Loại thuốc kỳ quái biến thanh niên cường tráng thành "thây ma sống"

Một khi sử dụng loại thuốc kỳ quái, những người trẻ tuổi sẽ rơi vào trạng thái như thây ma sống (zombie), đứng ngủ bất động trong nhiều giờ và cử xử vô cùng lạ lùng.

Trong khi phần còn lại của thế giới đang lo chống đại dịch Covid-19, cảnh sát ở thủ đô Kinshasa, Congo lại vật lộn ứng phó với sự lây lan của một loại thuốc tự chế mới, có khả năng biến các thanh niên cường tráng thành "thây ma sống".

Loại thuốc kỳ quái biến thanh niên cường tráng thành thây ma sống
Thành phần chính tạo nên bombé là chất bột nghiền nát từ lõi gốm của bộ lọc khí thải trong ống xả xe hơi. (Ảnh: Odd News).

Được biết đến với tên gọi "bombé" (nghĩa là "hùng mạnh" trong tiếng Lingala địa phương), loại thuốc kỳ quái có thành phần chính là chất bột màu nâu thu được từ việc nghiền nát lõi gốm của bộ lọc khí thải trong ống xả của xe hơi.

Sau khi trộn với nhiều viên thuốc khác nhau, chất bột trên khiến người dùng rơi vào trạng thái gần như căng trương lực (catatonia), trong đó họ sẽ đứng bất động trong nhiều giờ, đôi khi cả ngày hoặc chỉ di chuyển không mục đích như thây ma. Tình trạng khiến họ có biệt danh là “thây ma sống ở Kinshasa”.

Một khi sử dụng bombé, những người trẻ tuổi sẽ trở thành thây ma sống. Trạng thái vô thức bắt đầu. Dáng đi của họ thay đổi, họ ngủ đứng và bắt đầu gãi, cào cấu cánh tay. Nét mặt của họ cũng thay đổi, đôi khi họ khóc và đôi khi họ cười mà không rõ lý do”, chuyên gia về độc chất Ndelo Di Panzu chia sẻ về tình trạng bệnh lý trên đài phát thanh Okapi.

Các mô tả của nhà nghiên cứu độc chất đã được một người dùng bombé xác nhận trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Der Spiegel. Người đàn ông giấu tên tiết lộ, anh ta và những người dùng khác đã trộn bột nghiền từ lõi bộ lọc khí thải với các thuốc tăng cảm giác thèm ăn để đảm bảo rằng họ sẽ ăn trong khi chịu ảnh hưởng của thuốc. “Nếu chúng tôi không cho thuốc thèm ăn vào, chúng tôi sẽ không nhấm nháp bất cứ thứ gì trong 2 ngày liền”, anh ta kể.

Do thành phần chính về cơ bản là vật liệu thải loại từ một bộ phận xe hơi nên bombé rất rẻ, chỉ khoảng 1USD mỗi liều, khiến thuốc phổ biến rộng rãi.

Vì hậu quả lâu dài của việc hít hoặc hút chất bột màu nâu hiện chưa được nghiên cứu rõ ràng nên giới trẻ ở Kinshasa không mấy quan tâm đến ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng nó. Họ chỉ muốn thứ gì đó giúp bản thân quên đi cái nghèo và bombé là công cụ giúp họ trốn chạy thực tại.

“Bombé giúp chúng tôi quên đi mọi thứ. Ở phương Tây, mọi người có tài khoản ngân hàng nhưng ở đây tôi chẳng có gì cả. Với bombé, mọi thứ dễ dàng hơn", một người dùng thổ lộ.

Loại thuốc kỳ quái biến thanh niên cường tráng thành thây ma sống
Nhà chức trách Congo đang lên tiếng báo động về sự phổ biến của thuốc "gây quên lãng" bombé. (Ảnh: Okapi Radio).

Mặc dù bombé chưa gây ra bất kỳ trường hợp tử vong hoặc tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nào, nhưng điều này được tin chỉ vì thuốc mới xuất hiện vài tháng. Do bộ lọc khí thải chứa một loạt chất độc hại, gây ung thư và kim loại hiếm nên các bác sĩ lo ngại, các triệu chứng nghiêm trọng đầu tiên sẽ trở nên rõ ràng ở người dùng trong vòng vài tháng nữa.

Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra, các nhà chức trách ở Kinshasa vẫn phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của loại thuốc kỳ quái, bằng cách xử phạt cả người buôn bán và người tiêu dùng nó. Không may, hàng trăm người bị phạt cho đến nay chỉ như những giọt nước trong một vũng nước ngày càng mở rộng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày nguy hiểm ra sao?

Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày nguy hiểm ra sao?

Anh cho biết mình mắc bệnh liên quan đến dạ dày, có triệu chứng viêm loét và nguy cơ bục nên được bác sĩ chỉ định mổ nội soi phải cắt 80% dạ dày.

Đăng ngày: 23/10/2021
Ca ghép thận lợn cho người đầu tiên trên thế giới

Ca ghép thận lợn cho người đầu tiên trên thế giới

Các bác sĩ tại Mỹ đã ghép thành công một quả thận lợn biến đổi gene cho người, mở ra cơ hội cho hàng trăm nghìn bệnh nhân đang chờ được ghép thận trên khắp thế giới.

Đăng ngày: 20/10/2021
Phát hiện gần 2.000 hoá chất chưa xác định trong thuốc lá điện tử

Phát hiện gần 2.000 hoá chất chưa xác định trong thuốc lá điện tử

Nhà nghiên cứu Carsten Prasse cho biết, các phát hiện mới cho thấy, chúng ta biết rất ít về những hóa chất được sử dụng trong thuốc lá điện tử.

Đăng ngày: 20/10/2021
Top 4 loại thực phẩm chứa nhiều kim loại nặng ăn nhiều vô cùng hại đến não

Top 4 loại thực phẩm chứa nhiều kim loại nặng ăn nhiều vô cùng hại đến não

Não bộ rất quan trọng, một số người có trí nhớ tuyệt vời và không hay quên gì. Một số người lại ngược lại, hay quên đông quên tây, khiến hiệu quả học tập, làm việc giảm sút.

Đăng ngày: 18/10/2021
Thuốc từ nấm Himalaya diệt tế bào ung thư mạnh gấp 40 lần, ít hại hơn hóa trị

Thuốc từ nấm Himalaya diệt tế bào ung thư mạnh gấp 40 lần, ít hại hơn hóa trị

Loại chất “ma thuật” được tìm thấy trong một loại nấm ở vùng Himalaya có thể là bước đột phá mà các bệnh nhân ung thư đang chờ đợi.

Đăng ngày: 17/10/2021
Lần đầu tiên dùng drone chở phổi cấy ghép tới bệnh viện

Lần đầu tiên dùng drone chở phổi cấy ghép tới bệnh viện

Lần đầu tiên các bác sĩ dùng drone chở phổi hiến tặng để cấy ghép an toàn và nhanh chóng giữa hai bệnh viện trong chuyến bay kéo dài 6 phút.

Đăng ngày: 16/10/2021
Hóa chất trong hộp xốp, kem đánh răng có thể gây tử vong sớm

Hóa chất trong hộp xốp, kem đánh răng có thể gây tử vong sớm

Nhóm chuyên gia tại Mỹ cảnh báo các hóa chất tổng hợp phthalates có trong hộp xốp nhựa, kem đánh răng, dầu gội, nước hoa góp phần khiến hàng chục nghìn người tử vong sớm mỗi năm.

Đăng ngày: 15/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News