Maria Grever: Người phụ nữ được Google Doodle tôn vinh hôm nay là ai?

Hôm nay 11/2/2021, giao diện trang chủ Google ở một số nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam, một số các quốc gia châu Mỹ (như Mỹ, Peru, Argentina), Italy và Thụy Điển xuất hiện hình ảnh Doodle về ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ gốc Mexico María Grever. Vậy María Grever là ai mà được Google tôn vinh ngày hôm nay?

Maria Grever: Người phụ nữ được Google Doodle tôn vinh hôm nay là ai?
Giao diện trang chủ Google tại Việt Nam và 1 số quốc gia khác có hình ảnh của María Grever. (Nguồn: Google Doodle).

Nữ ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ gốc Mexico María Grever (Sinh ngày 14/9/1885 – Mất ngày 15/12/1951), được xem là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của Mexico

Bà đã dành cả cuộc đời để viết hàng trăm nhạc phẩm nổi tiếng được những nghệ sĩ/ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới cover lại, trong đó có nam danh ca Opera người Tây Ban Nha Placido Domingo (1941), nữ ca sĩ người Mỹ Aretha Franklin (1942-2018) và nam ca sĩ lừng danh người Mỹ Frank Sinatra (1915-1998) - một trong những nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.

Vào ngày này năm 1938, ngày 11/2/1938, María Grever đã thu âm "Ti-Pi-Tin", một điệu valse về tình yêu đối với con người, và tác phẩm này đã trở thành một trong những bản hit lớn nhất của bà.

Tài năng thiên bẩm

María Grever tên thật là María Joaquina de la Portilla Torres, bà sinh vào cuối thế kỷ 19 tại thành phố León ở miền Trung Mexico. Khi còn nhỏ, bà chuyển đến Seville (quê hương của cha, ở phía tây nam của bán đảo Iberia), nơi cô học tiếng Anh, tiếng Pháp và âm nhạc. 

Khả năng âm nhạc thiên bẩm của María Grever đã bộc lộ rõ ​​khi cô bé sáng tác một bài hát mừng ngày lễ cho trường học của mình. 

Nhận ra tài năng sớm nảy nở của con gái, cha bà đã đưa con đến Pháp học âm nhạc và mời gia sư dạy nhạc giỏi nhất, trong đó có các nhà soạn nhạc nổi tiếng, Claude Debussy và Franz Lehár, để dạy cho con gái. 

Bản nhạc đầu tiên của cô bé, một bài hát mừng Giáng sinh, được sáng tác khi cô 4 tuổi. María Grever viết ca khúc đầu tiên của mình khi 18 tuổi, "A Una Ola" (To a Wave, năm 1912), và nó đã bán được 3 triệu bản, được một số ca sĩ cover lại.

Maria Grever: Người phụ nữ được Google Doodle tôn vinh hôm nay là ai?
Cả cuộc đời mình, María Grever đã viết hơn 800 bài hát/bản nhạc. (Ảnh: Internet).

Năm 1900, María Grever quay trở lại Mexico và tiếp tục học nhạc tại trường dạy đàn của dì cô. Năm 1907, khi bà 22 tuổi, đã kết hôn với Leo A. Grever, một giám đốc điều hành công ty dầu mỏ người Mỹ, và năm 1916 trở thành công dân Mỹ rồi chuyển đến Thành phố New York, nơi bà sống và làm việc cho đến cuối đời.

Tại New York, bà tiếp tục sáng tác nhạc nền trong các bộ phim của các hãng Paramount Pictures và 20th Century Fox. 

Trong thời gian đó, María Grever tiếp tục viết các bài hát kết hợp nhịp điệu dân gian với các phong cách như Tango để làm say lòng khán giả khắp châu Mỹ và Tây Ban Nha. 

Grever từng nói: “Tôi phải rời khỏi đất nước của mình, và bây giờ ở New York, tôi quan tâm đến nhạc Jazz và nhịp điệu hiện đại, nhưng trên hết là âm nhạc Mexico, thứ mà tôi mong muốn được giới thiệu với người dân Mỹ. Tôi sợ họ không biết nhiều về nó. Đó là âm nhạc có giá trị lan tỏa. Tôi mong muốn và khao khát được mang các giai điệu bản địa (của Mexico) từ một góc nhìn thực tế, nhưng với sự linh hoạt cần thiết để thu hút khán giả phổ thông".

Được yêu mến cả đời

Cả cuộc đời mình, María Grever đã viết hơn 800 bài hát, bản nhạc - phần lớn trong số đó là những bản bolero - và sự nổi tiếng của bà đã đến với khán giả ở châu Mỹ, châu Âu...

Một số bản hit lớn nhất của bà bao gồm "Júrame" ("Promise, Love", năm 1926) và "What a Difference a Day Makes" (ban đầu có tên là "Cuando Vuelva a Tu Lado", 1934). Ca khúc "What a Difference a Day Makes" đã giành được giải Grammy năm 1959 do huyền thoại nhạc jazz, Dinah Washington thể hiện.

María Grever mất năm 1951 tại New York sau một trận ốm kéo dài. Theo yêu cầu của riêng bà trước khi mất, di hài của bà đã được đưa đến thành phố Mexico - quê hương của bà. 

Năm 1953, nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Argentina kiêm ngôi sao nổi tiếng Mỹ Latin Libertad Lamarque (1908-2000) đóng vai María Grever trong "Cuando me vaya" (Khi tôi rời đi), một bộ phim tiểu sử về María Grever của đạo diễn Tito Davison. 

Ba năm sau, Libertad Lamarque - bà được xem là một trong những biểu tượng của Thời kỳ Hoàng kim của Cinema ở Argentina và Mexico - phát hành một album bán chạy nhất, thể hiện các bài hát nổi tiếng nhất của María Grever, có tựa đề "Libertad Lamarque canta canciones de Maria Grever".

Để ghi nhận những đóng góp của bà cho âm nhạc, Hiệp hội Phụ nữ Châu Mỹ (UWA) đã vinh danh María Grever là "Người phụ nữ Châu Mỹ" vào năm 1952.

Cảm ơn María Grever và âm nhạc của bà. Những giai điệu, ca từ bà viết tiếp tục gây ấn tượng với người nghe trên toàn thế giới ngày nay.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Google Doodle vinh danh nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova

Zinaida Serebriakova sinh ngày 12/12/1884 tại Đế Quốc Nga (Liên Xô cũ) trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật bậc nhất vào thời điểm đó là gia tộc Benois.

Đăng ngày: 10/12/2020
Jacques Brel là ai mà Google vinh danh?

Jacques Brel là ai mà Google vinh danh?

Jacques Romain Georges Brel (8/4/1929 – 9/10/1978) là nghệ sĩ, nhà thơ Bỉ sáng tác bằng tiếng Pháp. Google Doodle hôm nay kỷ niệm ngày sinh của ông.

Đăng ngày: 15/11/2020
Chú chó có bộ lông màu hồng bẩm sinh hiếm hoi trên thế giới

Chú chó có bộ lông màu hồng bẩm sinh hiếm hoi trên thế giới

Chú chó pug có bộ lông màu hồng hiện đang gây bão mạng xã hội bởi diện mạo kỳ lạ của mình. Được biết, chú chó này thuộc loại cực hiếm, trên thế giới chỉ có chưa đến 100 con.

Đăng ngày: 04/08/2020
Triết gia Hy Lạp cổ đại bị tử hình vì quá hiểu về Mặt trăng

Triết gia Hy Lạp cổ đại bị tử hình vì quá hiểu về Mặt trăng

Vào khoảng 2.500 năm trước, triết gia Hy Lạp Anaxagoras sống và thực hiện các nghiên cứu thiên văn, vũ trụ tại Athens. Trong số các lĩnh vực ông say mê nghiên cứu có Mặt trăng và gây chú ý khi đưa ra quan điểm Mặt trăng là một khối đá.

Đăng ngày: 28/05/2020
Marco Polo - Nhà thám hiểm châu Á lừng danh

Marco Polo - Nhà thám hiểm châu Á lừng danh

Trong thời Trung Cổ, không một người châu Âu nào đã đi du lịch qua phía đông quá xa như Marco Polo và đã mang về các tin tức của một xứ sở xa lạ là nước Trung Hoa.

Đăng ngày: 09/09/2019
Google Doodle vinh danh bác sĩ Ruth Pfau: Đức mẹ Teresa của người Pakistan

Google Doodle vinh danh bác sĩ Ruth Pfau: Đức mẹ Teresa của người Pakistan

Hôm nay, bác sĩ Ruth Pfau được Google Doodle vinh danh nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của mình. Bà được mệnh danh là Đức mẹ Teresa của người Pakistan

Đăng ngày: 09/09/2019
Elena Cornaro Piscopia - Nữ tiến sĩ triết học đầu tiên trên thế giới

Elena Cornaro Piscopia - Nữ tiến sĩ triết học đầu tiên trên thế giới

Elena Cornaro Piscopia sinh ngày 5/6/1646, là một triết gia người Venice có nguồn gốc quý tộc.

Đăng ngày: 05/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News