Lươn chui khỏi bụng cá sau khi bị nuốt

Lươn Nhật Bản thành công trườn ngược ra khỏi dạ dày của cá săn mồi, rồi thoát qua khe mang.

Ít loài côn trùng hay nhuyễn thể nào có thể sống sót sau khi bị nuốt vào bụng cá. Tuy nhiên, loài lươn Nhật Bản (tên khoa học: Anguilla japonica) đã rất thành công để làm điều đó.

Lươn chui khỏi bụng cá sau khi bị nuốt
Lươn Nhật Bản thành công thoát khỏi dạ dày cá săn mồi (Ảnh: Getty).

Bằng cách sử dụng video chụp X-quang, các nhà khoa học từ Đại học Nagasaki, Nhật Bản, đã ghi lại toàn bộ diễn biến, cũng như chiến lược trốn thoát của con lươn.

Điều đáng nói, việc trốn thoát một cách chủ động khỏi đường tiêu hóa của động vật ăn thịt dường như đã trở thành tập tính của loài lươn này.

Cụ thể, trong số 32 con lươn tham gia thử nghiệm, có đến 13 cá thể tìm được đường trốn thoát khỏi dạ dày cá và tìm lại tự do.

Video: Cách thức lươn chui khỏi bụng cá sau khi bị nuốt.

Để làm điều đó, chúng quằn quại và trườn ngược về phía sau, nhằm trở lại thực quản của cá. Tuy nhiên, lươn không thoát trực tiếp từ miệng của kẻ săn mồi. Thay vào đó, chúng tìm đoạn liên kết giữa khe mang và chui ra từ đó.

Điều này khiến những cá thể lươn tăng tỷ lệ sống sót, vì không bị cá nuốt ngược trở lại.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, khám phá này đã mang đến những hiểu biết mới về sức mạnh cơ bắp và khả năng chịu đựng môi trường có tính axit, kỵ khí cao, của lươn.

Bên cạnh đó, hình thái dài và trơn trượt của lươn cũng là những yếu tố cần thiết để chúng có thể nhanh chóng thoát khỏi đường tiêu hóa trước khi bị hấp thụ.

Trung bình, thời gian tối đa để mỗi con lươn trốn thoát khỏi cơ thể cá là khoảng 4 phút, trước khi chúng chết trong môi trường tiêu hóa của kẻ săn mồi.

Loài chim cải trang giỏi nhất thế giới: Cả ngày duy trì một tư thế như thể bị đóng băng!

Loài chim này có khả năng ngụy trang vô cùng đỉnh cao, thậm chí chúng còn giả chết khi có kẻ thù phát hiện!

Đăng ngày: 10/09/2024
Những con sói hoang dã đã tiến hóa thành chó nhà như thế nào?

Phân tích DNA, định tuổi bằng carbon phóng xạ và các kỹ thuật đo lường tiên tiến đang giúp các nhà khoa học tìm hiểu nguồn gốc của chó và khi nào chúng trở thành bạn thân thiết của con người.

Đăng ngày: 09/09/2024
Bắt gặp loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, cả thế giới chỉ còn 400 con

Loài thú có vú cực hiếm này là một trong những loài khó tìm thấy nhất ở Úc, trên thế giới ước tính chỉ còn lại khoảng 400 cá thể.

Đăng ngày: 09/09/2024
Trăn Miến Điện tham ăn, nuốt chửng trăn gấm to hơn mình

Con trăn Miến Điện dài 3 mét nuốt chửng trăn gấm lớn hơn từ đuôi đến đầu trong hai tiếng.

Đăng ngày: 08/09/2024
Lần đầu tiên phát hiện loài gấu

Lần đầu tiên phát hiện loài gấu "báu vật quốc gia" của Mông Cổ tại Trung Quốc

Gấu Gobi, loài gấu duy nhất sống trong sa mạc vừa được các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Đăng ngày: 08/09/2024
Loài linh trưởng đầu tiên biết đặt tên và gọi nhau bằng tên riêng, còn có cả tiếng địa phương như con người

Trong thế giới tự nhiên, việc đặt tên và gọi nhau bằng tên riêng vốn được xem là đặc quyền của loài người.

Đăng ngày: 06/09/2024
Phòng xông hơi cứu ếch khỏi bệnh nấm chết chóc

Nhà sinh vật học tại Đại học Macquarie xây những phòng xông hơi mini giá rẻ để bảo vệ ếch chuông xanh vàng khỏi nấm chytrid.

Đăng ngày: 05/09/2024