Loài cua kỳ lạ cư ngụ hoàn toàn trên cây ở Ấn Độ

Các nhà khoa học phát hiện một loài cua sống trên thân cây trong những khu rừng ở phía nam Ấn Độ.

Các nhà khoa học tại Đại học Kerala, Ấn Độ, phát hiện một loài cua mới kỳ lạ, sống trên cây trong những khu rừng ở vùng Western Ghats, phía nam Ấn Độ. Chúng được mô tả trong bài báo đăng trên tạp chí Crustacean Biology hôm 3/4.

Bộ tộc Kani địa phương biết về sự tồn tại của những con cua đặc biệt này nên đã giúp đỡ nhóm nghiên cứu tìm thấy chúng. Để ghi nhận công sức của họ, loài cua được đặt tên khoa học là Kani maranjandu.

Loài cua kỳ lạ cư ngụ hoàn toàn trên cây ở Ấn Độ
Một con cua Kani maranjandu. (Ảnh: Đại học Kerala).

Đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện một loài cua sống hoàn toàn trên cây. Nhà của chúng là các vũng nước trong lỗ rỗng của cây, thay vì trên mặt đất giống cua thông thường.

Con người ít biết đến cua Kani maranjandu một phần do bản tính của chúng khá nhút nhát. Người dân bộ tộc Kani đã dạy cho các nhà nghiên cứu cách xác định vị trí của con vật bằng cách tìm kiếm những mảnh gỗ vụn và bong bóng khí bị đẩy ra khỏi lỗ trên cây. Cua Kani maranjandu có lớp vỏ màu tím đen và chân thon dài thích hợp với cuộc sống trên cây.

Các nhà khoa học cho biết đây là khám phá rất quan trọng. Cua Kani maranjandu đóng vai trò là sinh vật chỉ thị trong lĩnh vực sinh thái học. Nơi nào có số lượng cua nhiều thì chứng tỏ nơi đó hệ sinh thái rừng vẫn tốt.

"Lỗ rỗng chứa nước trên cây lớn là môi trường sống của loài cua độc đáo này. Chúng ta cần phải bảo vệ những cây lớn trong hệ sinh thái rừng đang bị suy thoái ở vùng Western Ghats", Biju Kumar, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Bí quyết tăng cường sức mạnh giúp rắn bé nuốt trọn rắn lớn

Quai hàm linh hoạt và khả năng tạo lực ép khổng lồ để nuốt những con rắn to hơn là khả năng bí ẩn của loài rắn chúa.

Đăng ngày: 14/04/2017
Phát hiện loài cá đang tiến hóa để chuẩn bị bỏ nước lên bờ sống

Có thể bạn không biết nhưng một số loài cá hiện nay đang tiến hóa để có thể sống trên mặt đất, và một nghiên cứu mới đây đã cho thấy chúng đã di chuyển lên cạn để lẩn trốn khỏi những loài ăn thịt dưới nước.

Đăng ngày: 13/04/2017
Phát hiện loại chuột khổng lồ ở Papua New Guinea

Một loài chuột khổng lồ vừa được phát hiện tại vùng rừng mưa của Papua New Guinea. Chúng có chiều dài tới 82 cm, không hề sợ người và được xác định là một trong những loài chuột lớn nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 10/04/2017
Cá sấu quái vật dài 4,2 mét sập bẫy thợ săn Australia

Con cá sấu nước mặn dài 4,2 mét bị bắt ở địa điểm cách bến thuyền đông người qua lại chỉ vài mét.

Đăng ngày: 09/04/2017
Giây phút kinh hoàng thợ săn bắt trăn khổng lồ dài 4,5m

Theo Fox News, Leonardo Sanchez và Nicholas Banos là hai trong số hàng trăm thợ săn tham gia vào chiến dịch săn bắt trăn khổng lồ ở Everglades, bang Florida, Mỹ.

Đăng ngày: 07/04/2017
Bắt được cá rô có màu kỳ lạ ở Vĩnh Long

Trong lúc tát mương để bắt cá, một nông dân ở Vĩnh Long bắt được một con cá rô có màu vàng kỳ lạ, dài hơn 20cm và nặng khoảng 250g.

Đăng ngày: 07/04/2017
Chó nhà bạn có hay nghiêng đầu như thế này không? Vì sao thế nhỉ?

Hành động chú chó nghiêng đầu cute vô đối này có một lý do cực hay đằng sau đấy.

Đăng ngày: 05/04/2017