Kỳ lạ những người có mắt "lấp lánh như sao"

Một số người có đôi mắt kỳ lạ, nhìn "lấp lánh như sao". Vì sao có tình trạng này? Một người bình thường muốn có ánh mắt như thế có được không?

Kỳ lạ những người có mắt lấp lánh như sao
Hình ảnh mắt "lấp lánh ánh sao" - (Ảnh: New England Journal of Medicine).

Theo trang ScienceAlert ngày 23-5, mắt "lấp lánh như sao" xuất hiện ở người mắc căn bệnh gọi là asteroid hyalosis (AH). Bệnh này có liên quan đến tuổi tác, song tình trạng bệnh và sự tương quan của bệnh với các vấn đề sức khỏe khác vẫn chưa được nghiên cứu kỹ. 

Theo ước tính từ các nghiên cứu khác nhau, cứ 100 người thì có 1-2 người bị ảnh hưởng của bệnh AH. Bệnh cũng xuất hiện ở loài chó.

Tại Việt Nam, AH được gọi là bệnh thiếu máu tiểu hành tinh (theo Vinmec), hay vẩn đục dịch kính hình sao (theo Bệnh viện mắt Sài Gòn Hà Nội).

Bản thân bệnh AH hiếm khi gây ra các vấn đề về thị lực, song có thể ảnh hưởng đến khả năng chẩn đoán các bệnh về mắt khác. 

Bệnh xảy ra một cách từ từ và nhiều người thậm chí không biết mình mắc bệnh, cho đến khi họ bị người khác nhìn thấy những đốm sáng trong mắt.


Một ví dụ về bệnh asteroid hyalosis khi kiểm tra mắt bằng đèn khám mắt - (Nguồn: YouTube).

Các nhà khoa học cho biết những "ánh sao" này là do sự tích tụ vật chất, thường là canxi, trong thủy tinh thể của nhãn cầu. Theo tuổi tác, thủy tinh thể có thể tích tụ một loại mảnh vật chất do nhiễm trùng, viêm và xuất huyết, gây ra các mảnh lơ lửng trong giống những đốm đen trong tầm mắt của một người.

Nó cũng tạo ra các loại mảnh vật chất khác có thể vô hình trong mắt người chứa chúng, song với người đối diện, chúng trông như những "vệt mờ lấp lánh". Dưới ánh sáng trực tiếp, các vệt mờ lấp lánh có màu trắng kem. Tuy nhiên, khi dùng kính soi đáy mắt, các bác sĩ có thể thấy các mảnh vật chất này lấp lánh như vàng.

Hiện chưa rõ AH có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác hay không. Nhưng các nghiên cứu cho thấy dường như AH không gây nhiễm trùng. Một số chuyên gia cho rằng AH liên quan đến vấn đề mạch máu hoặc tái tạo tế bào.

Do vậy cần có thêm các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, quy mô lớn để hiểu hơn về căn bệnh này.

Đôi mắt tiết lộ nhiều điều

Đôi mắt là bộ phận bên ngoài duy nhất của hệ thần kinh nên chúng có thể tiết lộ những gì đang diễn ra bên trong. Năm 2022, một mô hình học máy đã tìm ra cách dự đoán tuổi thọ của một người chỉ bằng cách nhìn vào võng mạc họ.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học quan sát kỹ hơn về mắt để tìm ra dấu hiệu của lão hóa nhanh, sa sút tinh thần tiền Alzheimer hoặc tử vong sớm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Người phụ nữ mắc bệnh da thế giới chỉ ghi nhận 100 ca

Người phụ nữ mắc bệnh da thế giới chỉ ghi nhận 100 ca

Người phụ nữ 31 tuổi khô da, dày sừng toàn thân kèm rụng tóc, lông mày, lông mi, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D) thế giới đến nay chỉ ghi nhận 100 ca.

Đăng ngày: 07/05/2024
Hội chứng gây đông máu giảm tiểu cầu là gì?

Hội chứng gây đông máu giảm tiểu cầu là gì?

TTS là chứng huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu.

Đăng ngày: 06/05/2024
Kỳ lạ cô gái 18 tuổi ở Trung Quốc mắc bệnh

Kỳ lạ cô gái 18 tuổi ở Trung Quốc mắc bệnh "luyến ái não"

Cô gái 18 tuổi ở Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc chứng bệnh “luyến ái não” bởi những hành động “cuồng” bạn trai quá mức.

Đăng ngày: 03/05/2024
Ngộ độc ánh nắng mặt trời là gì?

Ngộ độc ánh nắng mặt trời là gì?

Ngộ độc ánh nắng mặt trời gây cháy nắng trên da, có thể dẫn tới đau nhức, sốt, buồn nôn, mất nước, lú lẫn.

Đăng ngày: 16/04/2024
Tâm lý học: Nuôi quá nhiều động vật là biểu hiện của chứng rối loạn tâm thần!

Tâm lý học: Nuôi quá nhiều động vật là biểu hiện của chứng rối loạn tâm thần!

Ám ảnh sở hữu động vật có thể được định nghĩa là việc giữ một số lượng lớn động vật nhiều hơn bình thường mà không có khả năng chăm sóc, cung cấp tiêu chuẩn tối thiểu về dinh dưỡng và vệ sinh cho chúng.

Đăng ngày: 05/04/2024
Cô bé mắc căn bệnh cực hiếm,

Cô bé mắc căn bệnh cực hiếm, "tỷ người có một"

Bé gái Faith, 5 tuổi, có đột biến gene hiếm gặp, khiến em mắc nhiều loại bệnh cùng lúc, được đánh giá là trường hợp chỉ gặp trên một tỷ người.

Đăng ngày: 05/04/2024
Bệnh phổi trắng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh phổi trắng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Gần đây, tình trạng bệnh “phổi trắng” gia tăng tại Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Bệnh đang là mối quan ngại đối với trẻ em, người có sức đề kháng yếu.

Đăng ngày: 03/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News