Lần đầu giải mã gene "người hóa đá": Bí mật thành phố "vượt thời gian"

Theo Sci-News, kết quả này sẽ đem đến nhiều dữ liệu quan trọng về những con người có nền văn minh vượt trội so với thời còn lại của thế giới, tình trạng sức khỏe và cuộc sống của họ trong thành phố đầy bí ẩn Pompeii.

Lần đầu giải mã gene người hóa đá: Bí mật thành phố vượt thời gian
Khắp Pompeii là những con người như tượng tạc: Họ là người thật, bị tro bụi núi lửa làm "hóa đá" trong tích tắc khi đang ngủ, đang trong những tư thế sinh hoạt hàng ngày - (Ảnh: HUMAN REMAINS)

Vì bị tro bụi núi lửa ập xuống trong tích tắc, thời gian ở Pompeii như ngưng đọng, nhiều tàn tích nhà cửa, đường phố, các công trình công cộng hiện ra nguyên vẹn sau khi các nhà khảo cổ đã lấy đi lớp tro bụi bao phủ.

Nhiều phát hiện đã thực sự gây sốc, ví dụ cơ sở hạ tầng, đường sá chất lượng cao, những dịch vụ "vượt thời gian", tưởng chừng chỉ có ở thời hiện đại như... quầy thức ăn nhanh dọc "phố đi bộ".

Giữa tàn tích tráng lệ đó là những con người bị hóa đá theo đúng nghĩa đen: tro bụi núi lửa bọc lấy họ trong tích tắc, khiến họ hóa thành những bức tượng đang trong mọi tư thế: ngủ, lao động, có người kịp sợ hãi ngồi bó gối hay vừa choàng tỉnh khi nghe hỗn loạn, có người hóa đá khi đang chạy trốn.

Lần đầu giải mã gene người hóa đá: Bí mật thành phố vượt thời gian
Toàn cảnh Công viên Khảo cổ Pompeii ngày nay - (Ảnh: SCI-NEWS)

Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Gabriele Scorrano, cùng các cộng sự từ Đại học Rome "Tor Vergata" (Ý) và Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã trích xuất thành công DNA từ 2 người hóa đá như thế - một nam giới khoảng 35-40 tuổi, cao 1,64 m và một phụ nữ hơn 50 tuổi, cao 1,53 m - tại di tích "Nhà của người thợ thủ công".

Trong đó, hài cốt nam giới đã được giải trình tự toàn bộ bộ gien, còn DNA của hài cốt nữ có phần kém chất lượng hơn nên vẫn còn một số khoảng trống di truyền.

So sánh DNA của cá thể nam với DNA của 1.030 cá thể Âu - Á cổ đại khác và 471 cá thể Tây Âu cổ đại, các nhà khoa học nhận thấy anh ta có nhiều điểm tương đồng nhất với người dân miền Trung nước Ý hiện đại.

Anh ta thuộc một dòng dõi hiếm hoi có nguồn gốc xa xôi từ Đông Phi - dòng máu cũng xuất hiện nhiều trong dân cư vùng Cận Đông (Thổ Nhĩ Kỳ, Yemen, Ai Cập, Jordan, Oman, Ả Rập Saudi...) và một số đảo vùng Địa Trung Hải.

Có dấu vết di truyền của nhóm vi khuẩn mà trong đó vi khuẩn gây bệnh lao thuộc về, nên rất có thể anh ta đã chịu đựng bệnh lao trước khi chết.

"Được hỗ trợ bởi lượng thông tin khảo cổ khổng lồ đã được thu thập trong thế kỷ qua từ Pompeii, những phân tích cổ sinh từ con người nơi đây sẽ giúp chúng tôi tái tạo lại lối sống của quần thể hấp dẫn này trong thời kỳ Đế chế La Mã" - giáo sư Scorrano nói.

Pompeii là một thành đô phồn thịnh với những công trình kiến trúc lộng lẫy, lối sống xa hoa của Đế chế La Mã, nhưng đã bị hủy hoại trong tích tắc bởi thảm họa núi lửa vào năm 79 sau Công Nguyên.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.

Vén màn

Vén màn "thế hệ quái vật" đầu tiên của Trái đất: "Bốc hơi" nửa tỉ năm trước

Nghiên cứu từ Trường Đại học Cambridge - Anh đã vén màn bí ẩn về kỷ Ediacaran của đại Tân Nguyên Sinh: Đó là một thế giới quái vật đông đúc nhưng vấp phải đại tuyệt chủng.

Đăng ngày: 31/05/2022

"Chết ngất" trước diện mạo của những sinh vật Trái đất cổ đại, nhìn như quái vật ngoài hành tinh

Sự bùng nổ kỷ Cambri, xảy ra khoảng 542 triệu năm trước, là một trong những sự kiện " ấn tượng" nhất khi nói đến lịch sử sự sống trên hành tinh này.

Quét laser, sốc vì kim tự tháp mọc giữa đô thị 1.500 tuổi trong lòng Amazon

Một đô thị với gần 500 cấu trúc lớn nhỏ, hàng trăm km kênh đào... hiện ra giữa rừng Amazon, vừa mang vẻ bí ẩn cổ xưa vừa có những thứ lẽ ra phải thuộc về thời hiện đại.

Nguồn gốc của những quả trứng khổng lồ 50.000 năm tuổi ở Úc

Nhiều thế kỷ trước, Trái đất từng là nơi sinh sống của các sinh vật khổng lồ, trong đó có loài Demon Ducks of Doom (tạm dịch: Vịt quỷ diệt vong). Chúng được xếp vào nhóm chim không biết bay, cao 2 mét và nặng 200 kg.

Đăng ngày: 30/05/2022
Những báu vật vô giá bên trong kim tự tháp Maya

Kim tự tháp của người Maya không chỉ là lăng mộ chôn cất hài cốt vua chúa và quý tộc mà còn chứa nhiều đồ vật quý giá từ ngọc thạch và xương cá đuối.

Bất ngờ phát hiện hộp sọ 8.000 năm tuổi, hé lộ manh mối người Mỹ bản địa

Khi hai người chèo thuyền kayak phát hiện một mảnh sọ gần sông Minnesota vào năm 2021, chính quyền địa phương nghĩ rằng đây có thể là manh mối mới về trường hợp một người mất tích.

Đăng ngày: 27/05/2022
Sinh vật giống cá này có thể là tổ tiên cổ đại của con người

Một sinh vật bí ẩn đã tuyệt chủng từng khiến các nhà khoa học bối rối cuối cùng đã tìm thấy vị trí của mình trong cây phả hệ sự sống.

Đăng ngày: 27/05/2022