Lễ hội bia Đức thải khí nhà kính gấp 10 lần thành phố Boston

Nghiên cứu mới đây cho rằng lượng khí methane thải ra ở Oktoberfest nhiều gấp 10 lần lượng khí thải methane của thành phố Boston.

Theo Guaridan, đối với hàng triệu khách du lịch tới Munich mỗi năm, Oktoberfest là lễ hội hoành tráng của bia, ca nhạc và xúc xích Đức.

Nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy lễ hội kéo dài 16 ngày còn là một nguồn phát thải rất lớn khí methane - loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất nóng lên, góp phần tạo ra biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Munich đã đi bộ và đạp xe quanh khu vực tổ chức lễ hội vào năm ngoái. Trên xe đạp của họ có gắn các cảm biến di động và những thiết bị này cho thấy sự kiện Oktoberfest đã thải ra gần 1.500kg khí methane - gấp 10 lần lượng khí loại này thải ra ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ), trong cùng thời gian.

Lễ hội bia Đức thải khí nhà kính gấp 10 lần thành phố Boston
Một trong những túp lều bia nổi tiếng ở Munich chật cứng khách trong mùa lễ hội Oktoberfest năm nay. (Ảnh: AFP).

Nhóm nghiên cứu cho rằng phần lớn lượng khí thải methane của Oktoberfest đến từ sự rò rỉ và đốt cháy không hết của các thiết bị nấu ăn và sưởi ấm. Một đáng kể sự gia tăng này, tương đương 10%, đến từ việc đầy hơi, ợ hơi của hệ tiêu hóa du khách sau khi uống bia.

"Nồng độ methane ghi nhận được chỉ có thể được giải thích bằng các nguồn sinh học. Chúng tôi có những bằng chứng mạnh mẽ cho rằng nguồn khí thải methane chính đến từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch để nướng đồ ăn và sưởi ấm", ông Jia Chen, chuyên gia nghiên cứu khí nhà kính trong môi trường đô thị, cho biết.

Sau carbon dioxide (CO2), methane (CH4) là khí nhà kính phổ biến thứ 2 phát ra từ hoạt động của con người. Mặc dù có thời gian tồn tại ngắn hơn nhưng nó hiệu quả hơn trong việc làm nóng khí quyển và chiếm khoảng 20% sự nóng lên toàn cầu từ khí thải nhà kính do con người tạo ra kể từ năm 1750.

Nồng độ methane trong khí quyển đã tăng lên trong những năm gần đây và các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích đầy đủ nguyên nhân.

Nhận thấy sự gia tăng đột biến mức độ khí methane ở Munich trong suốt tháng 10 những năm trước, ông Jia Chen và các đồng nghiệp đã quyết định sẽ theo dõi sự kiện Oktoberfest để xem liệu các lễ hội lớn có phải là nguồn phát thải quan trọng khí nhà kính hay không.

Hơn 6 triệu người tham dự lễ hội mỗi năm và có tới 7 triệu lít bia, 100.000 lít rượu vang, nửa triệu con gà và 250.000 chiếc xúc xích được tiêu thụ.

Ông Chen cũng ngạc nhiên vì theo tính toán của nhóm, trung bình mỗi m2 của lễ hội Oktoberfest năm 2018 đã thải ra tới 6,7 microgram khí methane/giây. Chưa kể đến một lượng lớn ít hơn (10%) lượng khí được tạo ra khi du khách bị đầy hơi và ợ.

Nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này có thể giúp các nhà tổ chức lễ hội vạch ra các chính sách làm giảm lượng khí thải methane của sự kiện. Nghiên cứu kết luận rằng việc phát thải khí methane của Oktoberfest là dấu hiệu cho thấy những lễ hội lớn có thể là nguồn phát thải khí nhà kính chủ yếu của một địa phương.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Qatar lắp điều hòa ngoài trời đối phó nắng nóng kỷ lục

Qatar lắp điều hòa ngoài trời đối phó nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ ở Qatar tăng cao đến mức nhà chức trách nước này phải lắp hàng loạt điều hòa ở sân vận động, đường phố và khu mua sắm.

Đăng ngày: 26/10/2019
Tạo ra được hợp chất lọc được CO2 và biến chúng thành nguyên liệu làm chai lọ, quần áo

Tạo ra được hợp chất lọc được CO2 và biến chúng thành nguyên liệu làm chai lọ, quần áo

Nhà hóa học vật liệu Ken-ichi Otake của trường đại học Kyoto, Nhật Bản cùng các cộng sự mới đây đã tạo ra được một loại hợp chất có thể hút những phân tử khí CO2 trong không khí rồi biến chúng thành những chất hữu cơ.

Đăng ngày: 26/10/2019
Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất

Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất

Theo các nhà khoa học Mỹ, những cơn bão mạnh ở đại dương có thể là nguồn gốc của trận động đất với cường độ lớn hơn 3,5 độ richter.

Đăng ngày: 25/10/2019
Tin mới nhất về song bão châu Á: 2 cơn bão

Tin mới nhất về song bão châu Á: 2 cơn bão "đánh" vào duy nhất quốc gia nào?

Đặc điểm của hai cơn bão Neoguri và Bualoi này là có độ ẩm rất lớn, khả năng gây ra những trận mưa như trút xuống khu vực nó đổ bộ.

Đăng ngày: 24/10/2019
Tóm tắt báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: Bắc Cực chúng ta từng biết đã biến mất, hãy tin vào mắt của bạn

Tóm tắt báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: Bắc Cực chúng ta từng biết đã biến mất, hãy tin vào mắt của bạn

Tóm tắt báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu: Những ai sống ở thế kỷ 21 nhất định phải đọc

Đăng ngày: 22/10/2019
Ngắm nhìn những ngọn núi lửa đang hoạt động trên khắp thế giới

Ngắm nhìn những ngọn núi lửa đang hoạt động trên khắp thế giới

Những ngọn núi lửa giúp các nhà khoa học giải mã hoạt động bên trong hành tinh của chúng ta và cách thức phun trào hình thành sự sống trên bề mặt của Trái đất.

Đăng ngày: 22/10/2019
Người dân thích thú đổi rác lấy vàng

Người dân thích thú đổi rác lấy vàng

Đổi 70kg rác tái chế (khoảng 4.500 vỏ lon), người dân sẽ được 1 gram vàng. Sáng kiến "đổi rác lấy vàng" của Ngân hàng tái chế Wijaya Kusuma ở bắc Jakarta, Indonesia nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Đăng ngày: 21/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News