Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối

Một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể nhìn thẳng vào vật chất tối theo cách hoàn toàn mới. Bằng cách sử dụng một sự kết hợp mới của các vật liệu dưới dạng một cái gọi là tinh thể "scintillator".

Phát kiến mới được cho là sẽ có khả năng phát hiện vật chất tối nhỏ hơn bất kỳ hạt nào đã phát hiện trước đó.

Kỳ thú công nghệ mới giúp thăm dò vật chất tối
Sự kết hợp của các nguyên tố này sẽ làm cho các tinh thể lấp lánh khi tương tác với vật chất tối. (Nguồn ảnh: Phys).

Khối lượng hàng loạt này, dưới khối lượng WIMPS như các dạng hạt phân tử tương tác yếu, phần lớn không được khám phá, và các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc tìm kiếm ở mức độ thấp hơn có thể tạo ra một bước đột phá trong việc tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của vật chất tối trong vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đề xuất xây dựng một thí nghiệm vật chất tối mới bằng cách sử dụng một máy dò siêu phát kết hợp tinh thể gallium arsenide (GaAs) cùng với silic và bo.

Sự kết hợp của các nguyên tố này sẽ làm cho các tinh thể lấp lánh, hoặc sáng lên, khi nó thực sự tương tác với các hạt vật chất tối.

Stephen Derenzo, chuyên gia của phòng thí nghiệm, cho biết: "Sự tương tác của vật chất tối sẽ được phát hiện như các photon hồng ngoại (ánh sáng) được thu thập bởi các cảm biến chuyển tiếp bên ngoài (TES) chứ không phải phonon (nhiệt)". Ông là tác giả chính của một nghiên cứu xuất bản tuần này trên Tạp chí Vật lý Ứng dụng.

Tạo ra viên kim cương tổng hợp giúp tìm kiếm sự sống trên hành tinh khác

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kim cương để tạo ra maser (khuếch đại sóng vi ba bằng phát xạ kích thích) ở trạng thái rắn và có thể hoạt động liên tục trong nhiệt độ phòng.

Đăng ngày: 12/04/2018
NASA muốn việc thử nghiệm tàu bay Starline trở thành một sứ mệnh không gian

Đây là động thái cho thấy NASA muốn đẩy nhanh quỹ thời gian để chuyển tiếp các nhà du hành của các công ty tư nhân lên Trạm Không Gian Quốc tế ISS.

Đăng ngày: 11/04/2018
Kinh ngạc tín hiệu vô tuyến từ ngôi sao

Kinh ngạc tín hiệu vô tuyến từ ngôi sao "cổ" lọt tầm ngắm

Khám phá về ngôi sao cổ này được thực hiện thông qua dự án Thử nghiệm Phát hiện EoR toàn cầu (Epoch of Reionization) (EDGES).

Đăng ngày: 10/04/2018
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đo đạc thành công màu sắc của phản vật chất

Khi Vũ trụ này được hình thành sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra, lý thuyết cho rằng vật chất và phản vật chất được sinh ra bằng nhau.

Đăng ngày: 09/04/2018
Mỹ mở khách sạn trên vũ trụ, giá 800.000 USD một đêm

Orion Span, một công ty của Mỹ tuyên bố mở khách sạn trên vũ trụ vào năm 2021. Du khách sẽ phải trả 9,5 triệu USD cho 12 ngày ở khách sạn vũ trụ này, National Geographic đưa tin ngày 7/4.

Đăng ngày: 08/04/2018
Việt Nam phóng vệ tinh Micro Dragon vào cuối năm 2018

Micro Dragon là vệ tinh quan sát Trái đất, có trọng lượng 50kg, kích thước 50 x 50 x 50cm.

Đăng ngày: 07/04/2018