Lần đầu tiên trong lịch sử đỉnh băng Greenland xuất hiện mưa

Hôm 14/8, lần đầu tiên đỉnh Greenland ở độ cao khoảng 3.200m so với mực nước biển có mưa thay vì tuyết.

Nhiệt độ ở đỉnh dải băng Greenland cuối tuần trước ở mức cao hơn nhiệt độ đóng băng lần thứ ba trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Không khí ấm góp phần gây ra trận mưa bất thường với 7 tỷ tấn nước trút xuống dải băng.

Lần đầu tiên trong lịch sử đỉnh băng Greenland xuất hiện mưa
Trạm Đỉnh của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) ở độ cao khoảng 3.200m. (Ảnh: NSF/Brant G. Miller)

Đây là trận mưa lớn nhất ở dải băng này kể từ năm 1950, khi các chuyên gia bắt đầu ghi chép số liệu, theo Trung tâm Dữ liệu Băng và Tuyết Quốc gia Mỹ (NSIDC). Lượng băng bị mất hôm 15/8 nhiều gấp 7 lần mức trung bình hàng ngày vào thời điểm này trong năm.

Đây là bằng chứng Greenland ấm lên nhanh chóng, theo Ted Scambos, nhà khoa học tại Đại học Colorado. "Những gì đang diễn ra không đơn giản là một hay hai thập kỷ ấm trong một mô hình khí hậu chệch hướng. Đây là chuyện chưa từng có", Scambos nói.

Trạm Đỉnh của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) nằm ở điểm cao nhất thuộc dải băng Greenland, nơi các nhà khoa học có thể quan sát thời tiết Bắc Cực và những thay đổi của băng. Kể từ năm 1989, trạm luôn có nhân viên làm việc quanh năm để quan sát những thay đổi bất thường.

Phần lớn lượng mưa cuối tuần trước trút xuống trong khu vực trải dài từ bờ biển đông nam Greenland đến Trạm Đỉnh. Trận mưa lớn khiến các hoạt động tại trạm cần thay đổi, theo Jennifer Mercer, chuyên gia tại Văn phòng các Chương trình Địa cực thuộc NSF. "Chúng tôi cần xem xét những hiện tượng thời tiết mà chúng tôi chưa từng gặp trong lịch sử hoạt động ở đây", bà cho biết.

"Các hiện tượng thời tiết gồm băng tan, gió mạnh và giờ là mưa đã ở ngoài phạm vi được coi là bình thường trong 10 năm qua. Chúng dường như cũng đang xảy ra ngày càng nhiều", Mercer bổ sung.

Lần đầu tiên trong lịch sử đỉnh băng Greenland xuất hiện mưa
Các nhân viên tại Trạm Đỉnh, Greenland, quan sát mưa hôm 14/8. (Ảnh: NSF/Alicia Bradley)

Tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm Trái đất ấm hơn, lượng băng mất đi tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo khí hậu của Liên Hợp Quốc tháng này, việc đốt nhiên liệu hóa thạch khiến băng Greenland tan chảy trong hai thập kỷ qua. Nghiên cứu mới trên tạp chí Cryosphere cũng cho thấy, Trái đất mất 28 nghìn tỷ tấn băng kể từ giữa những năm 1990, một lượng lớn trong đó nằm ở Bắc Cực, bao gồm cả dải băng Greenland.

Tháng 7, dải băng Greenland trải qua một trong những sự kiện tan chảy đáng chú ý nhất thập kỷ khi mất hơn 8,5 tỷ tấn băng bề mặt chỉ trong một ngày, đủ khiến bang Florida ngập dưới 5 cm nước. Năm 2019, khoảng 532 tỷ tấn băng từ Greenland bị đẩy ra biển. Cùng năm đó, mùa xuân nóng bất thường và một đợt sóng nhiệt tháng 7 khiến gần như toàn bộ bề mặt dải băng bắt đầu tan chảy. Kết quả là mực nước biển toàn cầu tăng vĩnh viễn 1,5 mm.

"Chúng ta đang vượt qua những ngưỡng chưa từng thấy suốt hàng thiên niên kỷ. Điều này sẽ không thay đổi cho đến khi chúng ta điều chỉnh những gì đang làm với không khí trên Trái đất", Scambos nhận định.

Trận mưa cuối tuần trước sẽ ảnh hưởng lâu dài đến Greenland, để lại lớp băng hấp thụ nhiều năng lượng Mặt Trời hơn cho đến khi được tuyết che phủ, theo Mercer. Scambos cho biết, lớp vỏ cứng này cũng sẽ trở thành một rào chắn ngăn nước băng tuyết tan thoát xuống, dẫn đến bề mặt dải băng bị ngập và bắt đầu chảy ra ở độ cao lớn hơn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Dòng suối bí ẩn nhất thế giới, luôn ngừng chảy sau mỗi 15 phút

Dòng suối bí ẩn nhất thế giới, luôn ngừng chảy sau mỗi 15 phút

Hoạt động chảy có nhịp điệu của dòng suối đặc biệt Intermittent Spring tại Wyoming chỉ diễn ra từ cuối mùa Hè đến mùa Thu, khi mực nước ngầm thấp.

Đăng ngày: 20/08/2021
Đảo mới xuất hiện trên biển Nhật Bản sau phun trào núi lửa

Đảo mới xuất hiện trên biển Nhật Bản sau phun trào núi lửa

Hòn đảo rộng một kilomet là kết quả của vụ phun trào núi lửa ngầm dưới biển và có thể tiếp tục phát triển trong tương lai.

Đăng ngày: 20/08/2021
Hòn đảo kinh dị nhất nước Anh, xương chất thành đống

Hòn đảo kinh dị nhất nước Anh, xương chất thành đống

Hòn đảo này nằm cách trung tâm London chỉ 40 dặm, nơi đây được ví như 'phim trường của một bộ phim kinh dị'.

Đăng ngày: 19/08/2021

"Tiên tri" cách đây 60 năm đã linh nghiệm: "Đại dịch" xuất hiện trên Trái đất, không vắc xin nào chữa được!

Liệu con người có kịp hành động để cứu chính mình khỏi bờ vực diệt vong?

Đăng ngày: 19/08/2021
Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất trong 142 năm qua

Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất trong 142 năm qua

" Tháng 7 thường là tháng nóng nhất trong năm trên thế giới, nhưng tháng 7-2021 đã trở thành tháng nóng nhất từng được ghi nhận từ trước tới nay" - ông Rick Spinrad, lãnh đạo NOAA, cho biết.

Đăng ngày: 18/08/2021
Bất ngờ phát hiện hang động mới ở Hà Giang

Bất ngờ phát hiện hang động mới ở Hà Giang

Huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vừa phát hiện một hang động mới, đó là hang Sán Tớ, nằm sát Quốc lộ 4C, cách trung tâm thị trấn Mèo Vạc khoảng 5km, rất thuận lợi để du khách tham quan, trải nghiệm.

Đăng ngày: 17/08/2021
Tại sao Haiti phải hứng chịu những trận động đất có sức tàn phá khủng khiếp?

Tại sao Haiti phải hứng chịu những trận động đất có sức tàn phá khủng khiếp?

Các chuyên gia đã giải thích lý do Haiti phải hứng chịu các trận động đất kinh hoàng trong nhiều thế kỷ và tại sao chúng thường có sức tàn phá khủng khiếp như vậy.

Đăng ngày: 16/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News