Loại nấm "rình rập" bệnh nhân Covid-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người

Giới chuyên gia Anh cảnh báo có một loại nấm đang tấn công vào lá phổi suy yếu của 1/3 lượng bệnh nhân Covid-19 phải điều trị tích cực ở nước này, với tỷ lệ tử vong cao.

Loại nấm được đề cập ở đây là Aspergillus fumigatus. Chúng có mặt ở xung quanh chúng ta, trong không khí, đất, thức ăn và trong vật chất hữu cơ đang thối rữa như phân bón. Nó cũng đã được tìm thấy trong bồn hoa của các bệnh viện. Chúng trông như một lớp rêu mốc màu xám nhăn nheo bám trên mặt tường ẩm ướt và lây lan cho con người qua các bào tử cực nhỏ.

Loại nấm rình rập bệnh nhân Covid-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người
Nấm Aspergillus fumigatus được quan sát bằng kính hiển vi. (Ảnh: sciencephoto.com).

Báo Daily Mail của Anh đưa tin Aspergillus fumigatus là loại nấm chuyên tấn công những người có hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng do bệnh tật. Khi xâm nhập vào con người, nhiễm trùng có thể phát triển thành bệnh aspergillosis xâm lấn phổi, sau đó lây lan đến da, não, tim hoặc thận. Ở đó, nấm có thể phát triển thành một cục to bằng quả bóng tennis và cực kỳ khó diệt trừ.

Vô số bệnh nhân Covid-19 được đưa đến khoa chăm sóc tích cực trong tình trạng khó thở sau đó đã bị nhiễm aspergillus, song các nhà khoa học chưa thể thống nhất được chính xác số lượng người bị nhiễm nấm. Một thông cáo báo chí của các nhà điều tra tại Đại học Exeter hồi tháng 3 cho biết con số này cao tới 1/3. Trong khi đó, nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí “Emerging Infectious Diseases” vào tháng 10 lại chỉ ra tỷ lệ là 1/6.

Tại sao lại có sự chênh lệch lớn đến vậy? Theo một trong những chuyên gia hàng đầu của Anh, ông David Denning, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Manchester, sự chênh lệch trên phụ thuộc nhiều vào việc các bác sĩ lâm sàng có đủ giỏi để chẩn đoán hay không cũng như nhận thức của họ về căn bệnh này. “Nếu không thử kiểm tra, bạn sẽ không phát hiện được. Có lẽ nhiều bệnh nhân trong khu chăm sóc đặc biệt đã tử vong vì Aspergillus fumigatus mà không ai hay biết”, ông Denning nói.

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn là sử dụng các loại thuốc kháng nấm mang tên azole.

Giáo sư Denning cho biết: “Nếu được sử dụng đúng lúc, chúng có thể chữa khỏi cho 75% bệnh nhân mắc bệnh aspergillus”. Tuy nhiên, nấm Aspergillus đang phát triển khả năng chống lại những thứ này. Điều này chủ yếu là do việc sử dụng quá nhiều azole cả trong y học và nông nghiệp. Giáo sư Denning cho hay tình trạng này đã tạo điều kiện để nhiều chủng vi nấm độc lực mạnh tiến hóa khả năng kháng thuốc.

Loại nấm rình rập bệnh nhân Covid-19, có thể đã giết chết hàng ngàn người
Nấm Aspergillus chủ yếu tấn công vào phổi của bệnh nhân. (Ảnh: Getty Images).

Một giả thuyết được nêu trên tạp chí Microbial Ecology tháng trước cho rằng cả virus SARS-CoV-2 và nấm Aspergillus đều tấn công vào các phân tử giống nhau trong phổi. Vì vậy, khi Covid-19 đã chọc thủng được hàng phòng ngự của hệ miễn dịch, nấm Aspergillus có thể dễ dàng tiến vào.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 bị nhiễm nấm là rất cao, lên đến 70%. Do vậy, họ đã sáng chế một kỹ thuật mới để dễ dàng chẩn đoán người nhiễm nấm Aspergillus. Cụ thể, họ tiêm một loại kháng thể được thiết kế đặc biệt để liên kết với các phân tử aspergillosis trong phổi của những người bị nhiễm bệnh.

Kháng thể này có yếu tố chất phóng xạ nên có thể quan sát được trên phim chụp X-quang phổi. Tuy nhiên, đây chỉ là một chẩn đoán. Vẫn tồn tại một thực tế là nhiễm trùng do nấm Aspergillus có khả năng xâm lấn cao và khó điều trị. Theo các chuyên gia, tốt nhất người dân nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 để tránh rơi tình thế “nguy hiểm kép” do virus SARS-CoV-2 và nấm Aspergillus gây ra.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hơn 1/4 dân số Việt Nam sở hữu DNA của người Neanderthal có tác dụng chống Covid-19

Hơn 1/4 dân số Việt Nam sở hữu DNA của người Neanderthal có tác dụng chống Covid-19

Mã gene này đã từng giúp chúng ta chống chọi với dịch bệnh SARS năm 2003, bây giờ tiếp tục giúp những người sở hữu nó giảm được 22% nguy cơ mắc Covid-19 với triệu chứng nặng.

Đăng ngày: 25/12/2021
Truyện Conan có thực: Cô gái 22 tuổi

Truyện Conan có thực: Cô gái 22 tuổi "mắc kẹt" trong thân xác đứa trẻ lên 8

Mặc dù đã 22 tuổi nhưng cô Rae chỉ cao có 95 cm – tương đương chiều cao trung bình của một đứa trẻ tám tuổi.

Đăng ngày: 24/12/2021
Thuốc ngừa HIV dạng tiêm đầu tiên trên thế giới đã được Mỹ phê duyệt

Thuốc ngừa HIV dạng tiêm đầu tiên trên thế giới đã được Mỹ phê duyệt

Mới đây vào ngày 20/12, FDA đã chính thức phê duyệt loại thuốc tiêm đầu tiên trên thế giới để giảm nguy cơ nhiễm HIV.

Đăng ngày: 23/12/2021
Tế bào não trong phòng thí nghiệm học chơi game nhanh hơn AI

Tế bào não trong phòng thí nghiệm học chơi game nhanh hơn AI

Sự phát triển nhảy vọt của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến giới khoa học cảnh báo ngày mà máy móc vượt lên thống trị con người không còn xa.

Đăng ngày: 23/12/2021
Bí ẩn dịch bệnh đổ mồ hôi càn quét châu Âu

Bí ẩn dịch bệnh đổ mồ hôi càn quét châu Âu

Vào năm 1528, Vua Henry VIII của Anh mỗi đêm lại ngủ trên một chiếc giường khác, nhưng không phải theo cách mà bạn có thể nghĩ.

Đăng ngày: 21/12/2021
10 tác hại của ăn thịt chó không phải ai cũng biết

10 tác hại của ăn thịt chó không phải ai cũng biết

Nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm là rất cao, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

Đăng ngày: 19/12/2021
Tử cung nhân tạo: Tương lai phụ nữ không phải

Tử cung nhân tạo: Tương lai phụ nữ không phải "mang nặng đẻ đau" vì đã có máy móc làm thay

Tương lai phụ nữ không phải " mang nặng đẻ đau" nữa vì đã có máy móc làm thay.

Đăng ngày: 16/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News