Miền Bắc bắt đầu mùa viêm não, màng não

Khoa nhi các bệnh viện ở Hà Nội bắt đầu tiếp nhận các ca viêm não, viêm màng não từ vài tuần nay. Loại bệnh này có thể khó nhận ra để đưa đi khám sớm bởi nhiều trẻ chỉ bị sốt và đau đầu.

Tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, trong số 100 trẻ đến khám mỗi ngày có chừng 10 cháu thể hiện hội chứng não - màng não, vài cháu được khẳng định chẩn đoán. Các bệnh thường gặp là viêm não virus, viêm màng não nước trong và viêm màng não mủ.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa, cho biết đây mới chỉ là đầu mùa dịch, chưa có tử vong hay di chứng nặng. Thường số bệnh nhân sẽ tăng lên trong thời gian tới, và đây là lúc các bà mẹ nên lưu ý chăm sóc con, nhận biết sớm các dấu hiệu nghi ngờ:

Viêm não

Miền Bắc bắt đầu mùa viêm não, màng não

Để phát hiện sớm các ca viêm não không có triệu chứng điển hình, nên đưa con đi khám nếu sốt quá 3 ngày. (Ảnh: Hoàng Hà)

Ngoài virus viêm não Nhật Bản (đã giảm so với các năm trước do chương trình tiêm văcxin), một thủ phạm quan trọng gây bệnh này là virus đường ruột, đặc biệt là entero. Ngoài ra, nhiều loại virus khác cũng có thể gây viêm não.

Dấu hiệu viêm não có thể chỉ là nhức đầu, chán ăn, mệt mỏi. Nặng hơn, bệnh nhi sốt cao, có thể kèm theo nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, co giật, lờ đờ, hôn mê... Ở trẻ nhỏ, triệu chứng thường không điển hình, nhưng có thể nhận ra ở biểu hiện nôn, thóp phồng, gồng cứng người, khóc không dỗ được hoặc khóc nhiều hơn khi thay đổi tư thế.

Các trường hợp viêm não đến bệnh viện khi đã nặng có tỷ lệ tử vong cao, nếu khỏi cũng dễ bị di chứng nặng nề.

Viêm màng não

Trong tháng 5, Việt Nam ghi nhận 32 ca viêm màng não mô cầu tại 18 tỉnh, nâng tổng số tích lũy từ đầu năm đến nay là 305 ca, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Không có bệnh nhân nào tử vong.

Nguồn: Bộ Y tế.

Viêm màng não mủ: Do các loại vi khuẩn gây ra, chủ yếu là phế cầu, tụ cầu và nguy hiểm nhất là mô cầu. Thường vi khuẩn từ một ổ nhiễm trùng khác trên cơ thể, theo máu đi lên não. Bệnh có tiên lượng nặng, tỷ lệ di chứng cao, phải chữa lâu ngày (trung bình 2 tuần) bằng các loại kháng sinh đặc biệt.

Các triệu chứng thường gặp là sốt cao, nôn, kém ăn, đau đầu, co giật, thóp phồng, ưỡn người, khóc thét, cứng cổ, sợ ánh sáng, nếu nặng sẽ hôn mê.

Viêm màng não nước trong: Do các loại virus gây ra, thường xuất hiện sau một bệnh do virus nào đó, chẳng hạn như tiêu chảy, sởi, thủy đậu... Đây là loại bệnh nhiều nhất ở Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian này, chủ yếu ở trẻ 2 tuổi trở lên. Tỷ lên tử vong và di chứng thần kinh thấp hơn viêm màng não mủ và viêm não, điều trị cũng ít khó khăn hơn. Tuy nhiên nếu không được điều trị sớm, trẻ vẫn dễ gặp nguy hiểm.

Nhiều trẻ bị viêm màng não nước trong chỉ có biểu hiện sốt, nôn, trẻ lớn có thể kêu đau đầu, nặng sẽ co giật, hôn mê. Để chẩn đoán bệnh này, trẻ phải được xét nghiệm dịch não tủy.

Điểm chung của các bệnh trên là trong nhiều trường hợp, trẻ chỉ có triệu chứng rất mơ hồ, giống như sốt, cảm bình thường. Do đó, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng khuyên rằng nếu không phát hiện các biểu hiện điển hình của viêm não, màng não, các bà mẹ cũng cần đưa con đến bác sĩ khi trẻ sốt 3 ngày không giảm.

Mặt khác, khi bác sĩ đã chỉ định chọc hút dịch não tủy để xác định chẩn đoán, phụ huynh nên tuân thủ. Nhiều trường hợp vì xót con nên gia đình ngăn cản hoặc cố trì hoãn cho đến khi có biểu hiện rõ ràng hơn, khiến trẻ chậm được điều trị. Tiến sĩ Dũng khẳng định, việc lấy dịch não tủy chỉ khiến bệnh nhi bị đau hơn bình thường chứ không gây nguy hiểm cho trẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News