Liệu thuốc lá điện tử có an toàn?

Tonya Moraffah hít một hơi thuốc thật dài và cảm nhận vị nicôtin trào dâng lên một cách khoan khoái, rồi cô giải thích lí do tại sao cô lại có thể chấm dứt được thói quen hút thuốc trong suốt 30 năm trời của mình.

Mỗi tối Tonya Moraffah, một trợ lý chuyên môn từ Tustin, Caf đều sạc pin cho điếu thuốc điện tử chạy bằng pin của mình. Nhờ có nó giờ đây cô không còn phải mang máy lửa hay hít hương bạc hà suốt cả ngày khi đến văn phòng làm việc nữa.

Cô nói: “Tôi tự cho mình là một người không hút thuốc. Tôi phải cảm ơn Chúa vì tôi đã khoẻ hơn rất nhiều so với thời tôi còn hút thuốc. Và còn nhiều những lợi ích khác nữa. Tôi không muốn mình lúc nào cũng có mùi thuốc lá trên người.”

Thuốc lá điện tử không mùi không vị, và đầu lọc có chứa nicôtin, chất này thải ra một chất khí có thể hít vào trong. Người ta quảng cáo thuốc lá điện tử như một lựa chọn thay thế cho loại thuốc lá có thể gây nghẹt phổi và ung thư thông thường.

Tuy nhiên, Tổ Chức Lương Thực và Thuốc lại đang có nhiều tranh cãi về vấn đề này. Tháng 6 vừa qua, tổ chức này đã cảnh báo rằng những điếu thuốc lá điện tử vẫn có hại. Kết quả phân tích của chính phủ trên một loại sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc cho thấy trong sản phẩm có chất gây ung thư và các hoá chất độc hại khác. Trong một vụ kiện còn dang dở gần đây, tổ chức này bị kiện về quyền thực thi những qui định về thuốc lá điện tử.

Tổ Chức Lương Thực và Thuốc cho biết: “Do sản phẩm thuốc lá điện tử đó không hề được thông qua nhận định và sự đồng ý của tổ chức nên chúng tôi không thể nào biết được những tác hại của chúng từ lượng nicôtin cũng như các hoá chất khác có trong sản phẩm . Chúng tôi chỉ kiểm soát được một số ít loại sản phẩm mà đã được chúng tôi kiểm nghiệm”

Người sáng lập công ty In Life, công ty phân phối thuốc lá điện tử cho hãng Irvine, ông Craig Youngblood thì vẫn khẳng định rằng các thành phần trong sản phẩm của họ là an toàn và không hề gây hại.

Về hình thức của thuốc lá điện tử, Moraffah thích nó giống như một cái bút mực tưởng tượng, hoặc là cái gì đó giống như điếu thuốc ngày xưa, chỉ với một khác biệt duy nhất đó là ở đầu thuốc lá, nó sẽ có màu xanh thay vì đỏ lửa. Một điếu thuốc lá điện tử giá khoảng 100 đô cộng thêm với chi phí cho đầu lọc nicôtin, tuỳ thuộc vào độ dài của chúng. Trên thân thuốc có dãn một nhãn cảnh báo ngăn hút thuốc của Tổ Chức Thuốc và Lương Thực, cùng với lời cảnh báo để xa tầm tay của trẻ em.

Liệu thuốc lá điện tử có an toàn?
Liệu thuốc lá điện tử có an toàn? (Ảnh: Topnews)

Youngblood cũng nói: “Chúng tôi không muốn chúng trông giống như những điếu thuốc lá thông thường. Thuốc lá điện tử nên thực tế hơn vì rõ ràng chúng chống lại thuốc lá.”

Youngblood nói như thể ông đang trong một cuộc vận động chống thuốc lá. Ông trích dẫn những thống kê về cháy rừng, về hàng loạt những bãi biển ngập tràn rác với những mẩu thuốc lá. Nếu không kể đến những tính toán thống kê của chính quyền liên bang thì hàng năm có khoảng hơn 430 000 người chết sớm do hút thuốc hoặc do ngửi phải mùi thuốc lá từ những người hút thuốc xung quanh.

Tuy nhiên, đó cũng chính là điểm mà Youngblood và những người đồng minh phản đối hút thuốc bỏ qua.

Theo bác sĩ Ira Jeffry Strumpf, một chuyên gia nghiên cứu về phổi, hiện đang giảng dạy tại trường UCLA và cũng là một phát ngôn viên của Hiệp Hội Phổi Mỹ, thuốc lá điện tử chưa hề được chứng minh một cách độc lập như là một lựa chọn thay thế cho thuốc lá thông thường.

Ông nói: “Hơi mà người hút thuốc lá điện tử hít vào không phải là không có độc vì lượng nicôtin trong đó không hề nguyên chất mà nó còn bị nhiễm với nhiều tạp chất khác. Khi FDA kiểm tra 19 đầu lọc thì họ thấy một nửa trong số đó có chứa tạp chất có hại cho sức khoẻ của con người. Có ít nhất một đầu lọc chứa diethylene glycôl, một hợp chất chống đông độc hại."

Một vấn đề mà Strumpf còn lo ngại đó là thuốc lá điện tử được quảng cáo không chỉ nhằm vào đối tượng muốn cai thuốc mà còn cả những người trước kia chưa hề hút thuốc. Sự thật của việc quảng cáo thuốc lá điện tử dưới hình thức của điếu thuốc là nhà sản xuất đang cố gắng lợi dụng khía cạnh xã hội của việc hút thuốc và cố để khuyến khích kêu gọi mọi người hút thuốc.

Brad Rodu, một nhà nghiên cứu thuốc lá của trường đại học bang Kentucky tại Louisville cho rằng thuốc lá điện tử là một biện pháp thay thể tốt hơn khi người ta không thể cai thuốc. Ông nói: “Chúng ta không thể nói là thuốc lá điện tử an toàn tuyệt đối nhưng rõ ràng chúng ta đều biết rằng chúng sẽ có lợi hơn nhiều là việc tiếp tục hút thuốc lá thông thường và hít vào 3000 cho đến 4000 thứ hoá chất độc hại."

Một người đàn ông 52 tuổi, tên Peter French do cực ủng hộ thuốc lá điện tử nên đã bắt đầu bán chúng cho hãng In Life. Ông quảng cáo chúng ở mọi nơi, ở nhà hàng, ở ngân hàng và thậm chí là trong nhà thờ. Ông nói rằng mình thích sự sáng tạo, thích những cái nhìn tò mò và thắc mắc.
Laguna Beach, một người sử dụng thuốc lá điện tử chia sẻ: “Nó đã cứu cuộc sống của tôi. Tôi thực sự đã lấy lại được vị giác của mình và được hưởng thụ nhiều điều trong cuộc sống hơn.”

French cho biết dù ông có cố ngừng hút thuốc bằng mọi cách từ việc sử dụng cao, kẹo cao su cho đến các phương pháp y học khác nhưng ông vẫn thèm muốn cảm giác thú vị ở miệng mà thuốc lá mang lại. Và thuốc lá điện tử đã giúp ông. Đưa tay lên miệng và hít một hơi, ấy là khi sử dụng thuốc là điện tử, cảm giác cũng không khác gì so với khi sử dụng thuốc lá thông thường. Theo French, những gì người hút thuốc cần là nicôtin trong thuốc chứ không phải là các thứ chất độc hại nào khác.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News