Lupus ban đỏ và vảy nến khác nhau như thế nào?

Lupus ban đỏ và vảy nến đều có triệu chứng nổi những mảng đỏ trên da nên khiến nhiều người nhầm lẫn.

Bệnh vảy nến và lupus ban đỏ đều là tình trạng tự miễn dịch có thể ảnh hưởng làn da. Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này vì chúng có những triệu chứng giống nhau như nổi mảng đỏ trên da, sưng hoặc cứng khớp... Mặc dù vậy, hai bệnh này có những rối loạn riêng biệt.

Triệu chứng

Theo Medical News Today, lupus ban đỏ ảnh hưởng mọi người theo cách khác nhau. Cảm nhận của bạn có thể không giống người thân của bạn cũng mắc bệnh. Nhưng hầu hết đều có tình trạng bệnh tồi tệ hơn ở một số thời điểm nhất định. Các triệu chứng lupus xuất hiện từ từ hay đột ngột, cũng có thể vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Một số dấu hiệu phổ biến của lupus bạn có thể nhận thấy bao gồm phát ban có hình dạng con bướm ở khu vực mũi và má; mệt mỏi; đau, cứng hoặc sưng khớp; sốt; nhức đầu hoặc đau ngực.

Người bệnh lupus ban đỏ cũng nhạy cảm ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng gây tổn thương da; các ngón tay, chân có màu trắng hoặc xanh khi bị lạnh hoặc căng thẳng. Loét trong miệng hoặc mũi, rụng tóc, sưng bàn tay, chân cũng là dấu hiệu cảnh báo lupus ban đỏ.

Lupus ban đỏ và vảy nến khác nhau như thế nào?
Dấu hiệu phổ biến của bệnh lupus ban đỏ là phát ban hình con bướm ở mũi và má. (Ảnh: Headtopics).

Giống bệnh lupus, các triệu chứng vảy nến cũng xảy ra thất thường và dễ tái phát hàng năm. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, đau, sưng và nóng ở các khớp. Nếu bị vảy nến, bạn có thể gặp các vấn đề như sưng nghiêm trọng ở ngón tay, chân; đau gót chân; đau lưng; mảng vảy trên da bong tróc; móng rỗ hoặc đổi màu.

Phát ban là triệu chứng phổ biến xảy ra ở cả hai bệnh này. Tuy nhiên, phát ban do vảy nến thường ngứa, nhưng bệnh lupus không gây ngứa.

Vảy nến có thể gây khó chịu nhưng không phải là bệnh đe dọa đến mạng sống. Bệnh lupus có thể gây biến chứng nghiêm trọng hơn. Các kháng thể tự tạo ra khi bạn bị lupus cũng có thể tấn công cơ quan khỏe mạnh. Một số trường hợp có thể phải nhập viện, thậm chí đe dọa mạng sống.

Nguyên nhân gây bệnh

Thông thường, khi bạn bị bệnh, cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể. Đây là các protein mạnh giúp bạn hồi phục sức khỏe. Những kháng thể này nhắm mục tiêu tới vi trùng, vi khuẩn, virus để loại bỏ chúng. Nếu hệ miễn dịch bị rối loạn khi mắc vảy nến hoặc lupus, cơ thể sẽ tạo ra các chất tự kháng thể và tấn công nhầm mô lành mạnh.

Bệnh lupus xảy ra khi hệ miễn dịch - cơ quan bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng - tấn công các bộ phận và mô của chính bạn. Bệnh gây viêm và có thể ảnh hưởng nhiều cơ quan khác nhau bao gồm tim, da, não và các tế bào máu.

Các chuyên gia sức khỏe chưa xác định rõ nguyên nhân chính xác của bệnh lupus. Họ cho rằng nó có thể liên quan các gene khiến bạn có nguy cơ mắc lupus và những thứ bạn tiếp xúc gây ra bệnh. Một số kích hoạt đó là ánh nắng mặt trời, nhiễm trùng, thuốc huyết áp hoặc chống co giật.

Lupus ban đỏ và vảy nến khác nhau như thế nào?
Vảy nến có thể gây khó chịu nhưng không phải là bệnh đe dọa đến mạng sống. (Ảnh: Dermatologytimes).

Trong khi đó, giống lupus, vảy nến xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh. Điều này khiến các khớp bị viêm và hệ thống da tạo ra quá nhiều tế bào.

Không rõ nguyên nhân nào khiến hệ thống miễn dịch tấn công cơ thể, gây bệnh vảy nến. Các nhà khoa học cho rằng gene và các yếu tố kích hoạt đóng vai trò nào đó dẫn đến bệnh.

Cả bệnh vảy nến và lupus đều là tình trạng tự miễn dịch. Tuy nhiên, trong khi bệnh lupus khiến hệ miễn dịch tấn công nhiều bộ phận của cơ thể, vảy nến thường giới hạn ở da, móng tay và móng chân. Những người bị viêm khớp vảy nến cũng có thể có các triệu chứng ở khớp.

Ai có thể bị ảnh hưởng?

Theo Mayo Clinic, bệnh vảy nến có thể ảnh hưởng bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Thông thường, mọi người thường phát triển tình trạng này từ 15 đến 35 tuổi. Nếu cha hoặc mẹ bạn bị bệnh vảy nến, bạn có nguy cơ cao mắc tình trạng này.

Những người thường xuyên hút thuốc lá không chỉ dễ mắc vảy nến, mà còn làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Căng thẳng có thể ảnh hưởng hệ miễn dịch, vì vậy, nó cũng là nguyên nhân phát triển bệnh vảy nến.

Trong khi đó, hầu hết người bệnh lupus ban đỏ được chẩn đoán ở 15-44 tuổi. Bệnh ảnh hưởng phụ nữ nhiều hơn nam giới. Phụ nữ da màu có nguy cơ mắc lupus cao gấp 2-3 lần so với phụ nữ da trắng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
5 tai biến sản khoa nguy hiểm nhất

5 tai biến sản khoa nguy hiểm nhất

Tai biến sản khoa là nỗi ám ảnh của nhân viên y tế bởi diễn biến nhanh, bất ngờ.

Đăng ngày: 24/11/2020
5 ngộ nhận về mụn trứng cá chúng ta thường gặp

5 ngộ nhận về mụn trứng cá chúng ta thường gặp

Những quan niệm sai lầm khiến nỗ lực của bạn trở nên vô ích và còn có thể làm mụn phát triển trầm trọng hơn.

Đăng ngày: 24/11/2020
Phát hiện yếu tố không rõ ràng gây ra nhồi máu cơ tim

Phát hiện yếu tố không rõ ràng gây ra nhồi máu cơ tim

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra nhồi máu cơ tim, mặc dù không có biểu hiện rõ ràng, là bệnh tiểu đường.

Đăng ngày: 24/11/2020
Phát hiện mới về vaccine ngừa HIV

Phát hiện mới về vaccine ngừa HIV

Nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ dựa trên tế bào miễn dịch được biến đổi gene từ cơ thể bệnh nhân nhiễm HIV.

Đăng ngày: 24/11/2020
Hội chứng khiến cương dương nhiều giờ

Hội chứng khiến cương dương nhiều giờ

Hội chứng Priapism, còn gọi cương cứng kéo dài, là tình trạng dương vật cương không tự chủ trên 4 giờ, thuộc bệnh lý cấp cứu tối khẩn.

Đăng ngày: 23/11/2020

"Bổ âm tráng dương" mùa lạnh theo cách người Trung Quốc

Theo chuyên gia dinh dưỡng, mấu chốt của việc dưỡng sinh mùa đông là bổ âm tráng dương.

Đăng ngày: 23/11/2020
Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể

Giới khoa học Israel tuyên bố tìm ra cách có thể "cải lão hoàn đồng"

Các nhà khoa học của Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Shamir tuyên bố họ đã thành công khi đảo ngược quá trình lão hóa ở một nhóm người cao tuổi.

Đăng ngày: 23/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News