Lịch sử thăng trầm của thuốc tránh thai

Xét trên một số khía cạnh thì thuốc tránh thai chính là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người, vì nó góp phần thay đổi hoàn toàn việc kiểm soát sinh sản của nhân loại.

Sự thăng trầm tìm kiếm phương pháp tránh thai

Trong lịch sử con người đã luôn tìm kiếm và thử nghiệm những phương thức khác nhau để không phải mang thai ngoài ý muốn từ việc dùng nước chanh hay phân chuột; việc sử dụng nước dãi ốc sên, dầu và rượu ngăn thụ thai hay bao cao su từ ruột cừu… Nhưng những phương pháp cổ xưa này không mang lại hiệu quả cao. Ngay cả khi bao cao su ra đời, tỷ lệ sinh giảm nhưng việc phòng tránh thai lại phụ thuộc vào nam giới. Đến khi thuốc tránh thai hiện đại ra đời. Ngày 9/5/1960, Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý cho giới thiệu lần đầu tiên trên thị trường viên thuốc tránh thai dành cho nữ giới có tên gọi evenoid. Đây là loại thuốc được phát kiến từ năm 1955 do BS. Gregory Pinus người Mỹ nghiên cứu.

Trong giai đoạn đầu thế kỷ 20, bao cao su là lựa chọn hàng đầu khi các cặp đôi áp dụng biện pháp tránh thai. Chất lượng bao cao su thời kỳ này chưa tốt, không đem lại cảm giác thoải mái. Chính vì vậy khi thuốc tránh thai ra đời, phụ nữ có được phương pháp đáng tin cậy giúp họ tự do thỏa mãn cuộc sống tình dục và vẫn kiểm soát được việc mang thai.

Lịch sử thăng trầm của thuốc tránh thai
Tỷ lệ phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai ngày càng tăng.

Việc ra đời của thuốc tránh thai hiện đại

Năm 1951, BS. Pinus gặp TS. Min Chuch Chang - nhà nghiên cứu tại Worcester Foundation - người đang nghiên cứu về tác dụng ngăn rụng trứng của progesterone khi cho động vật uống loại thuốc này. Cũng vào năm 1951, BS. Pincus khai trương phòng thí nghiệm của mình và với sự hỗ trợ của John Rock - một bác sĩ phụ khoa. Theo gợi ý của Pinus, Rock đã đưa ra phương pháp thử nghiệm cho thấy việc uống progesterone cũng có tác dụng ngăn sự rụng trứng của phụ nữ. Tuy nhiên, chỉ uống progesterone, tỷ lệ thụ thai vẫn cao. Pincus không từ bỏ ý định hy vọng tìm thấy hợp chất khác tương tự như progesterone nhưng nâng cao hiệu quả sự dụng.

Tháng 9/1953, Pincus đề nghị các công ty hóa chất gửi cho ông mẫu của một số steroid tổng hợp mà họ sản xuất có liên quan đến progesterone và trong số đó có hóa chất norethynodrel tỏ ra đặc biệt hiệu quả. BS. Pincus cùng nhóm cộng sự của mình đã chỉ ra rằng, norethynodre sẽ có hiệu quả cao nếu được dùng kết hợp với một lượng nhỏ chất mestronol. Sản phẩm thuốc tránh thai này cuối cùng được Công ty G.D Searle and Company tung ra thị trường với tên gọi enovid.

Năm 1957, viên thuốc tránh thai có mặt trên thị trường Mỹ với chỉ định ban đầu là giải quyết các bất thường về nội tiết cho bệnh nhân nữ. Năm 1960, khi được FDA chấp thuận có mặt trên thị trường thì ban đầu nó chỉ được bán cho những phụ nữ đã lập gia đình vì cơ chế của thuốc tránh thai là thay đổi lượng hormon trong cơ thể do đó có ảnh hưởng nhất định đến thay đổi chất, chức năng tim mạch và gan. Mãi đến những năm 1970, vấn đề này mới được giải quyết và lệnh hạn chế đối tượng dùng thuốc tránh thai mới được gỡ bỏ.

Thực tế chứng minh sự cần thiết và quan trọng của viên thuốc tránh thai khi tỷ lệ phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai ngày càng tăng và tỷ suất sinh nở của phụ nữ Mỹ cũng giảm theo thời gian. Nếu như năm 1960, mỗi phụ nữ Mỹ trung bình có 3,6 con thì đến năm 1980 tức là 20 năm sau, số con trung bình của phụ nữ Mỹ chưa đến 2 con. Việc kiểm soát được sinh nở đồng nghĩa với việc phụ nữ chủ động được thời gian chăm sóc con và làm việc. Năm 1965, tại Mỹ có 26,2 triệu phụ nữ đi làm tại công sở thì đến năm 2008 con số này là 71,8 triệu. Chính điều này và nguyên nhân sâu xa là sự xuất hiện của thuốc tránh thai đã góp phần tạo tiền đề cho công cuộc đấu tranh bình đẳng giới trở nên thuận lợi hơn. Đến năm 1919, Cơ quan Quản lý xã hội và kinh tế quốc tế Liên hợp quốc cho biết, toàn thế giới có 54 triệu phụ nữ uống thuốc tránh thai, năm 1987 là 80 triệu và ngày nay, hàng trăm triệu phụ nữ không thể thiếu thuốc tránh thai.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh báo bệnh tình dục

Cảnh báo bệnh tình dục "xưa như trái đất" hoành hành trở lại

Các chuyên gia Mỹ vừa đưa ra lời cảnh báo về giang mai – căn bệnh tình dục từng gây ám ảnh một thời, sau đó được khống chế tốt – nay bỗng quay trở lại.

Đăng ngày: 27/09/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News