Mãng xà cổ đại nặng hơn một tấn chuyên ăn thịt cá sấu

Kích thước và trọng lượng khổng lồ của rắn cổ đại Titanoboa khiến chúng dễ dàng siết chết cá sấu để ăn thịt.

Phiên bản phục dựng theo kích thước thật của loài rắn khổng lồ có tên khoa học Titanoboa cerrejonensis được trưng bày ở Bảo tàng Khoa học Đời sống Monte L. Bean ở Đại học Brigham Young, Utah, Mỹ, Washington Post hôm 6/1 đưa tin.

Phục dựng cuộc kịch chiến giữa Titanoboa và khủng long bạo chúa T-Rex. (Video: Smithsonian Channel).

Titanoboa có chiều dài 14,6 mét, sống trong rừng rậm cách đây 60 triệu năm và chuyên săn cá sấu để ăn thịt. Loài vật này không giết mồi bằng răng nanh hay nọc độc mà sử dụng các cơ cực khỏe trên cơ thể nặng hơn một tấn của mình để siết chết con mồi.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hóa thạch của Titanoboa ở một mỏ than đá tại Colombia, nơi lưu giữ nhiều dấu vết của động vật sinh sống trong những cánh rừng mưa nhiệt đới nóng ẩm bao phủ Trái Đất trong suốt thế Cổ Tân, thời kỳ khủng long bắt đầu tuyệt chủng.

Mãng xà cổ đại nặng hơn một tấn chuyên ăn thịt cá sấu
Mô hình kích thước thật của Titanoboa đang nuốt chửng một con cá sấu. (Ảnh: Smithsonia).

Titanoboa thực sự to lớn với cơ thể dài hơn cả một chiếc xe buýt. Theo các nhà khoa học, nếu đối đầu trực diện, "mãng xà" Titanoboa khó có thể thắng được khủng long bạo chúa T-Rex, nhưng nếu bất ngờ phục kích, loài rắn cổ đại này có thể siết chết cả những con khủng long hung hãn nhất.

Phiên bản kích thước thực của loài quái vật cổ đại này được bảo tàng Monte L. Bean mượn từ Viện Smithsonia để phục vụ triển lãm "Quái vật rắn Titanoboa".

Cuộc

Cuộc "truy tìm" khu rừng 280 triệu năm trước ở Nam Cực

Các nhà địa chất, bất chấp nhiệt độ khắc nghiệt, đã vượt qua sông băng và núi tuyết nhằm tìm kiếm dấu vết về một khu rừng đã tồn tại ở Nam Cực hàng trăm triệu năm trước.

Đăng ngày: 08/01/2018
Nền văn minh sớm nhất Ai Cập sẽ sớm sáng tỏ nhờ thành phố 7000 năm tuổi này

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã phát hiện ra tàn tích của một thành phố cổ và một nghĩa trang liền kề có từ năm 7000 đến năm 5,3 TCN.

Đăng ngày: 07/01/2018
Bé gái 11.500 tuổi hé lộ nguồn gốc con người tại Bắc Mỹ

Theo các nhà khoa học, từ DNA của cô bé có thể thấy tổ tiên của cô gần như chắc chắn đến Alaska từ 8.500 năm trước, đi qua phần đất liền cầu nối Bering - từng liên kết Châu Á và Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 05/01/2018
Con người và cá mập có cùng tổ tiên

Theo một báo cáo mới công bố của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Chicago (Mỹ), vào thời điểm 440 triệu năm trước, tổ tiên chung của con người và loài cá mập từng tồn tại trên Trái đất.

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

Đăng ngày: 05/01/2018
Đào được nhẫn vàng cổ trị giá cả chục nghìn USD trên cánh đồng

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn lời tài xế Adam Day (30 tuổi) cho biết anh đã run rẩy khi phát hiện chiếc nhẫn tại một cánh đồng ở Yorkshire.

Đăng ngày: 05/01/2018
Khoa học chứng minh: Phụ nữ thời tiền sử khỏe hơn đa số đàn ông hiện đại

Một nghiên cứu công bố vào tháng 11 năm 2017 trên tạp chí Science Advances đã có sự so sánh giữa cấu trúc xương của người phụ nữ hiện đại với phụ nữ thời đồ đá, đồ đồng và thời trung cổ.

Đăng ngày: 04/01/2018