Mẹo lái xe an toàn khi gặp mưa giông sấm sét

Thời tiết bắt đầu mùa mưa, nhiều khu vực gần đây xuất hiện những cơn mưa lớn kèm theo giông sấm sét rất nguy hiểm. Người dân đi ra ngoài trong điều kiện thời tiết như vậy rất dễ bị sét đánh tử vong. Vậy nếu phải đi ra ngoài, lái xe khi đang có mưa giông sấm sét thì phải làm thế nào để đảm bảo an toàn tính mạng. Một số mẹo lái xe an toàn khi gặp mưa giông sấm sét trong bài viết dưới đây, hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

Khi trời mưa giông sấm sét thì việc lái xe là điều nên tránh nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể chủ động tránh, đôi lúc đó là điều không thể tránh khỏi. Tốt nhất là hãy trang bị những kiến thức giúp đảm bảo an toàn tính mạng khi phải lái xe trong thời tiết mưa giông sấm sét.

Chuẩn bị kỹ càng trước khi ra khỏi nhà

Nếu bạn đang ở nhà và phải ra ngoài khi trời đang mưa giông sấm sét nghĩa là bạn đã có thời gian đã chuẩn bị một số cách phòng tránh trước.

  • Thứ nhất, hãy dành thời gian nhận định về tình hình thời tiết; khi ra khỏi nhà và lái xe đi trên đường, bạn có thể gặp phải mưa vừa đến mưa to, mưa rất to; gió lốc, sấm sét, đường ngập hoặc bị lầy lội do bùn đất,…
  • Thứ hai, tuyệt đối không lái một chiếc xe mui trần hoặc mui gấp ra khỏi nhà trong thời tiết này; những chiếc xe này rất thời trang nhưng không hề đảm bảo an toàn để có thể bảo vệ bạn khi trời mưa giông sấm sét.

Mẹo lái xe an toàn khi gặp mưa giông sấm sét
Lái xe trong trời mưa giông sấm sét là rất nguy hiểm.

  • Thứ ba, bạn nên kiểm tra tình trạng hoạt động của xe trước khi ra khỏi nhà, đảm bảo xe vẫn vận hành tốt, ổn định; các bộ phận cần đặc biệt chú ý kiểm tra là: phanh xe, lốp xe, đèn xe, dầu xe, xăng xe,…để tránh đang đi trên đường thì xe gặp sự cố hỏng hóc. Trong thời tiết như vậy, kể cả bạn có gọi cứu hộ sửa xe thì cũng sẽ mất khoảng thời gian khá lâu để họ có thể tới khắc phục; đó là chưa kể nếu xe hỏng đúng chỗ đường ngập thì còn gây ách tắc giao thông,…
  • Thứ tư, bạn cần liên hệ với một người nào đó để họ biết địa chỉ bạn sẽ tới; nếu lâu không thấy bạn tới hoặc không liên lạc được thì người đó sẽ có thể chủ động gọi cứu hộ, dự phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.
  • Thứ năm, hãy chuẩn bị một ít đồ dự phòng như: pin dự phòng, bánh ăn dự phòng, nước, giấy vệ sinh, chăn, quần áo dự phòng,… tránh trường hợp xe bị kẹt do đường ngập hoặc bùn lầy.

Đảm bảo các yếu tố an toàn trong quá trình lái xe

Bạn cần ghi nhớ những điều sau để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe:

  • Chú ý thắt dây an toàn: Bạn và những hành khách trên xe (nếu có) cần thắt dây an toàn, kể cả không phải trong điều kiện thời tiết mưa giông sấm sét. Việc này sẽ giúp tránh được những nguy hiểm, tai nạn như bị hất văng khỏi xe nếu ô tô gặp tai nạn hoặc phanh gấp,…
  • Cập nhật tình hình thời tiết liên tục trên radio: Khi đi đường trong thời tiết xấu, bạn hãy bật kênh radio trên xe; vừa để theo dõi tình hình thời tiết khu vực đang di chuyển tới, vừa để theo dõi tình hình giao thông xem có điểm nào ách tắc, ngập úng không.
  • Chú ý bật đèn pha và gạt nước: Trong thời tiết xấu mưa giông sấm sét thì chắc chắn nếu là ban ngày thì trời cũng âm u, kết hợp mưa lớn sẽ làm giảm tầm nhìn của bạn. Bởi vậy, bạn cần bật đèn pha và gạt nước để nhìn rõ hướng đi các xe xung quanh, đảm bảo an toàn.
  • Lái xe với tốc độ thấp: Trời mưa lớn rất dễ làm giảm khả năng tập trung cũng như kéo theo các vấn đề như: đường xá trơn trượt hơn,…Do đó, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn thì bạn nên lái xe ở tốc độ thấp.

Mẹo lái xe an toàn khi gặp mưa giông sấm sét
Hãy chú ý lái xe tốc độ thấp trong trời mưa giông.

  • Hãy quay lại tìm đường khác hoặc dừng lại nếu thấy phía trước nước ngập sâu: Nước ngập sâu có thể khiến xe bị chết máy, hư hỏng hệ thống điện hoặc gây mất lái do đi vào vùng ổ gà mà không biết. Do đó, để tránh những vấn đề này thì bạn nên tìm đường khác hoặc dừng lại nếu thấy phía trước đường ngập sâu.
  • Quan sát, đi theo xe phía trước: Khi đi vào đoạn đường ngập, xe đi trước giúp rẽ nước từ đó giúp bạn quan sát mặt đường dễ hơn, vì vậy bạn có thể bám theo xe trước nhưng cần chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe đó.

Mẹo lái xe an toàn khi gặp mưa giông sấm sét
Bạn có thể bám theo xe trước nhưng nhớ giữ khoảng cách an toàn.

  • Không chạm vào các bề mặt tĩnh điện: Bạn cần tránh chạm vào các bề mặt kim loại trong xe khi trời mưa giông sấm sét, nó có thể khiến bạn bị giật. Nếu sấm sét quá mạnh thì bạn hãy dừng xe vào lề đường hoặc trước cửa nhà dân, bật đèn khẩn cấp, tay để trên gối và đợi khi nào trời đỡ giông sấm sét mới đi tiếp.
  • Dừng xe, đỗ xe vào lề đường nếu mưa quá to: Khi trời mưa quá to, không nhìn thấy gì thì tốt nhất bạn hãy dừng, đỗ xe vào lề đường đợi mưa ngớt. Chú ý bật đèn khẩn cấp để tránh tai nạn.

Trên đây là một số mẹo lái xe an toàn khi gặp mưa giông sấm sét mà bạn cần “bỏ túi” để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra. Chúc bạn luôn thượng lộ bình an trên mọi cung đường!

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Con đường sâu bằng tòa nhà 75 tầng được mệnh danh

Con đường sâu bằng tòa nhà 75 tầng được mệnh danh "đường tới địa ngục"

Để xuống khu vực hang với nhiều nhũ đá, du khách phải trải qua con đường sâu hun hút được ví như " con đường tới địa ngục".

Đăng ngày: 13/05/2021
Trái đất có

Trái đất có "lục địa thứ 8", đang nuốt đại dương

Hiện tượng kiến tạo mảng huyền thoại gây nên những lần biển đổi, khắc nhập – khắc xuất các lục địa và đại dương, đã hiện ra rõ ràng qua một vùng hút chìm trẻ ngay rìa lục địa thứ 8 của Trái đất.

Đăng ngày: 12/05/2021
Tỷ phú Bill Gates hé lộ thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử

Tỷ phú Bill Gates hé lộ thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt của Đức, người sáng lập Microsoft Bill Gates (65 tuổi) đã gọi vắc-xin Covid-19 là thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử.

Đăng ngày: 12/05/2021
Khoa học chứng minh con người có giác quan thứ 6

Khoa học chứng minh con người có giác quan thứ 6

Con người có khả năng cảm nhận mọi vật trong bóng tối thông qua khả năng định vị bằng tiếng vang như loài dơi.

Đăng ngày: 12/05/2021
Ý tưởng dựng nhà chọc trời bằng cây biến đổi gene

Ý tưởng dựng nhà chọc trời bằng cây biến đổi gene

Thiết kế " tòa nhà sống" từ một lùm cây biến đổi gene của nhóm kiến trúc sư người Ukraine giành giải cao nhất trong Cuộc thi Nhà chọc trời eVolo.

Đăng ngày: 12/05/2021
Xem lại bức tranh

Xem lại bức tranh "gia đình dang dở" trong đại dịch kinh hoàng nhất lịch sử nhân loại

Bức tranh “The Family”, một trong những tác phẩm cuối cùng và còn dang dở của họa sĩ người Áo Egon Schiele. Ông đã mất trong lúc đang sáng tác, bởi dịch cúm Tây Ban Nha.

Đăng ngày: 11/05/2021
Đổ rác ở nơi lạnh nhất thế giới như thế nào?

Đổ rác ở nơi lạnh nhất thế giới như thế nào?

Phượt thủ Mỹ tiết lộ trải nghiệm đổ rác ở nơi lạnh nhất thế giới, 6 tháng không có mặt trời, nhiệt độ dưới -56 độ C.

Đăng ngày: 11/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News