Kỳ lạ pin mặt trời lấy năng lượng từ vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu Đại học British Columbia, Canada tìm ra một cách hiệu quả và ít tốn kém để pin mặt trời có thể dùng tốt ở cả những nơi thời tiết âm u.

Theo Science Daily, các nhà nghiên cứu ở Đại học British Columbia tạo ra được một loại pin mặt trời sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa ánh sáng thành năng lượng. Loại pin này không chỉ tích được dòng điện mạnh hơn các thiết bị trước đó mà còn hoạt động hiệu quả cả trong ánh sáng mạnh và ánh sáng yếu.

Kỳ lạ pin mặt trời lấy năng lượng từ vi khuẩn
Pin mặt trời dùng vi khuẩn có thể hoạt động hiệu quả ở cả những nơi thời tiết âm u. (Ảnh minh họa).

Đây được xem như một bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ pin mặt trời ở những nơi như British Columbia và một số khu vực Bắc Âu, những nơi bầu trời thường âm u. Khi phát triển hơn, những pin mặt trời này, gọi là pin sinh học vì làm từ những sinh vật sống, có hiệu quả ngang bằng pin mặt trời tổng hợp vẫn thường được sử dụng.

“Giải pháp của chúng tôi với vấn đề của British Columbia là một bước tiến đáng kể trong việc khiến năng lượng mặt trời trở nên kinh tế hơn” – một nhà nghiên cứu cho biết.

Pin năng lượng mặt trời làm nhiệm vụ chuyển ánh sáng thành dòng điện. Các nỗ lực trước đây nhằm xây dựng pin mặt trời sinh học tập trung vào chiết xuất chất phẩm tự nhiên mà vi khuẩn dùng để quang hợp. Đó là một quá trình đắt đỏ và phức tạp bao gồm nhiều yếu tố độc hại có thể khiến chất phẩm này giảm chất lượng.

Giải pháp của các nhà nghiên cứu Đại học British Columbia là để nguyên phẩm này trong vi khuẩn. Họ cấu trúc gene của khuẩn E. coli để tạo ra một lượng lớn lycopene – loại phẩm cho cà chua màu đỏ cam và tỏ ra hiệu quả trong việc thu ánh sáng để chuyển thành năng lượng.

Thiết bị cầm tay giúp “giải mã” chất lượng thực phẩm trong nháy mắt

Thiết bị nhỏ gọn có thể bỏ vừa túi quần, được giới thiệu dưới đây, sẽ chính là một công cụ đắc lực giúp bạn và gia đình mình có được một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo.

Trung Quốc xây dựng

Trung Quốc xây dựng "máy làm mưa", có thể tạo ra 10 tỷ tấn nước mưa nhân tạo

Nhằm nỗ lực giải quyết một số vấn đề về thiếu nước ngọt, Trung Quốc đang phát triển hàng chục ngàn "máy làm mưa" bằng hóa chất.

Thiết bị thông minh giúp bạn giảm stress

Các thiết bị này tích hợp với điện thoại di động, giúp phát hiện và cảnh báo mức độ stress tăng cao dựa vào nhịp tim, hô hấp, tâm trạng, tư thế và nhiệt độ cơ thể.

Ra mắt đồng hồ có thể cứu sống người dùng

iBeat sẽ thực hiện thu thập dữ liệu về trái tim của người dùng khoảng 100 lần/giây, dữ liệu được theo dõi và phân tích bởi trí thông minh nhân tạo của iBeat.

Đăng ngày: 17/07/2018
Robot

Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước

Trước hết cứ phải khâm phục sức sống của thực vật đã: chúng luôn mọc hướng về ánh sáng, cho thấy bản năng sinh tồn mạnh mẽ.

Đăng ngày: 17/07/2018
Máy giặt bỏ túi - ý tưởng khó tin nhưng đã trở thành hiện thực

Khi nhắc tới máy giặt, chúng ta thường liên tưởng ngay đến một thiết bị to lớn, công kềnh và chỉ có thể đặt cố định ở nguồn cấp điện, nước.

Đăng ngày: 16/07/2018
Đây là cách mà chiếc kính đặc biệt này giúp bạn không còn say xe

Theo thống kê, cứ 3 hành khách lại có 1 người bị say xe, và nếu chẳng may bạn rơi vào nhóm thiểu số này thì dám chắc mỗi chuyến đi xa sẽ thực sự là một cơn ác mộng.

Đăng ngày: 15/07/2018