thêm về thị trấn cổ này.

Bên cạnh đó, một số dấu vết chưa rõ ràng được cho là đường phố, quảng trường công cộng, khu dân cư, các công trình tôn giáo, cơ sở hạ tầng cấp thoát nước... cũng được tiết lộ.

Những phát hiện này làm nổi bật tầm quan trọng của Iruña-Veleia trong thời cổ đại như một điểm dừng chân cho những người đi dọc theo con đường La Mã nối liền nơi hiện là Astorga - Tây Ban Nha và Bordeaux - Pháp ngày nay.

Các nhà khảo cổ chưa xác định niên đại cụ thể của rạp xiếc và các công trình quanh đó, nhưng chắc chắn chúng rất cổ xưa. Bởi lẽ chúng phải được xây dựng trước thời kỳ Đế chế La Mã phương Tây suy vong tức thế kỷ thứ V sau Công nguyên.

Ngập lụt lịch sử ở Brazil làm phát lộ hóa thạch khủng long hơn 200 triệu năm

Các trận mưa xối xả gây ngập lụt lịch sử tại miền Nam Brazil vào tháng 5 làm lộ hóa thạch khủng long còn gần như nguyên vẹn có niên đại khoảng 200 triệu năm.

Đăng ngày: 22/07/2024
Bộ xương khủng long Stegosaurus được bán với giá kỷ lục 44,6 triệu USD

Bộ xương khủng long Stegosaurus, được đặt tên là " Apex", đã trở thành hóa thạch đắt giá nhất từng được bán đấu giá, với giá trị lên tới 44,6 triệu USD tại New York (Mỹ).

Đăng ngày: 20/07/2024
Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được gò chôn cất thời tiền sử có thể là lớn nhất châu Âu trước khi tiến hành khai quật khu vực bên cạnh một xa lộ ở Cộng hòa Séc.

Đăng ngày: 19/07/2024
Bí ẩn bên trong xác ướp “quái vật Ai Cập” 3.000 tuổi

Một trong những xác ướp kinh dị nhất mà nhân loại tìm thấy từ các mộ cổ Ai Cập vừa trải qua cuộc khám nghiệm đặc biệt.

Bí ẩn về cái chết và ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra vị trí ngôi mộ của Thành Cát Tư Hãn cũng như nguyên nhân khiến ông qua đời.

Phát hiện nơi làm muối của người Sa Huỳnh cổ 2.000 năm trước

Trảng muối 10 hecta nằm trên triền đá ở làng Gò Cỏ có niên đại 2.000 năm, chứng minh kỹ thuật làm muối của người Sa Huỳnh cổ.