Lần đầu phát hiện cá heo có thể mắc Alzheimer như người

Giới nghiên cứu cho biết 3 cá thể cá heo mắc cạn ở Scotland có bộ não mang dấu hiệu điển hình của bệnh Alzheimer ở người.

Mặc dù các loại bệnh mất trí nhớ đã được phát hiện rộng rãi ở các loài động vật khác, bệnh Alzheimer chưa được ghi nhận ở những loài khác trong tự nhiên ngoài con người.


Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện 3 cá thể cá heo có bộ não tương tự người mắc chứng Alzheimer. (Ảnh: New Atlas.)

Vì thế, các nhà nghiên cứu tại Scotland ngạc nhiên sau khi khám nghiệm 22 con cá heo răng nanh. Họ phát hiện 3 cá thể có những thay đổi về bộ não liên quan đến triệu chứng Alzheimer (dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất) ở người, Guardian đưa tin.

3 con cá heo này gồm cá heo mỏ trắng, cá heo mũi chai và cá voi hoa tiêu vây dài (cũng thuộc họ cá heo). Theo bài viết được đăng trên Tạp chí khoa học thần kinh châu Âu, cả 3 cá thể này đều già hơn những con cùng loài, và có 3 dấu hiệu về não bộ tương tự với người mắc bệnh Alzheimer.


Một loạt cá voi hoa tiêu chết dọc bãi biển Tupuangi, New Zealand vào ngày 8/10. (Ảnh: AP).

Tiến sĩ Mark Dagleish, trưởng nhóm nghiên cứu, không xác nhận liệu tổn thương từ não các loài cá heo có gây suy giảm nhận thức như bệnh Alzheimer ở người hay không. Ông nói để xác định điều đó cần phải nghiên cứu từng cá thể khi chúng còn sống.

"Đây là những phát hiện quan trọng, khi lần đầu tiên thấy bệnh lý ở não của loài cá heo răng nanh mắc cạn tương tự như não của người mắc bệnh Alzheimer", ông Dagleish nói, theo Neuroscience News.

Một số vụ mắc cạn hàng loạt có liên quan đến việc gia tăng tiếng ồn do con người gây ra trong đại dương. Song, việc có dấu hiệu của bệnh Alzheimer trong não cá heo cũng đã củng cố lý thuyết "thủ lĩnh ốm yếu". Theo lý thuyết này, các loài động vật có vú khỏe mạnh bị mắc cạn khi cố đi theo con đầu đàn đã bị mất phương hướng.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất