Loạt mộ cổ giữa đồng mang bí ẩn "vật thiêng" 2.000 năm không tan rã

Bên dưới cánh đồng miền Nam Ba Lan được canh tác đều đặn ngàn năm, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều mộ cổ thuộc về các vị dũng sĩ mang theo vũ khí, đồ dùng quý giá.

Các bộ hài cốt trong mộ cổ đã bị hư hại nặng, khó thu hồi do ngàn năm cánh đồng được cày cấy, tuy nhiên các nhà khảo cổ đã tìm thấy những đồ tùy táng xứng đáng gọi là kho báu: 4 thanh kiếm, 9 đầu mũi giáo, lao, dao găm, các vật trang sức chiến binh cổ đại được chế tác tinh xảo.

Loạt mộ cổ giữa đồng mang bí ẩn vật thiêng 2.000 năm không tan rã
Hiện trường khai quật các ngôi mộ cổ - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Theo nhóm nghiên cứu từ Viện Khảo cổ học từ Đại học Kraków (Ba Lan), với niên đại trên dưới 2.000 năm, đây là những vật dụng cực kỳ quý giá. Có giá trị nhất là một thanh kiếm bí ẩn vẫn hoàn toàn nguyên vẹn sau 2.000 năm bị chôn vùi, dẫu theo lẽ thường miền đất này không thể lưu giữ những món đồ sắt bị chôn trần: chúng sẽ bị ăn mòn và chỉ còn là các mảnh hoặc hình dạng méo mó.

"Kiếm thiêng" bí ẩn đã được các nhà khoa học đưa về phân tích. Kết quả rất bất ngờ: nó đã được hỏa thiêu cùng chủ nhân và nghi thức an táng đặc biệt này đã khiến thanh kiếm được tôi luyện đến mức cực kỳ bền và tốt, "bất bại" trước thời gian và các chất ăn mòn trong đất.

Loạt mộ cổ giữa đồng mang bí ẩn vật thiêng 2.000 năm không tan rã
Cận cảnh "kiếm thiêng", là vật duy nhất không bị hư hại bởi được hỏa thiêu cùng chủ nhân - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Theo các nhà khảo cổ, nhóm chiến binh bí ẩn có thể gắn liền với nền văn hóa Przeworsk, nay đã là một quần thể khảo cổ rộng lớn trong khu vực, niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên đến thế kỷ thứ 5 sau Công Nguyên. Những con người thời kỳ đồ sắt này có trình độ canh tác nông nghiệp cao, biết đào giếng sâu để lấy nước. Tuy nhiên họ không phải kẻ thiện chiến và nền văn minh đã sụp đổ sau cuộc xâm lược của đế chế người Huns.

Tìm thấy dấu vết của động vật có vú trên hóa thạch của loài khủng long Mamenchisaurus

Các nhà khoa học Đức đã mô tả bằng chứng lâu đời nhất được biết đến về việc động vật có vú đã từng "ăn thịt" khủng long từ những dấu răng trên xương sườn cổ của loài khủng long Mamenchisaurus.

Đăng ngày: 01/09/2020
Choáng: Hài cốt người trong

Choáng: Hài cốt người trong "mộ hang động" có hộp sọ như của loài khác

Tuy được phát hiện ở Peru, nơi từng nổi tiếng với những hộp sọ bị kéo dài, nhưng các bộ hài cốt này hoàn toàn tự nhiên.

Đăng ngày: 01/09/2020

Phát hiện "siêu phẩm" ruộng bậc thang khắc trên đá cổ ở Mù Cang Chải

Một trong hai khối trên đã có "siêu phẩm" ruộng bậc thang khắc trên đá cổ tại bản Hú Trù Lình thuộc khu nhà ông Sú Chế Nhù, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Đăng ngày: 31/08/2020
Phát hiện hóa thạch loài cá cổ đại chưa từng thấy ở Campuchia

Các nhà khảo cổ học Campuchia mới phát hiện hóa thạch loài cá cổ đại chưa từng được thấy từ trước tới nay tại tỉnh Banteay Meanchey.

Đăng ngày: 31/08/2020
Dắt chó đi dạo thì con vật sủa liên tục vào gốc cây sồi, cặp vợ chồng nhờ đó mà đổi đời với 235 tỷ đồng trong phút chốc

Đột nhiên con chó lên tiếng sủa ầm ĩ vào gốc cây sồi lâu năm và liên tục dùng 2 chân trước cào vào đất.

Hãi hùng

Hãi hùng "quái thú" 193 triệu tuổi da đầy gai, xương đầy đinh tán

Một nghiên cứu kéo dài hơn 160 năm với nhiều nhà cổ sinh vật học tiếp nối thực hiện đã đưa về với thể giới hiện đại một trong những quái thú kinh dị nhất kỷ Jura.

Đăng ngày: 31/08/2020
Tìm thấy phôi thai khủng long gần như nguyên vẹn

Phát hiện này cung cấp cái nhìn mới về sự phát triển của loài Sauropod - nhóm khủng long ăn thực vật được biết đến với cổ và đuôi dài cùng bàn chân dày.