Kính viễn vọng lớn thứ 2 thế giới có cơ hội phục hồi

Chính quyền Puerto Rico cam kết hỗ trợ 8 triệu USD để tái thiết Arecibo, công tác nghiên cứu tại đài quan sát vẫn tiếp tục duy trì trong thời gian này.

Theo nguồn tin địa phương, Thống đốc Puerto Rico Wanda Vázquez đã phê duyệt khoảng chi 8 triệu USD giúp xây dựng lại kính viễn vọng vô tuyến tại Arecibo.

Việc tái thiết này là vấn đề quan trọng của “chính sách công” và sẽ biến đài quan sát thành một “trung tâm giáo dục đẳng cấp thế giới”, văn phòng Thống đốc cho biết.

Kính viễn vọng lớn thứ 2 thế giới có cơ hội phục hồi
Kính thiên văn tại đài quan sát Arecibo đổ sập ngày 1/12. (Ảnh: AP).

Trước khi đổ sập hoàn toàn, đã xảy ra 2 sự cố đứt cáp tại Arecibo. Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) tuyên bố sẽ phá bỏ công trình này vì việc sửa chữa quá nguy hiểm, tuy nhiên, không loại trừ khả năng xây dựng một cấu trúc mới ở vị trí hiện tại.

Đến sáng 1/12, kính viễn vọng vô tuyến nặng 900 tấn rơi xuống đĩa phản xạ rộng 300 m bên dưới, phá hủy toàn bộ cấu trúc. Sự cố cũng làm sập đỉnh của 3 trụ đỡ xung quanh Arecibo.

Sau khi có thông tin chính quyền Puerto Rico cam kết hỗ trợ kinh phí khôi phục Arecibo, đại diện NSF đã cập nhật thêm về tương lai của công trình này.

Trên Engadget, người phát ngôn NFS cho biết quy trình vận động tài trợ và xây dựng các cơ sở hạ tầng của NSF (kể cả Arecibo) đã thực hiện tốt trong thời gian qua. Bao gồm việc đánh giá nhu cầu của cộng đồng khoa học, nhận ý kiến ​​đóng góp từ các nhà nghiên cứu, xem xét tác động môi trường, văn hóa và đề xuất với Quốc hội.

“Kính viễn vọng của Đài quan sát Arecibo mới bị sập gần đây, NSF chưa thể công bố kế hoạch nào trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Quốc hội về vấn đề này, bao gồm việc sử dụng gói hỗ trợ tài chính mới”, đại diện NFS cho biết.

NSF nhấn mạnh rằng đài quan sát không đóng cửa. Nghiên cứu liên quan đến dữ liệu lưu trữ từ kính thiên văn 305 m sẽ tiếp tục. NSF đang tìm cách khôi phục hoạt động ở những khu vực khác của đài quan sát càng sớm càng tốt, bao gồm cả kính thiên văn 12 m và cơ sở LIDAR.

NSF sẽ tiếp tục công việc thu dọn và bảo vệ vị trí của kính viễn vọng 305 m, đồng thời mong muốn hợp tác với Puerto Rico để tìm ra cách thức hỗ trợ cộng đồng khoa học và địa phương.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ấn Độ xây dựng công viên năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới

Ấn Độ xây dựng công viên năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới

Ngày 15-12, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt nền móng khởi công công viên năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới để sản xuất một sản lượng điện lớn lên đến 30 GW.

Đăng ngày: 18/12/2020
Mỹ lắp đặt trại điện gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới

Mỹ lắp đặt trại điện gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới

Công ty Vineyard Wind công bố kế hoạch xây dựng trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên ở Mỹ với những turbine cao tới 260 m.

Đăng ngày: 10/12/2020

"Mặt trời nhân tạo" của Trung Quốc bắt đầu hoạt động

Lò phản ứng này có thể đạt tới nhiệt độ hoạt động cao gấp 10 lần nhiệt độ của Măt trời thật.

Đăng ngày: 07/12/2020
Khoảnh khắc kính viễn vọng lớn thứ 2 thế giới đổ sập

Khoảnh khắc kính viễn vọng lớn thứ 2 thế giới đổ sập

Kính viễn vọng vô tuyến nặng 900 tấn thuộc Đài quan sát Arecibo đã bị sập vào sáng 1/12 (giờ địa phương) sau hàng loạt sự cố.

Đăng ngày: 07/12/2020
Hầm chống tận thế bảo vệ kiệt tác nghệ thuật

Hầm chống tận thế bảo vệ kiệt tác nghệ thuật

Hầm dữ liệu Arctic World Archive mới tiếp nhận nhiều bức họa nổi tiếng từ Bảo tàng Quốc gia Na Uy để lưu trữ an toàn.

Đăng ngày: 02/12/2020
Tesla xây nhà máy pin lớn nhất thế giới

Tesla xây nhà máy pin lớn nhất thế giới

CEO Tesla hôm 24/11 công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin có công suất lên tới 250 GWh dành cho xe điện tại Đức.

Đăng ngày: 26/11/2020
ESA sắp chế tạo kính viễn vọng hơn nửa tỷ euro

ESA sắp chế tạo kính viễn vọng hơn nửa tỷ euro

Kính viễn vọng Ariel dự kiến phóng lên không gian năm 2029 với nhiệm vụ chính là nghiên cứu khí quyển của ngoại hành tinh.

Đăng ngày: 15/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News