Loài người đang gặp lại vị tử thần khiến khủng long trỗi dậy?

Các nhà kho học Anh, Đức và Brazil đã ngược dòng thời gian điểm giao thoa kỷ Tam Điệp - Jura và phát hiện ra điều mà nhân loại ngày nay khiếp sợ cũng là thứ đã biến Trái đất thành hành tinh khủng long.

Theo một nghiên cứu vừa công bố trên Current Biology, cách đây 201 triệu năm, tức khi kỷ Tam Điệp vừa kết thúc để nhường chỗ cho kỷ Jura, Trái đất từng rơi vào thảm họa đại tuyệt chủng, quét sạch nhiều động vật có xương sống cỡ lớn. Nhưng dường như tất cả chỉ để dọn đường cho một giống "quái vật" non trẻ bước vào thời hoàng kim: Khủng long.

Loài người đang gặp lại vị tử thần khiến khủng long trỗi dậy?
Sự biến đổi khí hậu đã được chứng minh rõ ràng là gây hại cho nhiều loài.

Nhóm khoa học gia từ Đại học Brimingham và Bristol (Anh), Đại học Friedrich-Alexander Erlangen-Nurnberg (Đức) và Đại học São Paulo (Brazil) đã dựng lại mô hình về các điều kiện khí hậu toàn cầu quanh "mốc tử thần" 201 triệu năm trước, bao gồm nhiệt độ, lượng mưa và dữ liệu các loài.

Một trong những cụm từ mà nhân loại ngày nay sợ hãi nhất và đang cố giải quyết bàng nỗ lực toàn cầu được xác định là nguyên nhân của đại tuyệt chủng Tam Điệp - Jura: Nóng lên toàn cầu.

Sự biến đổi khí hậu đã được chứng minh rõ ràng là gây hại cho nhiều loài thông qua việc thu hẹp môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe, nguồn thực phẩm...

Nhiều loài động thực vật kỷ Tam Điệp đã phải hứng chịu điều đó và "đứt đoạn" khỏi cây tiến hóa. Nhưng khủng long đã phản ứng ngược.

Như các bằng chứng hóa thạch trước đây từng tiết lộ, các loài khủng long sơ khai nhất đã xuất hiện từ kỷ Tam Điệp. Khác với những gì chúng ta hay tưởng tượng, khủng long kỷ Tam Điệp đa số rất bé nhỏ.

Khi "tử thần" biến đổi khí hậu xuất hiện, chúng lại phản ứng để tồn tại theo cách rất riêng biệt: Tiến hóa thành những sinh vật khổng lồ và đa dạng hơn, khởi đầu bằng những con con sauropod (khủng long chân thằn lằn) đầu tiên, gồm nhiều loài to lớn, chân to vững chãi và ăn cỏ.

Nhóm khủng long này đã phát triển mạnh mẽ và dần phân bố khắp địa cầu trong kỷ Jura. Chúng là một nhóm khủng long ưa thích nhiệt độ, nhanh chóng lan tỏa đến các vùng đất ấm nóng mà Trái đất vừa tạo ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tiếp tục sử dụng kỹ thuật này để khai phá giai đoạn sau đó - 120 triệu năm sau "mốc tử thần" - để hiểu thêm cách mà những quái vật này đã tiến tới thời hoàng kim.

Tìm thấy nhẫn vàng khắc

Tìm thấy nhẫn vàng khắc "thần vui vẻ" trong mộ cổ hơn 3.300 năm tuổi

Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập thông báo, các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được đồ trang sức bằng vàng tuyệt đẹp, trong đó có chiếc nhẫn mô tả " thần vui vẻ" trong một ngôi mộ hơn 3.300 năm tuổi.

Đăng ngày: 30/12/2022

"Quái điểu" 152 triệu tuổi hiện ra trong mỏ đá, nguyên vẹn như vừa chết

Mẫu vật cổ xưa nhất của Pterodactylus, loài quái điểu từng giúp thế giới biết được sự tồn tại của dực long vào năm 1784, vừa được tìm thấy tại một mỏ đá ở Đức.

Đăng ngày: 29/12/2022
Sốc nặng vì thứ hiện đại trong hang động 320.000 tuổi, có thể của loài người khác

Nguồn gốc của những bộ quần áo chúng ta đang mặc ngày nay có thể đã bắt nguồn từ thứ đáng kinh ngạc vừa được khai quật ở Đức.

Đăng ngày: 28/12/2022
Lịch Adam: Di chỉ cự thạch 300.000 năm được cho là cổ xưa nhất trên thế giới?

Lịch Adam, có thể là cấu trúc nhân tạo lâu đời nhất vẫn còn tồn tại, được phát hiện vào năm 2003 một cách hoàn toàn tình cờ.

Bé gái 9 tuổi tìm thấy răng gấu 700.000 năm trên bãi biển

Chiếc răng nanh dài 9 cm thuộc về tổ tiên của gấu nâu, được bé gái 9 tuổi phát hiện trên bãi biển và nhầm tưởng là gỗ hóa thạch.

Đăng ngày: 28/12/2022
Andrewsarchus: Một trong những loài thú ăn thịt đáng sợ nhất từng tồn tại

Ngày nay, Andrewsarchus chỉ được biết đến nhờ những bằng chứng hóa thạch còn sót lại. Nghiên cứu cho thấy Andrewsarhcus cao bằng một con ngựa và nặng hơn một tấn

Đăng ngày: 27/12/2022
Mộ cổ gây sốc: 9 đầu lâu

Mộ cổ gây sốc: 9 đầu lâu "quái vật thần thoại" phục quanh xác ướp

Các nhà khảo cổ làm việc tại một nghĩa trang cổ ở Ai Cập đã mở ra hai ngôi mộ cổ không chỉ có xác ướp mà còn có 9 chiếc đầu lâu quái vật gây kinh hãi.

Đăng ngày: 27/12/2022