Lộ diện sinh vật lạ 99 triệu tuổi bị nhốt trong hổ phách ở Myanmar

Một miếng hổ phách Miến Điện đã đem lại cho ngành cổ sinh vật học một loài hoàn toàn mới, được đặt tên là Electroscincus zedi.

Các nhà khoa học đã tìm thấy cơ thể nguyên vẹn của một sinh vật lạ lùng trong một mảnh hổ phách Miến Điện (hổ phách Burmite) nằm giữa các mỏm đá kỷ Phấn Trắng ở huyện Myitkyina, tỉnh Kachin, miền Bắc Myanmar.

Nó giống phiên bản quái vật của những con thằn lằn hiện đại, được các nhà khoa học mô tả với màu sắc nổi bật trong hình ảnh đồ họa.

Lộ diện sinh vật lạ 99 triệu tuổi bị nhốt trong hổ phách ở Myanmar
Electroscincus zedi kỷ Phấn Trắng - (Ảnh đồ họa: Stephanie Abramowicz)

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Juan Daza từ Đại học bang Sam Houston đã phân tích mẫu vật và xác định nó đúng là một con thằn lằn, thuộc về họ thằn lằn bóng Scincidae.

Họ này được đại diện bởi hơn 1.745 loài thằn lằn còn sống đã được mô tả.

Theo Sci-News, với niên đại lên tới 99 triệu tuổi, Electroscincus zedi là con thằn lằn cổ xưa nhất từng được biết đến, một con thằn lằn đúng nghĩa như chúng ta thấy ngày nay, chứ không phải "thằn lằn" kiểu những bò sát khổng lồ thời khủng long.

Nó khác với tất cả các loài thằn lằn có vảy khác được biết đến từ đại Trung Sinh (gồm 3 kỷ Tam Điệp, Jura, Phấn Trắng) ở chỗ có lớp xương vảy kép xếp so le xung quanh cơ thể, một đặc điểm giúp xác định nó thuộc họ Scincidae.

Sinh vật được bảo tồn trong hổ phách có chiều dài từ 3cm từ mõm đến huyệt, tức chưa tính đuôi.

Mặc dù chưa hoàn chỉnh, nhưng nó vẫn giữ lại cả các thành phần xương sau sọ và cấu trúc da, giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu thêm về cách họ thằn lằn này đã tiến hóa.

Họ Scincidae đã thể hiện sự tiến hóa đa dạng qua các thời kỳ, cũng là họ có phạm vi lớn nhất về chiều dài cơ thể, bao gồm một số dạng nhỏ nhất có chiều dài cơ thể chỉ vài cm cho đến loài Tiliqua frangens đã tuyệt chủng, có thể dài tới nửa mét hoặc hơn.

Phát hiện vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports này một lần nữa làm nổi danh hổ phách Miến Điện.

Loại đá quý này không chỉ tuyệt đẹp mà đã nhiều lần đem về cho thế giới những sinh vật đã tuyệt chủng hàng triệu năm trước, đặc biệt là các sinh vật bé nhỏ khó lòng được bảo tồn trong các dạng hóa thạch thông thường.

Cậu bé 13 tuổi suýt nung chảy chiếc nhẫn cổ 1.800 năm tuổi

Trong lúc đi bộ đường dài cùng bố, Yair Whitson (13 tuổi) đến từ Haifa, Israel tình cờ tìm thấy một chiếc nhẫn bằng đồng có tuổi đời hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 24/07/2024
Thợ lặn phát hiện “báu vật pharaoh” hiện ra dưới đáy hồ

Một nhóm nhà khảo cổ từ Ai Cập và Pháp đã phát hiện ra các hiện vật quý giá liên quan 4 trong số những vị pharaoh nổi tiếng.

Đăng ngày: 23/07/2024
Kinh ngạc rạp xiếc to gấp 3 lần sân bóng, có tuổi đời hơn nghìn năm trước

Một rạp xiếc La Mã với sức chứa hơn 5.000 khán giả vừa được khai quật tại tỉnh Álava thuộc xứ Basque ở Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 22/07/2024
Ngập lụt lịch sử ở Brazil làm phát lộ hóa thạch khủng long hơn 200 triệu năm

Các trận mưa xối xả gây ngập lụt lịch sử tại miền Nam Brazil vào tháng 5 làm lộ hóa thạch khủng long còn gần như nguyên vẹn có niên đại khoảng 200 triệu năm.

Đăng ngày: 22/07/2024
Bộ xương khủng long Stegosaurus được bán với giá kỷ lục 44,6 triệu USD

Bộ xương khủng long Stegosaurus, được đặt tên là " Apex", đã trở thành hóa thạch đắt giá nhất từng được bán đấu giá, với giá trị lên tới 44,6 triệu USD tại New York (Mỹ).

Đăng ngày: 20/07/2024
Phát hiện gò chôn cất 6.000 năm tuổi cổ nhất ở châu Âu

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được gò chôn cất thời tiền sử có thể là lớn nhất châu Âu trước khi tiến hành khai quật khu vực bên cạnh một xa lộ ở Cộng hòa Séc.

Đăng ngày: 19/07/2024