Loại giấy mới được tạo từ phấn hoa có thể in và xóa nhiều lần

Các nhà nghiên cứu Singapore thiết kế loại giấy mới có thể in và xóa tới 8 lần mà không ảnh hưởng tới chất lượng giấy và hình in.

Loại giấy mới được tạo từ phấn hoa có thể in và xóa nhiều lần
Giấy in thân thiện với môi trường do Đại học Công nghệ Nanyang phát triển. (Ảnh: Đại học Công nghệ Nanyang)

Vật liệu thử nghiệm đang được phát triển tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Tương tự sản xuất xà phòng, quá trình sản xuất giấy bắt đầu bằng việc sử dụng kali hydroxide để loại bỏ vỏ ngoài của hạt phấn hoa hướng dương. Chất mềm bên trong hạt giống tạo thành một loại gel. Các nhà nghiên cứu tinh lọc loại gel này bằng nước khử ion, sau đó đổ vào khuôn phẳng và sấy khô. Sau khi gel khô thành lớp dày 0,03 mm, họ xử lý thành phẩm với axit acitic để vật liệu không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.

Kết quả nhóm nghiên cứu thu được là một loại giấy mềm nhẹ và trong suốt hơn giấy làm từ bột giấy truyền thống, nhưng vẫn có thể đưa vào máy in laser và in với hộp mực thông thường. Chữ và ảnh vẫn lưu trên giấy ngay cả khi dùng băng dính dán lên mặt giấy và lột ra, hoặc khi ngâm giấy trong nước.

Tuy nhiên, nếu ngâm giấy trong dung dịch kiềm và chà nhẹ trong 2 phút, chất gel sẽ phồng lên, khiến lớp mực in phân rã và tan ra. Lúc này, tờ giấy trắng sẽ được ngâm trong ethanol khoảng 5 phút để chất gel trở về trạng thái trước đấy. Sau đó, giấy được sấy khô và tái xử lý bằng axit acetic. Cuối cùng, vật liệu có thể sẵn sàng để in lần nữa mà không ảnh hưởng tới độ dai hoặc chất lượng của hình in. Toàn bộ quá trình trên có thể lặp lại 8 lần với mỗi tờ giấy.

Theo nhóm nghiên cứu, một lợi thế khác của loại giấy mới là trong khi sản xuất giấy truyền thống đòi hỏi đốn nhiều gỗ, phấn mà họ sử dụng có thể thu thập liên tục từ những cánh đồng hoa hướng dương. Phấn từ các loại cây như hoa trà và hoa sen cũng có thể sử dụng thay thế hoặc kết hợp với phấn hoa hướng dương. Nhóm nghiên cứu đứng đầu là giáo sư Subra Suresh và Cho Nam-Joon mô tả chi tiết sản phẩm trên tạp chí Advanced Materials.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh ra loại vải mới có thể

Phát minh ra loại vải mới có thể "nghe" được âm thanh

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore phát minh một loại vải có thể phát hiện và sản sinh âm thanh.

Đăng ngày: 21/03/2022
Phát minh pin nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng một hạt bụi

Phát minh pin nhỏ nhất thế giới, chỉ bằng một hạt bụi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Chemnitz (Đức) đã phát minh ra loại pin nhỏ nhất thế giới, chỉ to bằng hạt bụi.

Đăng ngày: 23/02/2022
Phát minh loại kem bôi chống đông da có thể bảo vệ mọi người khỏi thời tiết lạnh giá

Phát minh loại kem bôi chống đông da có thể bảo vệ mọi người khỏi thời tiết lạnh giá

Nhờ có nghiên cứu mới, chúng ta có thể sớm thoa một loại kem dưỡng da khác để tránh bị tê cóng vào những ngày thời tiết lạnh giá.

Đăng ngày: 23/02/2022
Phát minh

Phát minh "người đẩy tàu" và lý do tàu điện ở Nhật vượt quá 200% công suất

Mặc dù có nhiều mặt xấu, song không thể phủ nhận cách " nhồi nhét" giúp tăng đáng kể công suất hoạt động của tàu điện, đặc biệt là tại các thành phố đông dân cư, có mật độ di chuyển dày đặc.

Đăng ngày: 24/01/2022
3 học sinh Việt Nam sáng chế mũ cách ly di động cực xịn, nhận luôn giải thưởng danh giá thế giới

3 học sinh Việt Nam sáng chế mũ cách ly di động cực xịn, nhận luôn giải thưởng danh giá thế giới

Chiếc mũ với cái tên Vinhelm đã giúp 3 học sinh nhận danh hiệu Đại sứ Sở hữu trí tuệ do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới trao tặng.

Đăng ngày: 04/01/2022
Lớp phủ sinh học chứa vi khuẩn, phát minh có thể cách mạng hóa quy trình xử lý nước thải

Lớp phủ sinh học chứa vi khuẩn, phát minh có thể cách mạng hóa quy trình xử lý nước thải

Nghe có vẻ lạ, nhưng đây chính là nội dung của một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Biomacromolecules của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ.

Đăng ngày: 31/12/2021
Top 5 phát minh

Top 5 phát minh "điên rồ" có thật ngỡ chỉ ở trong phim, hứa hẹn thay đổi thế giới

Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ, khoa học đã đạt được nhiều thành tựu kinh ngạc, biến thứ tưởng như chỉ có trong truyện viễn tưởng trở thành thực.

Đăng ngày: 21/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News