Luồng khí bắn ra khi ngôi sao "cất tiếng chào đời"

Đài thiên văn ALMA quan sát được thời điểm luồng khí khổng lồ bắn ra đánh dấu sự ra đời của ngôi sao Orion KL Source 1.

Một nhóm nhà thiên văn học đã phát hiện những luồng khí khổng lồ được phóng ra từ Orion KL Source 1, một ngôi sao đang hình thành cách Trái Đất 1.400 năm ánh sáng, theo Phys.

Luồng khí bắn ra khi ngôi sao cất tiếng chào đời
Luồng khí (màu xanh) bắn ra từ đĩa hình thành Orion KL Source 1. (Ảnh: ESO).

Hình ảnh thu được từ cụm đài thiên văn vô tuyến cỡ lớn đặt tại sa mạc Atacama (ALMA), Chile cho thấy các dòng khí bắn ra khỏi ngôi sao trong quá trình nó hình thành. "Kết quả này cho chúng tôi những thông tin quan trọng về cơ cấu hoạt động của dòng khí", tiến sĩ Tomoya Hirota, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Sao được sinh ra từ những khối bụi và khí lớn trong không gian, nhưng các nhà thiên văn học chưa hiểu được cách những ngôi sao khổng lồ hình thành từ phương thức này. Một vấn đề quan trọng chính là quá trình quay của khối khí. Đám mây ban đầu quay rất chậm, sau đó tăng tốc dần khi kích cỡ bị thu nhỏ do trọng lực.

Các ngôi sao hình thành từ quá trình này đáng lẽ phải có tốc độ quay rất lớn, nhưng quan sát hiện tại cho thấy chúng quay chậm hơn nhiều. Một giả thuyết là những khối khí bắn ra từ ngôi sao sẽ làm giảm đà quay và hãm dần tốc độ của nó.

Quan sát của ALMA đã xác nhận giả thuyết này. Dòng khí được bắn ra từ rìa đĩa bụi và khí, thay vì gần ngôi sao trẻ đang hình thành. Tiến sĩ Hirota cho biết sẽ cần nghiên cứu thêm nhiều thiên thể khác, trước khi giả thuyết này có thể được hoàn thiện.

Khoa học giải thích tại sao sao Kim có rất ít núi lửa

Nhà nghiên cứu Sami Mikhail vừa đưa ra những công bố mới nhất lý giải việc tại sao sao Kim lại có rất ít núi lửa.

Những hành tinh

Những hành tinh "mồ côi" trong vũ trụ

Nhiều hành tinh lang thang trong vũ trụ mà không bay theo quỹ đạo xung quanh bất cứ ngôi sao mẹ nào.

Đăng ngày: 13/06/2017
Cấp cứu phi hành gia trong vũ trụ

Phi hành gia trong không gian phải đối mặt với nhiều vấn đề như bị gãy xương, đông máu hoặc nhiễm phóng xạ.

Elon Musk sẽ đưa con người lên Mặt trăng bằng tên lửa trong khoảng 4 tháng nữa

Tên lửa sẽ vận chuyển những du khách đầu tiên vào không gian. Đó có thể là một bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực vũ trụ hơn bao giờ hết.

Đăng ngày: 12/06/2017
Các phi hành gia sẽ có thể nướng được bánh mì trên ISS

Theo Techradar, hai phi hành gia thực hiện nhiệm vụ Gemini 3 của NASA đã lén giấu một chiếc bánh mì sandwich kẹp thịt bò trong túi đồ du hành và đưa nó vào vũ trụ.

Các nhà khoa học đưa giun 2 đầu từ vũ trụ về Trái đất

Các nhà sinh học từ trường Đại học tổng hợp nghiên cứu tư nhân Tufts, Mỹ đã gửi loài giun Dugesia japonica lên Trạm vũ trụ quốc tế trong 5 tuần trước khi đem trở lại Trái đất.

Lý thuyết chống lại cả thế giới của Hội Trái Đất Phẳng

Một số người tin Trái Đất có dạng phẳng, còn ảnh vệ tinh Trái Đất hình cầu là âm mưu của NASA và các cơ quan chính phủ khác.