Loài kiến xây cầu như thế nào?

Thêm một ví dụ nữa chứng tỏ tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chung của loài côn trùng nhỏ bé này.

Tìm hiểu về cách xây cầu của loài kiến

Đã từ rất lâu rồi, loài kiến vẫn luôn được coi là biểu tượng của tinh thần đoàn kết. Bởi lẽ chúng có thể cùng nhau xây dựng những "công trình" đáng kinh ngạc như tổ kiến khổng lồ dưới lòng đất mà không cần tới bất kỳ "kế hoạch" hay "sự lãnh đạo" nào cả. Thậm chí, chúng còn có thể tự sử dụng thân mình để tạo nên một cây cầu sống nhằm mục đích rút ngắn khoảng cách tìm kiếm thức ăn cho đồng loại.

Loài kiến xây cầu như thế nào?
Những chú kiến liên kết với nhau để tạo thành "đường tắt".

Không chỉ dừng lại ở đó, loài kiến còn có thể tự "tháo dỡ" và vận chuyển những cây cầu sống của chúng chỉ trong chớp mắt, nhờ vậy mà việc tìm kiếm thức ăn trở nên hiệu quả hơn nhiều lần. Các nhà nghiên cứu đã vô tình ghi lại được khoảnh khắc mà những chú kiến xây cầu trong phòng thí nghiệm của mình. Từ đó, họ đưa ra kết luận rằng: chính nhờ khả năng vận chuyển những cây cầu sống này mà loài kiến có thể di chuyển với tốc độ tối đa ở mọi điều kiện môi trường. Nhóm nghiên cứu tin rằng, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho họ trong quá trình tạo ra những binh đoàn robot tự hành.

Trước đây, hầu hết mọi người đều cho rằng, những cây cầu sống này sau khi được hoàn thiện sẽ trở thành một cấu trúc cố định và vững chãi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, loài kiến sẽ tự chủ động biến đổi hình dạng cây cầu tùy vào từng thời điểm khác nhau. Chẳng hạn như, khi số lượng kiến di chuyển tăng cao, cây cầu sẽ tự mở rộng diện tích, hay chúng sẽ tự chuyển cây cầu sang vị trí khác để tạo ra con đường ngắn nhất. "Loài kiến có thể tạo ra những con đường tắt, cũng như kèo dài cây cầu của mình bằng cách tăng thêm số lượng kiến xây cầu - cho đến khi đạt được mục đích" - giáo sư Christopher Reid chia sẻ.

Loài kiến xây cầu như thế nào?
Time-lapse quá trình xây cầu của loài kiến.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mục tiêu rút ngắn khoảng cách cũng được loài kiến đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ, khi tăng số lượng kiến tham gia vào quá trình xây cầu, điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có ít kiến đi tìm kiếm và thu lượm thức ăn hơn. "Trong nhiều trường hợp, loài kiến có thể tạo nên những con đường ngắn hơn rất nhiều, nhưng thay vào đó chúng lại giữ cây cầu của mình tại vị trí cũ mà không kéo dài thêm ra" - giáo sư Reid bổ sung thêm.

Các nhà khoa học tin rằng, việc nghiên cứu quá trình hoạt động của những loài côn trùng nhỏ như vậy có thể giúp ích rất nhiều trong quá trình tạo ra những sản phẩm tự hành, chẳng hạn như vật liệu mới có khả năng tự điều chỉnh, hay những "binh đoàn" robot. Nếu thành công, điều này sẽ giúp ích rất nhiều tại những khu vực thiên tai hay giải cứu những người bị nạn. Những binh đoàn robot như vậy có thể làm được nhiều việc phi thường, chẳng hạn như tạo ra những cây cầu để vượt qua địa hình hiểm trở, tự động sửa những rãnh nứt trong công trình, hay hỗ trợ quá trình chống đỡ những tòa nhà sắp sụp đổ.

  • Độc đáo “cây cầu” xây từ cơ thể kiến
Loading...
TIN CŨ HƠN
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Trong khuôn viên sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas có một phi đội máy bay dân sự, nhưng điều đáng nói là không thể mua vé để lên những máy bay này bởi lẽ chúng chỉ dành cho những hoạt động đặc biệt ở Vùng 51 - căn cứ quân sự tối mật của Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2016
Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Lời tiên tri đáng sợ 8 tháng trước về tai nạn máy bay thảm khốc ở Colombia

Ít ai biết rằng máy vụ máy bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil rơi ở Columbia khiến 76 người thiệt mạng từng được một nhà tâm linh người Brazil dự báo cách đây 8 tháng.

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News