"Lưỡi" nhân tạo có khả năng phân biệt độ tuổi của rượu whisky

Các nhà khoa học Anh vừa cho biết sắp cho ra mắt một công nghệ mới được mô tả như "lưỡi" nhân tạo có khả năng phân biệt vị của các loại rượu và  độ tuổi của rượu whisky.  

Theo đó, các kỹ sư và các nhà hóa học tại Đại học Glasgow và Đại học Strathclyde đã phát minh một thiết bị thu nhỏ dựa trên tính chất quang học của vàng và nhôm để phân biệt sự khác nhau giữa các loại rượu nhiều năm tuổi với mức độ chính xác lên tới hơn 99%.

Lưỡi nhân tạo có khả năng phân biệt độ tuổi của rượu whisky
"Lưỡi" nhân tạo có khả năng phân biệt được tuổi của rượu whisky và giúp nhận biết rượu giả hay thật. (Nguồn: BBC).

Các nhà khoa học mô tả công nghệ này như "lưỡi" nhân tạo, có khả năng phân biệt được rượu whisky 12 năm, 15 năm và 18 năm, thậm chí còn giúp nhận biết rượu giả hay rượu thật. Các nhà khoa học cho hay công nghệ thẩm định này có thể nhận biết loạt chất hóa học khác nhau trong một hỗn hợp chung.

Theo các nhà phát minh, thiết bị trên không chỉ được sử dụng để kiểm soát chất lượng sản phẩm mà còn ngăn chặn tình trạng làm giả rượu của các thương hiệu rượu đắt tiền. Nhà khoa học Alasdair Clark thuộc Đại học Glasgow cho biết "lưỡi" nhân tạo này hoạt động tương tự như lưỡi con người, nó không thể phân biệt chất hóa học đơn lẻ, song có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa các chất hóa học trong một hỗn hợp chất chung.

Để có được phát minh trên, các nhà khoa học đã rót whisky lên một mặt phẳng gồm nhiều mảnh vàng và nhôm nhỏ. Những mảnh vàng và nhôm này hoạt động như những nụ vị giác. Sau đó, nhóm khoa học quan xét cách thức mà những mảnh kim loại này biến đổi màu sắc, qua đó giúp họ phân biệt được loại whisky.

Công ty dịch vụ tư vấn và thẩm định Rare Whisky 101 hồi năm ngoái đã kiểm tra 55 chai whisky mua ở thị trường thứ cấp và đã phát hiện 21 trong số này là rượu giả với giá bán lên tới hơn 700.000 USD.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Robot gián có thể chịu trọng lượng lớn gấp một triệu lần

Robot gián có thể chịu trọng lượng lớn gấp một triệu lần

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California, Berkeley, phát triển robot siêu nhỏ nhẹ hơn cả hạt cát nhưng có thể chịu trọng lượng của một người trưởng thành.

Đăng ngày: 05/08/2019
Airbus thử nghiệm máy bay có thể đập cánh như chim hải âu

Airbus thử nghiệm máy bay có thể đập cánh như chim hải âu

Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus phát triển mẫu máy bay cỡ nhỏ mang tên AlbatrossOne có thể vỗ đầu cánh, lấy cảm hứng từ chim hải âu.

Đăng ngày: 05/08/2019
Kính áp tròng có khả năng phóng to khi nháy mắt

Kính áp tròng có khả năng phóng to khi nháy mắt

Một chiếc kính có thể phóng to, thu nhỏ - nghe như một món đồ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học đã làm được điều đó.

Đăng ngày: 04/08/2019
Singapore chế tạo robot đầu bếp

Singapore chế tạo robot đầu bếp

"Đầu bếp", có tên gọi là Sophie, có thể chế biến món mì "thần thánh" này trong tất cả các khâu,  từ chần mì, thêm tôm và súp dừa cay - tất cả đều được định lượng chuẩn, với tốc độ khoảng 80 bát/giờ.

Đăng ngày: 02/08/2019
Úc phát triển thiết bị thực tế ảo để ru ngủ

Úc phát triển thiết bị thực tế ảo để ru ngủ

Đọc báo, tin tức, thời sự, hình ảnh, video, truyền hình online trên Báo Điện Tử Một Thế Giới và hãy cùng Một Thế Giới làm báo

Đăng ngày: 01/08/2019
Mỹ mô phỏng não chuồn chuồn để phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa

Mỹ mô phỏng não chuồn chuồn để phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa

Theo New Atlas, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia (Sandia National Laboratorie), Mỹ, đang nghiên cứu bộ não chuồn chuồn để phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa nhỏ gọn và hiệu quả.

Đăng ngày: 31/07/2019
Công nghệ nhận diện gương mặt đã tinh vi đến mức độ nào?

Công nghệ nhận diện gương mặt đã tinh vi đến mức độ nào?

Nhiều nước tăng cường sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt để bảo đảm trật tự trị an. Công nghệ này tốt tới mức nào và đã phát triển đến đâu?

Đăng ngày: 30/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News