Loài rùa tóc xanh "gấu" nhất mạng xã hội này sắp tuyệt chủng

Con rùa có chỏm "tóc" màu xanh, đây là vẻ đẹp tự nhiên hay đã đụng dao kéo? Ngoài ra, bạn sẽ được biết về một loài rùa độc nhất vô nhị, với số phận đáng thương đến kỳ lạ.

Spotlight trong những ngày gần đây có thể là Mark Zuckerberg với phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, không vì thế chú rùa trong bức ảnh dưới đây trở nên kém thu hút hơn với cư dân mạng.

Nhìn chú mà xem, đầu punk kiểu mỏ chim lại còn màu xanh lá cây, khác gì dân chơi "đầu gấu" tầm nửa thế kỷ trước không?

Loài rùa tóc xanh gấu nhất mạng xã hội này sắp tuyệt chủng
Thực ra đây không phải là đám tóc xanh trên đầu đâu - đó là rêu tảo bám vào thôi.

Thực ra đây cũng chỉ là một con rùa thôi, tuy nhiên không phải là loại bạn thấy thường ngày. Lý do không phải vì đám tóc xanh trên đầu đâu - đó là rêu tảo bám vào thôi - mà do chúng đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng.

Con rùa này thuộc giống rùa sông Mary, sống tại con sông cùng tên ở Australia. Nó dài khoảng 40cm, có 2 cái lỗ mũi lớn đến mức hiếm có. Thi thoảng, có con bị rong tảo bám vào đầu, tạo ra những kiểu tóc chất chơi như chú rùa trong ảnh.

Nhưng thật bi kịch, khi đây cũng là một trong những loài trong tình trạng cực kỳ nguy cấp. Đó là lý do mà mới đây Hội động vật học London (ZSL) đã xếp rùa sông Mary đứng thứ 29 trong danh sách những loài bò sát đang gặp nguy hiểm nhất thế giới. Danh sách có tên viết tắt là Edge.

"Bò sát thường không nhận được sự quan tâm đúng mực của các nhà bảo tồn, khác với chim và thú" - Rikki Gumbs - người điều phối danh sách cho biết.

"Danh sách Edge được đưa ra nhằm mục đích nhấn mạnh về sự độc đáo và dễ tổn thương của chúng".

Loài rùa tóc xanh gấu nhất mạng xã hội này sắp tuyệt chủng
Rùa sông Mary.

Rùa sông Mary - loài rùa cổ có số phận thảm thương

Khổ nỗi, số phận của rùa sông Mary cũng "độc" như vẻ ngoài của chúng vậy. Trong khoảng thập kỷ 60 - 70, chúng là những con thú nuôi thực sự được ưa chuộng.

Ở giai đoạn này, mỗi năm có tới 15.000 rùa con được chuyển đến các hàng bán thú nuôi trên toàn Australia. Con người cướp tổ của chúng ngay trong môi trường tự nhiên. Và rồi chúng ta đã đẩy rùa sông Mary đến bờ vực tuyệt chủng.

Hiện tại, các nhà bảo tồn đang rất cố gắng gìn giữ loài rùa này, nhằm bảo toàn sự đa dạng sinh học tại khu vực.

"Giống như hổ, tê giác hay voi, việc cứu loài vật đặc biệt này là điều cực kỳ quan trọng, nhất là khi chúng đã bị xem nhẹ trong một thời gian dài".

"Rất nhiều loài bò sát trong danh sách có nguồn gốc từ xưa rất xưa, với cây phả hệ thậm chí có thể kéo đến thời đại của khủng long".

Bản thân rùa sông Mary cũng có nguồn gốc rất cổ xưa, thậm chí là cổ nhất Trái đất. Được biết, chúng tách ra từ các chủng rùa hiện đại từ khoảng 40 triệu năm trước, và tồn tại cho đến ngày nay. Để dễ hình dung hơn thì con người tách ra khỏi tinh tinh chỉ vào khoảng 10 triệu năm trước thôi.

Loài rùa tóc xanh gấu nhất mạng xã hội này sắp tuyệt chủng
Bản thân rùa sông Mary có nguồn gốc rất cổ xưa, thậm chí là cổ nhất Trái đất.

Không rõ có phải vì cổ như vậy mà loài rùa này sở hữu rất nhiều đặc điểm lạ so với các loài rùa khác không.

Đầu tiên, chúng có cái đuôi rất dài - thậm chí có thể tới 70% chiều dài của mai. Bên dưới cằm chúng còn có 2 cái mấu như ngón tay mọc ra, với vai trò giúp chúng cảm nhận làn nước xung quanh.

Đặc biệt, chúng có cách hô hấp không giống bất kỳ loài nào trên đời này, đó là... thở qua hậu môn.

Cụ thể, loài rùa này có thể thở bằng mũi như rùa thường, nhưng tại phần hậu môn có một cấu trúc tương tự như mang. Cấu trúc này cho phép chúng hấp thụ oxy trong nước, với thời gian lên tới 3 ngày.

Tấm ảnh "rùa đầu gấu" góp phần cứu rỗi cả giống loài

Trên thực tế, hình ảnh "rùa đầu gấu" tóc xanh kia không phải xuất hiện lần đầu. Vào năm 2009, chính quyền địa phương Úc lên kế hoạch xây dựng một con đập, nhưng kế hoạch có khả năng gây tổn hại đến loài rùa vốn đã chịu nhiều thiệt thòi này.

Loài rùa tóc xanh gấu nhất mạng xã hội này sắp tuyệt chủng
Trong vòng 20 năm trở lại đây, chúng bị đe dọa bởi các loài động vật hoang dã, ô nhiễm nước...

Thế rồi một nhiếp ảnh gia đã thực hiện bộ hình về loài rùa "tóc xanh". Bộ hình có tốc độ lan truyền cực nhanh, trở thành "linh vật" của giới bảo tồn thiên nhiên. Công chúng lên tiếng phản đối, và dự án nhanh chóng bị hủy bỏ.

Tuy vậy, loài rùa này vẫn chưa được an toàn. Trong vòng 20 năm trở lại đây, chúng bị đe dọa bởi các loài động vật hoang dã, ô nhiễm nước, và các hoạt động chăn thả gia súc của con người bên sông. Theo ước tính, tổng số lượng rùa đã bị diệt tới 95% so với những gì chúng từng có trong lịch sử.

"Nếu mất đi loài rùa này, chúng ta sẽ không còn bất kỳ sinh vật nào giống như thế nữa trên Trái đất. Và đó hoàn toàn là lỗi của chúng ta" - Gumbs cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Tìm thấy thêm một cá thể rùa Hoàn Kiếm ngoài tự nhiên

Tìm thấy thêm một cá thể rùa Hoàn Kiếm ngoài tự nhiên

Loài Giải Sin-hoe (Rafetus swinhoei) còn có tên gọi khác là rùa Hoàn Kiếm, được xem là loài rùa nguy cấp, quý, hiếm nhất thế giới.

Đăng ngày: 12/04/2018
Cảnh rắn xé xác con mồi ăn theo cách chưa từng có

Cảnh rắn xé xác con mồi ăn theo cách chưa từng có

Sống trong rừng nhiệt đới, loài rắn nước Gerard (Gerarda prevostiana) thường ăn những con cua mai mềm có kích cỡ to hơn bản thân chúng.

Đăng ngày: 10/04/2018
Các nhà khoa học đã biết được làm thế nào loài chim nhìn thấy từ trường Trái đất

Các nhà khoa học đã biết được làm thế nào loài chim nhìn thấy từ trường Trái đất

Lần đầu tiên trong lịch sử khoa học biết được làm thế nào loài chim nhìn thấy từ trường Trái đất.

Đăng ngày: 09/04/2018
Loài cá độc ác: Cá bố mang thai rồi diệt con

Loài cá độc ác: Cá bố mang thai rồi diệt con

Cá chìa vôi là những động vật biển có cơ thể dài, mảnh và bơi theo chiều thẳng đứng. Chúng sống trong những tầng cỏ biển ở các vùng nước ấm.

Đăng ngày: 09/04/2018
Chim cánh cụt thật sự đang sống trên đảo rác

Chim cánh cụt thật sự đang sống trên đảo rác

Đảo rác trên đại dương không còn là điều xa vời hay đơn thuần là lời cảnh báo.

Đăng ngày: 09/04/2018
Những con ngựa nổi tiếng trong sử sách Trung Quốc

Những con ngựa nổi tiếng trong sử sách Trung Quốc

Dưới đây là những con ngựa nổi tiếng trong sử sách Trung Quốc, mời các bạn cùng tham khảo.

Đăng ngày: 09/04/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News