Máy bay siêu thanh 1.500km/h của NASA lắp đặt cụm đuôi

NASA chia sẻ thước phim về quá trình lắp đặt cụm đuôi cho máy bay X-59 tại cơ sở của Lockheed Martin ở Palmdale, California.

Máy bay siêu thanh 1.500km/h của NASA lắp đặt cụm đuôi
Lockheed Martin bắt đầu sản xuất các bộ phận của X-59 vào tháng 11/2018.

Việc lắp đặt cụm đuôi cho phép nhóm chế tạo X-59 tiếp tục thực hiện các cuộc kiểm tra cuối cùng về hệ thống và dây điện trên máy bay, SciTechDaily hôm 16/4 đưa tin. Máy bay này đang chuẩn bị cho quá trình thử nghiệm tích hợp trên mặt đất, bao gồm vận hành thử động cơ và chạy trên mặt đất.

Máy bay X-59 - nòng cốt trong nhiệm vụ mang tên Quesst - do NASA và tập đoàn Lockheed Martin phối hợp phát triển. Lockheed Martin bắt đầu sản xuất các bộ phận của X-59 vào tháng 11/2018.

X-59 dài 30,4m, rộng 9m và chạy bằng một động cơ phản lực duy nhất. Khi hoạt động, sẽ chỉ có một phi công điều khiển phương tiện này. Tốc độ thiết kế của nó dự kiến là Mach 1,4 - tương đương khoảng 1.500km/h - bay ở độ cao 16.700m.

X-59 được thiết kế để chứng minh khả năng bay với tốc độ siêu thanh mà không gây ồn. Nhiệm vụ hướng đến việc biến tiếng nổ siêu thanh (tiếng nổ lớn phát ra khi vật thể di chuyển nhanh hơn âm thanh) thành tiếng động nhỏ. X-59 sẽ bay qua một số cộng đồng ở Mỹ để thu thập dữ liệu về phản ứng của con người với âm thanh sinh ra trong chuyến bay siêu thanh. Dữ liệu này sẽ được cung cấp cho các cơ quan quản lý của Mỹ và quốc tế.

Thông qua Quesst, NASA muốn chứng minh X-59 có thể bay nhanh hơn âm thanh mà không tạo ra tiếng nổ siêu thanh ầm ĩ từng khiến các chuyến bay siêu thanh thương mại trên đất liền bị Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm vào năm 1973.

Tàu vũ trụ Lucy ghi lại những hình ảnh đầu tiên về các tiểu hành tinh Trojan

Tàu thăm dò Lucy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã ghi lại những hình ảnh đầu tiên về 4 tiểu hành tinh Trojan, cách Trái đất 530 triệu km.

Đăng ngày: 18/04/2023
Vượt thời gian 13,3 tỉ năm, “hồn ma” vũ trụ nhân 3 trước người Trái đất

Kính viễn vọng không gian tối tân nhất thế giới James Webb đã phát hiện thêm một " hồn ma" cổ xưa của vũ trụ mang tên RX J2129-z95, đến từ thế giới chỉ mới 510 triệu tuổi sau vụ nổ Big Bang.

Đăng ngày: 17/04/2023
Bản đồ mới về vật chất tối củng cố thuyết tương đối rộng của Einstein

Vật chất tối rất khó để phát hiện, nhưng đang dần sáng tỏ trước những bằng chứng của nhân loại.

Đăng ngày: 17/04/2023
Kenya phóng vệ tinh đầu tiên lên không gian

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX đưa vệ tinh quan sát Trái Đất Taifa-1 bay lên quỹ đạo từ Căn cứ Vandenberg, California, lúc 13h48 hôm 15/4.

Châu Âu - Nhật Bản chụp trực tiếp hành tinh gấp 5.000 lần Trái đất, có nước

Tàu Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Kính viễn vọng Subaru của Nhật Bản đã cùng nhau giúp các nhà khoa học chụp được hình ảnh trực tiếp hiếm có về một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời.

Nhật thực lai hiếm gặp 20-4: Việt Nam sẽ thấy

Nhật thực lai hiếm gặp 20-4: Việt Nam sẽ thấy "khuôn mặt thứ 3"

" Nhật thực lai" xảy ra khi các khu vực nằm ở dải trung tâm đường đi nhật thực nhìn thấy hai "khuôn mặt" khác nhau của Mặt Trời hóa đen.

Trung Quốc phát triển xe gấp chạy trên Mặt trăng

Xe 4 bánh CELV được thiết kế để phi hành gia di chuyển khẩn cấp, có tốc độ tối đa 10km/h và chở được 90kg trên Mặt Trăng.