Lộ diện loài 112 triệu tuổi nửa quái điểu, nửa bò sát ở Nhật Bản

Sinh vật giống như một con quái điểu từ phim kinh dị đã được khai quật tại một mỏ hóa thạch thuộc TP Tambasasayama, tỉnh Hyogo - Nhật Bản.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà cổ sinh vật học Katsuhiro Kubota từ Đại học Hyogo (Nhật Bản) cho biết con quái điểu mang những nét "lai tạp" này thực sự là bò sát: Nó thuộc về dòng dõi Điểu long răng khía (Troodontidae).

Điểu long răng khía là tập hợp một số loài khủng long chân thú giống chim, phát triển mạnh mẽ trong kỷ Phấn Trắng.

Lộ diện loài 112 triệu tuổi nửa quái điểu, nửa bò sát ở Nhật Bản
Quái điểu Nhật Bản Hypnovenator matsubaraetoheorum.

Sinh vật vừa được khai quật ở Nhật Bản được đặt tên là Hypnovenator matsubaraetoheorum, đã lang thang trên Trái đất vào đầu kỷ Phấn Trắng, khoảng 112 đến 106 triệu năm trước.

Kích thước của các Điểu long răng khía rất đa dạng, từ cỡ một con kiwi cho đến một con đà điểu Nam Mỹ.

Bộ xương sau sọ còn nguyên khớp nối của Hypnovenator matsubaraetoheorum được tìm thấy tại khu vực hệ tầng Ohyamashimo ở TP Tambasasayama một cách rất vô tình.

Trong đó, các phần xương đầu tiên lộ ra từ năm 2010, khi chính quyền xây dựng một công viên. Các phần tiếp theo được thu thập rải rác các năm sau đó.

Cuối cùng, thông qua một quá trình nghiên cứu công phu, đến nay chân tướng về con vật kỳ quái đã được tiết lộ.

Đây là loài Điểu long răng khía đầu tiên được xác định ở Nhật Bản. Nó có họ hàng với Gobivenator mongoliensis được khai quật trước đó ở Mông Cổ.

Trước đó, một số loài Điểu long răng khía cũng lộ diện ở Trung Quốc và Canada.

Phân tích chi tiết cho thấy con quái điểu Nhật Bản vẫn còn sở hữu một số tàn tích của việc di chuyển bằng chi trước ở đôi "tay" đã dần phát triển thành hình dạng như cánh, cho thấy nó là một mẫu vật rất tốt để đại diện cho quá trình các loài điểu long tiến hóa thành chim.

Nghiên cứu chi tiết về con quái điểu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.

Hóa thạch tại Greenland cảnh báo mối đe dọa từ nước biển dâng

Trong quá khứ, Greenland đã từng tồn tại đúng như tên gọi " Vùng đất xanh tươi". Đó là kết luận được các nhà khoa học công bố ngày 5 8 trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ.

Đăng ngày: 07/08/2024
Phát hiện xác tàu đắm của hải tặc thế kỷ 17

Các thợ săn xác tàu đắm phát hiện tàn tích của một tàu cướp biển dài 14m chuyên dùng để bắt nô lệ ở vùng biển sâu giữa Tây Ban Nha và Morocco.

Đăng ngày: 07/08/2024
Nhà khoa học tìm bằng chứng loài động vật giao phối đầu tiên

Bọt biển có thể nằm trong nhóm sinh sản hữu tính sớm nhất, nhưng động vật đầu tiên thực sự giao phối không phải là chúng.

Đăng ngày: 06/08/2024
Lộ diện sinh vật lạ 520 triệu tuổi còn nguyên bộ não ở Trung Quốc

Sinh vật được tìm thấy trong phiến đá kỷ Cambri ở Trung Quốc với tình trạng hoàn hảo hơn cả xác ướp Ai Cập là một loài hoàn toàn mới.

Đăng ngày: 06/08/2024
Phát hiện ra khu định cư thời đồ đá mới có niên đại 7.000 năm tại Cộng hòa Séc

Các nhà khảo cổ của Cộng hòa Séc đã phát hiện ra vết tích một khu định cư thời đại đồ đá mới có niên đại khoảng 7.000 năm tuổi gần Kutná Hora, phía đông thủ đô Praha.

Đăng ngày: 05/08/2024
Đào đường, nhóm công nhân phát hiện ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng

Trong lúc đào đường, nhóm công nhân xây dựng đã phát hiện ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng.

Tiết lộ bí ẩn của những xác ướp Ai Cập

Tiết lộ bí ẩn của những xác ướp Ai Cập "la hét"

Một số xác ướp Ai Cập có khuôn mặt la hét. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người này đã chết trong đau đớn và cái miệng mở lớn có thể là " sự trừng phạt".