Kỳ quan đường hầm dẫn lũ nguyên vẹn 2.000 năm

Đường hầm khổng lồ đào xuyên qua ngọn núi được xây để dẫn nước lũ đe dọa cảng biển gần thành phố cổ đại Seleuceia Pieria, ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ.


Đường hầm Titus xuyên qua lòng núi. (Video: Ancient Origins)

Đường hầm Vespasianus Titus là kỳ quan kỹ thuật 2.000 năm tuổi. Theo UNESCO, đây là một trong những tàn tích hoành tráng nhất của thời kỳ La Mã do quy mô, tình trạng bảo tồn tốt cũng như đặc điểm kiến trúc và kỹ thuật.

Quá trình xây dựng đường hầm bắt đầu dưới thời kỳ trị vì của Vespasianus, cha của Titus, vào nửa sau thế kỷ 1. Dù công tác xây dựng tiếp diễn trong suốt thời gian tại vị của Titus (năm 79 - 81), công trình hoàn thành vào thời vua Antonius Pius ở thế kỷ 2. Các nhà nghiên cứu biết những mốc thời gian này nhờ một số chữ khắc trên đá trong đường hầm, theo Ancient Origins. Ở đoạn đầu đường hầm có thể tìm thấy tên của Vespasianus và Titus. Do đó, có thể đường hầm được xây dựng qua hai đời hoàng đế. Một dòng chữ khắc khác ở kênh nước cuối nguồn mang tên Antoninus Pius, hé lộ công trình hoàn thành dưới thời vị hoàng đế này.

Đường hầm Titus ngày nay nằm ở Samandag-Cevlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thời La Mã, Samandag-Cevlik có tên Seleucia Pieria (Seleucia cạnh biển). Thành phố cổ đại đó là một trong 4 thành phố trong tổ hợp Syrian tetrapolis, cùng với Antioch, Apamea và Laodicea ở Syria.

Seleucia Pieria từng là thành phố cảng La Mã quan trọng, tại đó hàng hóa từ phương Đông được chuyển tới Rome. Tuy nhiên, thành phố đối mặt vấn đề lớn là thường xuyên bị đe dọa bởi nước lũ đến từ những ngọn núi lân cận. Do nước lũ đem theo bùn lầy khi chảy xuống, cảng biển bị tắc nghẽn và không thể hoạt động. Dù các hoàng đế trước đã hạ lệnh xây dựng kênh đào, hệ thống không hiệu quả và nước lũ tiếp tục tràn tới.

Kỳ quan đường hầm dẫn lũ nguyên vẹn 2.000 năm
Đường hầm Titus được thiết kế bởi các kỹ sư trong quân đoàn La Mã.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, Vespasianus quyết định xây đường hầm bằng cách đào xuyên qua lòng núi để dẫn nước lũ. Hệ thống chuyển hướng nước lũ này được xây dựa trên nguyên tắc chặn mặt trước của lòng sông bằng tấm che và chuyển nước qua mạng lưới kênh đào và đường hầm nhân tạo.

Đường hầm Titus được thiết kế bởi các kỹ sư trong quân đoàn La Mã và do binh lính, thủy thủ cùng tù nhân xây dựng. Sau khi hoàn thành, đường hầm Titus trải dài 1,4 km. Do toàn bộ đường hầm được đẽo xuyên qua lớp đá cứng, đây là một thành tựu kỹ thuật La Mã nổi bật, đặc biệt hoàn thành trong thời gian ngắn. Ngoài ra, kỳ quan nhân tạo này vẫn tồn tại tới tận ngày nay mà không bị hư hỏng nhiều. Đường hầm Titus là minh chứng cho sự sáng tạo của người La Mã trong việc giải quyết thách thức mà thành phố của họ phải đối mặt.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngân hàng hạt giống lớn nhất thế giới dưới lòng đất

Ngân hàng hạt giống lớn nhất thế giới dưới lòng đất

Hầm đông lạnh chống bom ở vùng đồng quê nước Anh cất giấu kho báu 40.000 loại hạt giống cây dại từ khắp nơi trên thế giới, với nhiều loài có nguy cơ biến mất.

Đăng ngày: 23/05/2023
Gaia - Tòa nhà bằng gỗ lớn nhất châu Á

Gaia - Tòa nhà bằng gỗ lớn nhất châu Á

Tòa nhà gỗ ở Đại học Công nghệ Nanyang có thiết kế xanh ấn tượng, bao gồm pin quang năng sản xuất nhiều điện hơn nhu cầu.

Đăng ngày: 22/05/2023
Tòa tháp đôi cao 280m có họa tiết dòng chảy ở Trung Quốc

Tòa tháp đôi cao 280m có họa tiết dòng chảy ở Trung Quốc

Lấy cảm hứng từ sóng triều trên sông Tiền Đường, mặt tiền bằng nhôm và kính của tháp đôi Wisdom trông thanh lịch với những đường uốn lượn.

Đăng ngày: 20/05/2023
Top 10 công trình ấn tượng nhất mọi thời đại

Top 10 công trình ấn tượng nhất mọi thời đại

Có rất nhiều công trình kỹ thuật đáng kinh ngạc trên thế giới, những công trình này đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của loài người.

Đăng ngày: 19/05/2023
Những công trình mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thế giới

Những công trình mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thế giới

Khoảng 22 quốc gia ở khắp các châu lục đã dựng nhiều tượng đài và công trình để tưởng niệm thành tựu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đăng ngày: 19/05/2023
Dự án xây đảo y tế hình lưỡi liềm ở Dubai

Dự án xây đảo y tế hình lưỡi liềm ở Dubai

Kalbod Design, studio tại Tehran (Iran), giới thiệu dự án đảo y tế Dubai với tòa nhà chọc trời rộng 1.000.000m2 nổi bật ở trung tâm.

Đăng ngày: 18/05/2023
Công ty Captura của Mỹ xây dựng cơ sở lọc hàng tấn CO2 giữa biển

Công ty Captura của Mỹ xây dựng cơ sở lọc hàng tấn CO2 giữa biển

Captura, công ty thuộc Viện Công nghệ California, phát triển hệ thống tách CO2 từ nước biển, đồng thời xả nước đã lọc trở về đại dương.

Đăng ngày: 15/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News